svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊ง" นายกฯคนที่ 31 รับลูก อดีตผู้นำ"ทักษิณ" แจกเงินหมื่น เป็นเงินสด

นายกฯอุ๊งอิ๊ง รัฐมนตรี รับ มีความเป็นไปได้แจกเงิน 10,000 เป็นเงินสดให้กลุ่มเปราะบาง แต่ขอรอความชัดเจนในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ยัน “ทักษิณ” แสดงวิสัยทัศน์ไม่ใช่แถลงนโยบายรัฐบาลย้ำ ไม่มีครอบงำ เหตุเป็นคนชัดเจน มีความคิดเป็นของตนเอง 

23 สิงหาคม 2567  ที่อาคารชินวัตร 3 กรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรี "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" เปิดเผยภายหลังหารือกับภาคเอกชน  ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน // สภาอุตสาหกรรมไทย //  และสมาคมธนาคารไทย ที่ต่างเห็นด้วยกับการ แจกเงิน 10,000 บาทให้กลุ่มเปราะบาง ว่า วันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ภาคเอกชนที่เข้ามาพบวันนี้พร้อมทำงานร่วมกันกับรัฐบาล

 

ทั้งนี้ ตนเองยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เลยเป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงปัญหาที่ติดขัด และได้ทำความเข้าใจกัน ซึ่งไหนที่ประชุมก็มีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง "นายพิชัย ชุณหวชิร"อยู่ด้วย ก็ได้หารือในรายละเอียดมากพอสมควร

 

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ขณะที่ความชัดเจนของ"ดิจิทัลวอลเล็ต"เป็นอย่างไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่ข่าวที่ออกมายังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล แต่เมื่อคืนนี้อดีตนายกรัฐมนตรี "นายทักษิณ ชินวัตร"กลับให้ความชัดเจนมากกว่ารัฐบาล "นางสาวแพทองธาร"กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความชัดเจนในวันที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนเองจะเป็นผู้แถลงในวันนั้น ส่วนเรื่องของ"นายทักษิณ" เป็นเพราะว่าได้พูดคุย และปรึกษากันอยู่แล้ว ซึ่งความจริงแล้วมีหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เป็นห่วงทางรัฐบาลและทุกคน รวมถึงนายทักษิณ ที่เป็นห่วงก็คือเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้น หากรอระบบไปเรื่อย ๆ ไม่มีการปรับกระบวนการจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานขึ้น ดังนั้นความตั้งใจจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด ส่วนกระบวนการและวิธีการต่าง ๆ จะเสนอในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พร้อมยืนยันว่า จะเป็นข่าวดีกับประชาชนที่คาดหวังในเรื่องนี้อยู่ 

สำหรับกรณีที่นายทักษิณพูดชัดเจนว่า กลุ่มเปราะบางจะได้รับเงิน 10,000 บาทก่อน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณพูดชัดทุกเรื่อง 

\"อุ๊งอิ๊ง\" นายกฯคนที่ 31 รับลูก อดีตผู้นำ\"ทักษิณ\" แจกเงินหมื่น เป็นเงินสด

ส่วนการที่นายทักษิณพูดไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การคิดนโยบายต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งที่ภาคเอกชนเข้าพบในวันนี้ ก็ได้ขอคำปรึกษา และคำแนะนำต่าง ๆ เพราะทราบว่าแต่ละภาคส่วนถ้ายืนกันคนละฝั่งมีความคิดเห็นกันอย่างไร เป็นการแลกเปลี่ยนแนวคิดกัน และนายทักษิณก็เป็นผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์ และมีความรู้มาก ดังนั้น การแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ถ้าได้คุยกับหลายภาคส่วน หลายคนที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นโยบายที่ออกมาช่วยประชาชนดีที่สุด

ส่วนหากอยากได้ความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะแจกเป็นเงินสด 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะขอตอบเรื่องนี้หลังจากนี้ แต่ยืนยันว่าได้แน่นอน ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ แต่ความชัดเจนขอให้รอในวันแถลงนโยบาย ตอนนี้ขออย่าเพึ่งถามอะไรตนเองมาก เนื่องจากกลัวผิดกฎ อะไรที่ตอบได้จะพยายามตอบ

 

จากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณเมื่อคืนวานนี้ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาล "นางสาวแพทองธาร" กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะ"นายทักษิณ"ไม่ได้มีตำแหน่งใดในรัฐบาล และเรื่องนี้ "นายทักษิณ"ได้ทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้จึงได้เตรียมการพูดพูดบนเวทีมาสักพัก รวมทั้งได้หาข้อมูลจากคนต่างประเทศ รวมถึงข้อมูลจากตนเองที่ได้แลกเปลี่ยนกัน

 

ดังนั้น จึงไม่ใช่การแถลงนโยบายอย่างแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ที่บางเรื่องได้อิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย รวมถึงนโยบายของรัฐบาล ที่กำลังวิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศไทย ดังนั้นนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ต้องถูกพูดถึงเป็นเรื่องปกติ

 

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่"นายทักษิณ"เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ จะทาบทามมาดำรงตำแหน่ง เพื่อเลี่ยงปัญหาการครอบ "นางสาวแพทองธาร"กล่าวว่า อย่างที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ต้องระวังในเรื่องของกฎหมาย และกฎต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าวิสัยทัศน์ของ "นายทักษิณ" จะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่ไม่ใช่การครอบงำ เพราะนอกจากนายทักษิณแล้ว ยังมีคนเก่งอีกมากเช่นเดียวกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะบุคคลท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง แต่นายทักษิณเคยเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐเป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นอาจถูกมองว่าเป็นการครอบงำ ซึ่งมีเส้นบาง ๆ กั้นอยู่ ยืนยันว่าไม่มีการครอบงำอย่างแน่นอนเพราะตนเองมีความคิดเป็นของตนเอง และเป็นคนที่มีชัดเจนพอสมควร