svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผ ครม.ลงตัว “เพื่อไทย” ส่ง “สหายใหญ่” นั่งกลาโหม คุม ก.ตร.รับศึกสีกากี

โผ ครม.ลงตัว “เพื่อไทย” ส่ง “สหายใหญ่” นั่งกลาโหม คุม ก.ตร.รับศึกสีกากี ขณะที่ พิชัย นริพทะพันธุ์ ว่าที่ รมว.พาณิชย์

โผ ครม.ที่ออกตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ คนในรัฐบาลยืนยันว่า “แม่นตรง” และ “เป็นไปตามนี้” มากกว่า 95% “เนชั่นทีวี” ขอฉายภาพให้เห็น คือ 

  • “หมอชลน่าน” ไม่ได้เข้า ต้องรอรอบหน้า ข่าวว่าเพื่อไม่ให้เป็นการหักหน้านายกฯเศรษฐา มากเกินไปนัก 
  • นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งโยกมาจากกระทรวงวัฒนธรรม จากการปรับ ครม.ครั้งที่ผ่านมา รอบนี้หลุดโผ ต้องรอดูปฏิกิริยาจาก “แม่เบียบ” ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ที่กำลังสนุกกับงาน ว่าจะออกมาบ่นแรงๆ บ้างหรือไม่ 
  • ครม.ชุดนี้มี “2 พิชัย” คุม 2 กระทรวงเศรษฐกิจ คือ พิชัย ชุณหวชิร ว่าที่ รมว.คลัง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอยู่ และอีก 1 พิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ขึ้นแท่น ว่าที่ รมว.พาณิชย์  โดยก่อนหน้านี้สื่อบางแขนงไปลงข่าวว่า นายพิชัย เป็น รมช.พาณิชย์ เจ้าตัวประสานให้เร่งแก้ข่าวเป็น รมว.พาณิชย์ แสดงว่า 100% แล้ว  

ดังนั้นเมื่อ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็น รมว.พาณิชย์ แปลว่า “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ไปควบ รมว.กลาโหม แน่นอน 

ภูมิธรรม เวชยชัย

  • ผู้มีอำนาจตัวจริงในพรรคเพื่อไทย แซวว่า “บิ๊กอ้วน” คือ ทหารเก่า เพราะเคยเข้าป่า มีชื่อจัดตั้งว่า ”สหายใหญ่” จับปืนต่อสู้ในพื้นที่อีสานใต้ และทำหน้าที่ขับรถ
  • “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง ที่มีคนแซวว่า “สวมพระรอด” ครั้งนี้ไม่รอด เพราะ “พระหลุด” พระรอดหลุดจากคอเสียแล้ว 
  • “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ไม่ได้เป็นนายกฯหญิงที่ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม เหมือนอาปู และน่าจะไม่ได้เป็นประธาน ก.ตร. หรือ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ด้วย โดยมีข่าวว่าจะมอบหมายให้ “บิ๊กอ้วน” คุมแทน 

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เหตุผลลึกๆ คือ นายทักษิณ ไม่ต้องการให้เสี่ยงถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จากศึกสีกากีที่ยังนัวเนียกันอยู่

อย่างไรก็ตามรายชื่อรัฐมนตรีใหม่อาจพลิกผันรอบสุดท้าย หากคณะกรรมการกฤษฎีกาแจ้งเตือนมาว่ามีปัญหาคุณสมบัติและอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้าม ข่าวว่า “แคนดิเดตรัฐมนตรี” ที่อยู่ในเสี่ยง มีทั้งชื่อเก่าที่เคยเป็นอยู่แล้ว และชื่อใหม่จากพรรคใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งปัญหาส่วนตัว และธุรกิจสีเทา 

โผ ครม.ลงตัว “เพื่อไทย” ส่ง “สหายใหญ่” นั่งกลาโหม คุม ก.ตร.รับศึกสีกากี