svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊ง" สะดุ้ง หลังคนมองเป็น "ครม. สืบสันดาน" วอนสงสาร "นายกฯ" บ้าง

"นายกฯแพทองธาร" ชี้ "ครม.สืบสันดาน" ใช้คำแรงไป มองความเป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสียแต่คือแรงผลักดัน วอน "นักร้อง" อย่าฟ้องนายกฯ อายุน้อยกันเยอะ ให้กำลังใจกันบ้าง

5 กันยายน  2567   เมื่อเวลา 10.15 น. นายกรัฐมนตรี "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้านโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภาว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยวันนี้จะได้ข้อสรุปทุกอย่าง โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนบางคำเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และจากนั้นจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งก็ได้ทยอยส่งมาแล้วบ้าง โดยทีมจะช่วยกันตรวจดูอีกที ตนก็ยังดูไม่จบขอเวลาสักนิด 

 

แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เน้นนโยบายเรื่องอะไรบ้าง "นายกรัฐมนตรี" ตอบว่า ส่วนใหญ่จะคงนโยบายเดิม แต่จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ในเรื่องของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และจะมีการอธิบายบางนโยบายให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ตนขอเวลายังไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ในตอนนี้ 

ส่วนมีอะไรที่เพิ่มเติมมาจากสมัยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี "นายเศรษฐา ทวีสิน" บ้างนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าขอเวลาสักนิดหนึ่ง

 

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาที่พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันมา ซึ่งรายละเอียดอาจไม่เหมือนของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทราบแล้ว เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด คิดว่าคุยกันได้แน่นอนไม่มีอะไร ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็มีการทำความเข้าใจกับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เหลือเพียงแค่การเขียนลงไปให้เป็นลายลักษณ์อักษร 

แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังปฏิบัติหน้าที่ได้ สิ่งที่จะสานต่อจากนโยบายของนายเศรษฐา คืออะไร นายกรัฐมนตรี บอกว่า ขอให้รอรายละเอียดนิดหนึ่ง แต่ตนตั้งใจว่าไม่ว่าอะไรที่เป็นการลงทุนที่นายเศรษฐาทำไว้อยู่แล้วนั้นทำต่ออย่างแน่นอน และก็มีอีกหลายเรื่องที่เข้ามาพูดคุยแล้ว ว่าจะทำต่ออย่างไรบ้าง เช่น เรื่องการลงทุนต่างประเทศ ก็มีคนขอความมั่นใจมา เราเพียงเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่จริงๆ ก็คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม ก็ไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้พูดคุยปากเปล่าไปกับหลายท่านแล้ว พร้อมย้ำว่าในส่วนของนโยบายค่อนข้างที่จะเหมือนเดิม ตนไม่อยากให้เกิดการสะดุด อยากให้ประเทศได้ไปต่อแบบมีหลักเกณฑ์ 

 

เมื่อถามถึงการค้ากับต่างประเทศยังคงเดินหน้าต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังคงเดินหน้าต่อแน่นอน และได้คุยหลายหน่วยงาน 

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนนั้น ได้แบ่งงานรับผิดชอบแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี พยักหน้าแล้วระบุว่า "วางแล้ว" แต่ขอเวลาอีกนิดหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเมื่อมอบหมายงานจะได้ตามกลับมาได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย 

แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าตั้งเป้าหมายกับคณะรัฐมนตรีนี้อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าดีมากๆ และคิดว่าทุกคนมีความพร้อมที่จะสานงานต่อ คิดว่าเป็นพลังที่มารวมกันแล้วอยากทำเพื่อประชาชน และให้ประเทศไปต่อได้ ซึ่งหลายคนมีทั้งหน้าใหม่และหน้าเดิมทุกคนพร้อมตรงนี้ แต่ยังไม่ได้มีการตั้งเงื่อนไขเวลาในการวัด KPI แต่อย่างไร 

เมื่อถามว่ารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย จะดูแลเรื่องความมั่นคงและ ก.ตร. ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ขอรอรายละเอียดก่อน และจะไปแยกเรื่องของรองนายกรัฐมนตรีอีกทีก่อนที่จะมาแจ้งให้ทราบ

 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงวิสัยทัศน์ที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ได้แสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา จะนำมาอยู่ในนโยบายด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์เดี๋ยวดูกันที 

 

ขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่ใช้บุคคลสืบต่อกันแบบครอบครัว ซึ่งอาจมีการใช้การใช้คำที่แรงว่า ครม.สืบสันดาน ทำให้นางสาวแพทองธาร ร้อง “โห” ก่อนบอกว่า “แรงจริงด้วย ใช้คำแรงจัง”

 

พร้อมระบุว่า จริงๆแล้วมีอยู่หลายรูปแบบและมีหลายคนที่ไม่ใช่ครอบครัว ครอบครัวและมีหลายคู่ที่เป็นครอบครัวถ้าอยากให้มองในเรื่องของความตั้งใจที่ถ่ายทอดกันมาผ่านคนใกล้ชิดคนรู้จัก เพราะว่าหลายอย่างในชีวิตที่ต้องทำต้องอาศัยแรงผลักดัน อาศัยความภาคภูมิใจของคนข้างๆ เพราะฉะนั้นความเป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสีย แต่เป็นแรงผลักดันให้กันมากกว่า ที่ทำให้เห็นว่าเคยมีบุคคลหนึ่งทำงานเพื่อประเทศชาติแบบนี้ ทำให้อีกคนหนึ่งในครอบครัวมีแรงผลักดันให้ทำเช่นนี้

ในขณะที่คำว่าครอบครัวก็ส่งผลให้มีคนไปร้องเรื่องครอบงำ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ นักร้องสงสารนายกรัฐมนตรีบ้าง อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ มีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นเรื่องเล็กๆอย่าให้ความสำคัญอะไรมาก ซึ่งคนฟ้องก็อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย 

 

ส่วนข้อวิจารณ์ต่างๆจะทำให้เกิดความบั่นทอนจิตใจในการทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ เพราะทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ หากวิจารณ์ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช้อารมณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยอมรับว่าสิ่งนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จึงอยากขอให้กำลังใจกันบ้าง

 

ส่วนกังวลหรือไม่ หากต้องนั่งประธานบอร์ดที่สำคัญหลายคณะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ถือว่าการได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่ทรงเกียรติและได้รับการโหวตสนับสนุนจากสภา ดังนั้นจึงขอบคุณทุกคน การที่ตนเองมารับตำแหน่งนี้ ไม่พร้อมที่จะข่มเหงใคร แต่พร้อมที่จะรับฟัง และให้ความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดังนั้นคิดว่าหลักคิดตรงนี้ จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น