svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กำนันตุ้ย" คว้าเก้าอี้ "นายก อบจ.ราชบุรี" ผลนับคะแนนทิ้งห่าง "พรรคสีส้ม"

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี เข้มข้น "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา มีคะแนนทิ้งห่าง "หวุน" ชัยรัตน์  ศักดิ์อิสระพงษ์  จาก "พรรคประชาชน" คว้าเก้าอี้นายกอบจ.ราชบุรี

1 กันยายน 2567  "เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี" เป็นอีกสนามเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น ที่สามารถชี้วัดปัจจัยความนิยมไปถึงการเมืองระดับชาติได้อีกสนามหนึ่ง และเป็นการชี้วัดระดับ"ของแทร่" หากเทียบกับการเลือกตั้งนายก อบจ.สามสี่จังหวัดที่ผ่านมา 

 

เหตุที่กล่าวว่า สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี สามารถชี้วัดการเมืองระดับชาติได้ระดับหนึ่ง เป็นเพราะการเลือกตั้งรอบนี้ มีผู้ลงสมัครทำการแข่งขันสองรายด้วยกันคือ เบอร์ 1 "นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์" หรือ "หวุน" จาก "พรรคประชาชน" ส่วน เบอร์ 2 "นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา" หรือ "กำนันตุ้ย" บ้านใหญ่ที่เคยเป็นอดีตนายก อบจ.ราชบุรี สมัยที่ผ่านมา

 

กล่าวถึง "ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์" หรือ "หวุน" ถือว่าเป็นผู้สมัครที่ "พรรคก้าวไกล" ส่งเข้าประกวด (ก่อนถูกยุบพรรคเป็นพรรคประชาชน ) อย่างเป็นทางการ เนื่องจากการเลือกตั้งนายกอบจ. สามสี่จังหวัดในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไม่ว่าเป็น อยุธยา ชัยนาท พะเยา พิษณุโลก พรรคสีส้มประสบความพ่ายแพ้มาอย่างต่อเนื่อง  

 

"นายชัยรัตน์  ศักดิ์อิสระพงษ์"  หรือ "หวุน"  ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี  จากพรรคประชาชน

 

หลังความพ่ายแพ้ยับเยิบคราวก่อน บรรดาแกนนำ "อดีตพรรคก้าวไกล" ออกมาให้ข่าวทันทีว่า "พรรคไม่ได้มีมติสนับสนุนผู้สมัครลงทำการแข่งขัน" แต่ในทางการเมืองระดับพื้นที่ ทราบกันดีว่า"พรรคสีส้ม"ให้การหนุนหลังอยู่ห่างๆ  หรือแม้แต่ล่าสุด  กรณี เลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก  ปรากฎร่าง หมออ๋อง "ปดิพัทธ์  สันติภาดา" อดีตสส.พิษณุโลก  ลงไปช่วย "หนูนา" สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล ผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ พ่ายแพ้ให้กับ "มนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์"  แชมป์เก่า ด้วยคะแนนทิ้งห่างขาดลอย  

 

แต่สำหรับเลือกตั้ง "นายก อบจ. ราชบุรี" พรรคประชาชน ประกาศอย่างเป็นทางการมีมติสนับสนุน " หวุน"  "ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์" ลงทำการแข่งขัน  อีกทั้ง บรรดาแกนนำพรรค ได้ลงไปช่วยหาเสียงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเป็น "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตไกล และประธานคณะก้าวหน้า รวมไปถึง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำระดับหัวแถว อีกหลายราย จึงเป็นสนามเลือกตั้งนายก อบจ. ที่ พลพรรคสีส้ม คาดหวังไว้สูง แต่ผลจากการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ดูจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 

 

แฟ้มภาพ จากเพจ ก้าวไกล ราชบุรี

 

"พรรคสีส้ม" มองจังหวะการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทั้งจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล และการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีการสร้างสูตร ผสมพันธุ์อลเวง ดึงพรรคฝ่ายค้าน อย่างประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล และเขี่ยพรรคพลังประชารัฐ ออกไปเป็นฝ่ายค้าน ส่งผลเกิดวิกฤตศรัทธาพรรคการเมืองเหล่านั้น โดยพลิกสร้างกระแสความเห็นใจทางการเมืองเทมาให้ "หวุน" ผู้สมัครของ พรรคสีส้ม นั่นเอง " 

 

ขณะที่ "นายวิวัฒน์  นิติกาญจนา" หรือ "กำนันตุ้ย" ถือเป็นอดีตนายกฯ อบจ.ราชบุรี ที่ลาออกจาก นายกฯ อบจ.ราชบุรี จนต้องมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ในครั้งนี้ โดยลงสมัครในนาม "กลุ่มพัฒนาราชบุรี" เป็นที่ทราบดี "กำนันตุ้ย" สะสมฐานคะแนนเสียงไว้อย่างยาวนาน ซึ่งไม่ต่างกับ "ทีมบ้านใหญ่" หลายจังหวัดที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งนายก อบจ.ที่ผ่านมา  อีกทั้งมี "พรรคการเมืองใหญ่" สนับสนุน โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ที่ว่า ยังพอมีมนต์ขลังอยู่อีกหรือไม่ ก็เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม 

 

\"กำนันตุ้ย\" คว้าเก้าอี้ \"นายก อบจ.ราชบุรี\" ผลนับคะแนนทิ้งห่าง \"พรรคสีส้ม\"

 

ยิ่งในช่วงโค้งสุดท้าย "กำนันตุ้ย" เดินเกมหาเสียงด้วยการ "สวมเสื้อเหลือง" ซึ่งในการแข่งขันการเมืองเชิงสัญลักษณ์ หวังจะให้ประชาชนได้จดจำ "ค่ายสีเหลือง" พร้อมชน กับ "ค่ายสีส้ม" ที่มีจุดยืนเดินหน้านโยบายแก้ม.112  อย่างมีนัยสำคัญ 

 

อย่างไรก็ดี หากพิจารณา ข้อมูลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม  2566  "ราชบุรี" แบ่งเขตเลือกตั้ง 5 เขต มีสส.ได้ 5 คน ปรากฎว่า  "พรรคพลังประชารัฐ" คว้าเก้าอี้ สส.ไปได้ 3 ที่นั่ง อีก 2 ที่นั่ง แบ่งให้ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" หรือ "พรรคลุงตู่"  ขณะนั้น 

 

ฉะนั้น ไม่ว่าผู้สมัคร จาก "ค่ายเหลือง" หรือ "ค่ายส้ม" สามารถประกาศชัยชนะครั้งนี้ ย่อมมีผลต่อดัชนีชี้วัด ความเปลี่ยนแปลง"ราชบุรี" อย่างมีนัยสำคัญ ที่อาจส่งผลต่อการเลือกตั้งระดับชาติอีกด้วย 

 

"กำนันตุ้ย" คะแนนนำ "หวุน ค่ายสีส้ม 

 

สำหรับ การเลือกตั้ง "นายก อบจ.ราชบุรี" เปิดหีบทำการลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อเวลา 08.00 น. และทำการปิดหีบลงคะแนนเมื่อเวลา 17.00 น. 

 

20.09 น. ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี อย่างไม่เป็นทางการ  รายงานโดย Vote 2567 แบบเรียลไทม์ มีการนับไปแล้ว 603 หน่วย จากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,149 หน่วย หรือนับไปแล้ว เกินครึ่งหนึ่ง

 

พบว่า "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา ผู้สมัครเบอร์ 2 แชมป์เก่า คะแนนยิ่งนำห่าง คู่แข่ง "หวุน" ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ จากพรรคประชาชน

\"กำนันตุ้ย\" คว้าเก้าอี้ \"นายก อบจ.ราชบุรี\" ผลนับคะแนนทิ้งห่าง \"พรรคสีส้ม\"

โดย "กำนันตุ้ย"  ได้คะแนน 208,574 คะแนน ขณะที่ "หวุน" ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครเบอร์ 1 จากพรรคประชาชน ได้คะแนน 145,055 คะแนน

 

บรรยากาศ การนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี  ในพื้นที่ อำเภอเมือง คะแนน เบอร์ 1 ชัยรัตน์ จากพรรคประชาชน กับ เบอร์ 2 กำนันตุ้ย

\"กำนันตุ้ย\" คว้าเก้าอี้ \"นายก อบจ.ราชบุรี\" ผลนับคะแนนทิ้งห่าง \"พรรคสีส้ม\"

 

"นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา"  หรือ "กำนันตุ้ย" บ้านใหญ่ที่เคยเป็นอดีตนายก อบจ.ราชบุรี สมัยที่ผ่านมา ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี อีกสมัย

 

สำหรับการเลือกตั้ง "นายก อบจ.ราชบุรี" ได้เปิดให้ประชาชนในจังหวัดราชบุรี รวม 1,149 หน่วยเลือกตั้ง ให้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 08.00 - 17.00 น. โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 688,532 คน   

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง "นายก อบจ. ราชบุรี" ครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2563 จังหวัดราชบุรีมีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 68.15