svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกอดีต สส.เพื่อไทย 3 ปี 4 เดือน คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก อดีต สส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย 3 ปี 4 เดือน พร้อมปรับ 1 แสนบาท คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล โทษจำคุกให้รอลงอาญา ขณะที่เจ้าตัวขอบคุณศาลที่เมตตา ขอวางมืองทางการเมือง

5 กันยายน 2567 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษา คดีดำ อม.18/2565 กรณี นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 12 ราย ในคดี ทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานปรับปรุงสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล) โดยคดีนี้ จำเลยทั้ง 12 ราย ประกอบไปด้วย 1. นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย  2. นายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) 3. นายอดุลย์ กองทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ 4. ห้างหุ้นส่วนจำกัด จี โอ โอ ดี 5. นายอนุชา หรือ นนทชิต วงศ์มณีรัตน์ 6. บริษัท ที วี เอ็น เทคโนโลยี จำกัด 7. นางสาวพรเพ็ญ ภิรมย์กิจ 8. บริษัท วาย อีอี จำกัด 9. นายยี พณิชยา 10. บริษัท สปอร์ต แอนด์ เกม จำกัด 11.นางสาว เบณจพันธ์ บุญบงการ และ 12. นายพิพัฒน์ กาลพัฒน์

โดยวันนี้ นางสมหญิง พร้อมพวกรวม 12 ราย และทนายความความ ได้เดินทางเข้ายังศาลฎีกาตั้งแต่ช่วงเช้า ใช้ในการฟังคำพิพากษากว่า 2 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ
นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นางสมหญิง จําเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 (เดิม) ประกอบประมวล กฎหมายอาญารมาตรา 86 ลงโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน และปรับ 100,000 บาท แต่องค์คณะผู้พิพากษามีมติเสียงข้างมากเห็นว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ขณะเกิดเหตุจําเลยที่ 1 เพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรกได้ เพียง 3 เดือนเศษ และไม่ปรากฏว่าจําเลยที่ 1 ได้รับประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินอย่างใด 

หลังเกิดเหตุจําเลยที่ 1 นําคณะครูไปยังสํานักตรวจสอบพิเศษภาค 5 เพื่อแจ้งปัญหาการก่อสร้าง สนามฟุตซอลไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นเหตุที่ทําให้มีการบอกเลิกสัญญาในบางโรงเรียน เป็นการระงับยับยั้งไม่ให้ เกิดความเสียหาย อีกทั้งไม่ปรากฏว่าจําเลยที่ 1 ได้รับโทษจําคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษจําคุกไว้มีกําหนด 3 ปี 

ส่วนจำเลยรายอื่น ๆ ศาลสั่งจำคุก นายชินภัทร ภูมิรัตน จำเลยที่ 2 เป็นเวลา  5 ปี ปรับ 150,000 บาท , จำคุกจำเลยที่ 5, 7, 9, 11 คนละ 2 ปี , ปรับจำเลยที่ 4, 6, 8, 10 รายละ 22,467,500 บาท , ให้จำเลยที่ 1, 2 และ 7 รอการลงโทษ 3 ปี , ทางนำสืบของจำเลยที่ 4-11 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้คนละ 1 ใน 3 จำคุกจำเลยที่ 5,7,9,11 คนละ 1 ปี 4 เดือน , ปรับจำเลยที่ 4,6,8,10 คนละ 14,978,333.33 บาท จำคุกจำเลยที่ 12  เป็นเวลา 2 ปี และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 3
 

หลังมีคำสั่งพิพากษา นางสมหญิง เปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกโล่งใจ และดีใจ ที่คดีสิ้นสุดแล้ว วันนี้ศาลมีความเมตตาตัดสินในการให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ก่อน ซึ่งตนก็ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจไปแล้วว่า ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือรู้เห็นกับเรื่องราวการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว ซึ่งถ้าคนในพื้นที่ก็จะรู้ว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนเส้นทางการเมืองหลังจากนี้ต้องบอกว่า การเมืองปัจจุบันไม่ได้มีความสนุกเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว ประกอบกับอายุตนก็เข้าเลข 6 แล้วถ้าจะให้ลงการเมืองอีกก็อาจจะต้องขอคิดดูก่อน แต่ถ้าในอนาคตการเมืองมีความนิ่งกว่านี้ ก็อาจจะมีการส่งเสริมลูกหลานเข้ามาร่วมเล่นการเมืองด้วยเช่นเดียวกัน
นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย

สำหรับคดีนี้ เริ่มจากเมื่อช่วงเดือน พ.ย.64 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดอำนาจเจริญ กับพวกกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีทุจริตในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี 55 งบแปรญัตติ ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดอำนาจเจริญ ทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงาน ปรับปรุงสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล) 

มีลักษณะมุ่งหมายมีให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่การเสนอราคารายใด ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ และการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานและวิธีการสร้างสนามกีฬา ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง พร้อมส่งรายงานไต่สวนข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐานไปให้อัยการสูงสุดฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ต่อมาวันที่ 22 ก.ย. 65 ที่ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ยื่นฟ้อง นางสมหญิง บัวบุตร สส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดอำนาจเจริญ กับพวกรวม 12 คน เป็นจําเลยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามคดีหมายเลขดำ ที่ อม.18/2565

ต่อมามีวันที่ 8 พ.ย. 65 คำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประทับรับฟ้องคดี นางสมหญิง บัวบุตร สส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 12 คน ตามที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี ก่อนจะมีการนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (5 ก.ย.)