svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาดา" ถอนชื่อออกจาก ครม.อิ๊งค์ 1 ส่งลูกสาวนั่ง มท.3 แทน ปัดข่าวตกคุณสมบัติ

"ชาดา ไทยเศรษฐ์" ถอนชื่อตัวเอง ออกจากโผ ครม. แพทองธาร 1 ปัดข่าวตกคุณสมบัติ ขอส่ง “ซาบีดา” ลูกสาวสานต่อ นั่ง มท.3 แทน

3 กันยายน 2567 จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตีกลับรายชื่อของ "นายชาดา ไทยเศรษฐ์"  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ของรัฐบาลแพทองธาร 1 ล่าสุด นายชาดา ยืนยันว่า ”ผมไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ“

ผู้สื่อข่าวจึงได้โทรศัพท์สอบถาม"นายชาดา" อีกครั้ง ยืนยันว่า ได้ถอดรายชื่อออกเอง โดยจะส่ง "นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์" บุตรสาว มาสานงานต่อ
 

อย่างไรก็ตาม  แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า  ภายหลัง เลขาธิการนายกฯ  นพ.พรหมมินทร์  เลิศสุริย์เดช  ได้นำรายชื่อ คณะรัฐมนตรี ชุด แพทองธาร 1  ส่งให้ นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจทานแล้ว  ได้นำรายชื่อครม.ทั้งหมด ส่งให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  และ  เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา  เพื่อนำไปตรวจสอบ ลักษณะต้องห้าม และการขัดต่อคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรธน. ฉบับปัจจุบัน  และสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายเศรษฐา  ทวีสิน  พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  

 

ข่าวแจ้งว่า เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งเรื่องให้  คณะกรรมการกฤษฏีกาชุดใหญ่ ซึ่งมี นายมีชัย  ฤชุพันธ์  และนายวิษณุ เครืองาม ร่วมอยู่ด้วยพิจารณา  รายชื่อ รัฐมนตรี  โดยปรากฎว่า  บุคคลที่มีปัญหาเข้าข่ายขัดคุณสมบัติ  คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งให้พรรคภูมิใจไทยทราบแล้ว เพื่อส่งรายชื่อคนใหม่มาเป็นรัฐมนตรีแทนต่อไป  ซึ่งมีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย จะส่ง นาง มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาว นายชาดา  ซึ่งเคยเป็นรมช. เกษตร แต่ในที่สุด  "ชาดา" ได้ขอถอนรายชื่อตน ออกและเสนอชื่อ "นส.ซาบีดา  ไทยเศรษฐ์"  ซึ่งเป็นบุตรสาว มารับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แทน