svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิใจไทย" โชว์ 6 ประเด็น ชง "อุ๊งอิ๊ง" บรรจุนโยบายรัฐ ดันกัญชาเพื่อการแพทย์

"ไชยชนก" นำแถลง 6 นโยบายภูมิใจไทย ที่ต้องเร่งผลักดัน พรุ่งนี้ยื่น "แพทองธาร" ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนอภิปรายงบปี68 มีประเด็นในใจแล้ว

2 กันยายน 2567  "นายไชยชนก ชิดชอบ" เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ที่จะเสนอเป็นนโยบายของรัฐบาล จำนวน 6 เรื่องคือ 

 

1.จัดระเบียบสังคมบำบัดทุกข์ บำบำรุง ให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัย ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้กระทำผิดกฏหมาย และป้องกันเยาวชนให้พ้นจากขบวนการค้ายาเสพติด ควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงและการพนันผิดกฎหมาย โดยการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงและการพนัน ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐและประชาชนเป็นสำคัญ

2.กระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจนำส่งภาษีรายได้ให้แก่ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นืเพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น และการดูแลชุมชนของประชาชน หรือในต่างประเทศ เรียกว่า hometown tax หรือ ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน อยากให้ประชาชนสามารถมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าเงินที่ตัวเองต้องเหนื่อยหามา อย่างน้อยก็เลือกได้ว่าไปพัฒนาชุมชนส่วนไหน

 

\"ภูมิใจไทย\" โชว์ 6 ประเด็น ชง \"อุ๊งอิ๊ง\" บรรจุนโยบายรัฐ ดันกัญชาเพื่อการแพทย์

 

3.จัดการศึกษาเท่าเทียมทุกระดับชั้น โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย เข้ามาสนับสนุนส่งเสริมการเรียนการสอน การสอบวัดผล การพัฒนาคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้แก่ประชาชน และลดภาระของรัฐ ซึ่งในส่วนนี้ได้เห็นการขับเคลื่อนของกระทรวงศึกษาธิการพอสมควร แต่ก็อยากให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างง่ายขึ้น และเท่าเทียมกัน มีประสิทธิภาพที่มากขึ้น โดยเฉพาะการลดต้นทุนการศึกษา ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องทรัพยากร แต่เป็นเรื่องของเวลาด้วย เพื่อผลิตให้น้องๆนักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในแบบที่พอดีสำหรับสถานการณ์ของชีวิตตัวเอง

4.การขยายพื้นที่และพัฒนาระบบประปา และน้ำสะอาดดื่มได้ ที่มีมาตรฐานถูกสุขอนามัย ทั้งการอุปโภคและบริโภคอย่างทั่วถึง เพื่อสุขภาพพลานามัยของประชาชน และลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อน้ำดื่มในการดำเนินชีวิตของประชาชน

 

5.สนับสนุนให้ประชาชนมีระบบโซลาร์เซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน และมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตเกินกว่าความต้องการใช้ในครัวเรือนคืนให้รัฐ ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างจากนโยบายที่เคยหาเสียงในช่วงที่ผ่านมา ก็คือเดิมรณรงค์ให้รัฐบาลเป็นคนติดตั้งและรับซื้อคืนส่วนที่เกิน แต่ตอนนี้ใครพร้อมก็ทำได้เลย

\"ภูมิใจไทย\" โชว์ 6 ประเด็น ชง \"อุ๊งอิ๊ง\" บรรจุนโยบายรัฐ ดันกัญชาเพื่อการแพทย์

6.การส่งเสริมการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย รวมถึงกัญชาเพื่อการแพทย์-สุขภาพ สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ และควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตราเป็นพระราชบัญญัติและมีมาตราบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่อยากจะผลักดันให้ไปถึงฝั่ง ตามความเหมาะสมและความเข้าใจของสังคม และกฎหมายนี้จำเป็นอย่างสูงที่จะต้องมี

 

ทั้งนี้ 6 นโยบายนี้ ตามมติพรรคภูมืใจไทยที่ได้แจ้งไว้ จะมีการยื่นหนังสือให้กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้

 

ส่วนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568 ในวาระ 2-3 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้นั้น นายไชยชนก บอกว่า เป็นปกติได้มีการจัดทีมในการอภิปรายประเด็นต่างๆไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละประเด็นก็มีในใจอยู่แล้ว และมีการเตรียมตัวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว