svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจฝีมือนายกฯ ไม่ต้องมีองครักษ์แถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.นี้

ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจฝีมือ "นายกฯ แพทองธาร" ไม่ต้องมีองครักษ์วันแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.นี้ คาดใช้เวลาแถลงน้อยกว่ารัฐบาลเศรษฐา

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ย้ำถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะมีขึ้นในวันที่ 12 ถึง 13 กันยายนนี้ โดยจะใช้กรอบเวลาไม่เกิน 30 ชั่วโมงแต่ในครั้งนี้ คาดว่า จะใช้เวลาน้อยกว่าสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 วันครึ่ง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมหารือร่วม 3 ฝ่ายได้แก่ ผู้แทนรัฐบาล, ผู้แทนฝ่ายค้าน และผู้แทนวุฒิสภา ในวันที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อเตรียมการกำหนดการจัดสรรเวลาการอภิปราย ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันดังกล่าวต่อไป โดยมั่นใจว่า จะไม่มีปัญหาในการกำหนดเวลาร่วมกัน

ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจฝีมือนายกฯ ไม่ต้องมีองครักษ์แถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.นี้

ส่วนจำเป็นจะต้องมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ เห็นว่า การอภิปรายที่ผ่านมาไม่ได้รุนแรงเหมือนในอดีต เพราะ สส.รุ่นใหม่จบการศึกษา มีความรู้ความสามารถหลายด้าน จึงไม่จำเป็นจะต้องมีองครักษ์ใด ๆ และไม่มีความหนักใจใด ๆ ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ทักท้วง รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง จึงไม่น่ากังวลใด ๆ พร้อมเชื่อมั่นใจประสบการณ์ทางการเมืองในนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เติบโตมากับนายกรัฐมนตรี และน่าจะมีประสบการณ์ทางการเมืองมากกว่า สส.บางคน เพียงแต่ไม่ได้ทำหน้าที่ในสภาเท่านั้น จึงถือว่า ไม่เป็นปัญหาอุปสรรคเรื่องมือใหม่แน่นอน ซึ่งตนเอง ก็มีความภาคภูมิใจในนายกรัฐมนตรีคนนี้มาก เพราะเมื่อนั่งประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี ก็ทราบทุกเรื่อง มีความคิดก้าวหน้า คิดไวทำไว มั่นใจว่า จะเป็นประโยชน์กับประชาชนแน่นอน

ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 11 กันยายน จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญในการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้พ้นจากสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคภูมิใจไทย ได้มีมติเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาลงมติ เพื่อดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ต่อไป