svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" เผยภาพรวมเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี เรียบร้อยดี

ประธาน กกต. เผยภาพรวมเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี เรียบร้อยดี ถือเป็นวิวัฒนาการที่ดี ไม่มีการกระทำผิด หรือร้องเรียน รอสรุปคนมาใช้สิทธิ คาดเท่าเดิมหรือมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ชี้หลายหน่วยมาถึง 75%

1 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 16.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนวัดหนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง และติดตามการลงคะแนนเสียง ซึ่งเป็นหน่วยสุดท้ายที่ลงมาตรวจเยี่ยม 

โดย นายอิทธิพร เปิดเผยว่า เริ่มตรวจหน่วยแรกตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงหน่วยสุดท้าย รวม 39 หน่วย ทุกอย่างที่ได้เห็น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาใช้สิทธิหลายหน่วยถึง 75% บางหน่วยก็ไม่ถึง ถือว่าเป็นที่น่าพึงพอใจในการออกมาใช้สิทธิ ทำให้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ไม่ได้รับรายงานอะไรที่เป็นเหตุการณ์ไม่สงบหรือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบการเลือกตั้ง ไม่มีข้อร้องเรียน ไม่มีการรายงานการกระทำความผิดในการเลือกตั้ง และยังไม่มีอะไรที่ดูผิดสังเกตุ

 

ไม่มีอะไรผิดปกติจนถึงเวลานี้ ถือเป็นวิวัฒนาการที่ดีของการเลือกตั้ง อบจ. ส่วนจะมาใช้สิทธิประมาณกี่เปอร์เซ็นต์นั้น คงต้องประเมินอีกครั้ง เพราะบางหน่วยก็ 60-70% บางหน่วยก็ 50% ซึ่งคิดว่าไม่น้อยกว่า หรืออาจจะใกล้เคียง หรือมากกว่าการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ถ้าประเมินสถานการณ์การเลือกตั้ง ขณะนี้น่าจะมีผู้มาใช้สิทธิใกล้เคียงหรือมากกว่า 4-5จังหวัดที่เลือกตั้งอบจ.ไปก่อนหน้านี้ เพราะตนเองก็รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใชิสิทธิตั้งแต่เช้า ส่วนใครที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ก็ขอให้ไปแจ้งเหตุที่ไม่ได้มาใช้สิทธิภายใน 7 วัน โดยสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานกกต.ของเขต และ กกต.จังหวัด หรือเว็บไซต์ กกต.

 

นายอิทธิพร ยังบอกอีกว่า ภายหลังปิดหีบก็จะมีการนับคะแนน ซึ่งได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่าให้นับช้าๆ ชัดๆ อธิบายทุกขั้นตอน เลื่อนกระดานนับคะแนนมาให้ประชาชนที่มาสังเกตุการณ์เห็น กระดานนับคะแนนได้อย่าโปร่งใส เพราะเป็นเรื่องที่กกต.ให้ความสำคัญ และหากมีเรื่องคัดค้านก็ให้สามารถรับเรื่องไว้ตามขั้นตอน

โดยการนับคะแนนแต่ละหน่วย คาดว่าจะเสร็จประมาณ 19.30 น. จากนั้นจะมีส่งผลไปรวมที่ ศูนย์นับคะแนน ซึ่งตั้งอยู่ที่อบจ.ราชบุรี และจะมีการตรวจสอบผลรวมทั้งหมด จึงคาดว่า 21.00 น.เป็นอย่างช้าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้