svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 - ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล

"นายกฯ เศรษฐา" พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 พร้อมติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล

23 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายจุลพรรณ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง โดยเฉพาะภารกิจสำคัญในการติดตามการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินอู่ตะเภา และตรวจติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ด้านมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก Eastern Economic Corridor (EEC) 

นายกฯ ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 - ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับผู้แทนของการท่าอากาศยานอู่ตะเภาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยรอบ ซึ่งประเด็นการพูดคุยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องโครงการพัฒนาและ ส่งเสริมการลงทุนเศรษฐกิจรวมทั้งระบบโลจิสติกส์ที่สำคัญได้แก่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ปัจจุบันพบว่ามีความล่าช้าหลังจากมีกำหนดเสร็จเดิมภายในช่วงสิ้นปี 2567 นี้ แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ดำเนินการ 

ซึ่งจากการรับรายงานทราบว่าช่วงเริ่มโครงการก็ติดปัญหาการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 รวมไปถึงสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ทำให้ขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก อีกทั้งยังมีเรื่องของ BOI ที่ดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ 

นายกฯ ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 - ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กรณีกรณีดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวชี้แจงว่า ได้มีการหารือกับบริษัทผู้รับจ้างแล้วและมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยคาดว่า จะสามารถได้ผลสรุปภายในเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน

จากนั้น ก็จะดำเนินการก่อสร้างตามเป้าหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าควรจะกรรมการให้แล้วเสร็จภายในปี 2571 เพราะโครงการนี้มีความสำคัญนอกจากเป็นเรื่องของการขนส่งการแล้ว ยังมีเรื่องของการลงทุน รวมทั้งเรื่องของการท่องเที่ยวที่เข้ามามีส่วนร่วมอีกด้วย 

ขณะที่ในส่วนของท่าอากาศยานเองก็กำลังดำเนินการในส่วนของการสร้างรันเวย์เพิ่มก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่การจัดจัดทำพื้นที่สำหรับคาร์โก้ศูนย์ซ่อมอากาศยานและโรงเรียนการบิน ในอนาคตด้วย

นายกฯ ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 - ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล

นายกฯ ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ศึกษาดูเส้นทางแข่ง F1 - ติดตามโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ต่อจากนั้น นายเศรษฐา ได้เดินทางไปศึกษาเส้นทางการแข่งขัน F1 บริเวณซอยนาจอมเทียน 22 อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือเป็นอีกนโยบายด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาในประเทศไทย เสร็จแล้วจึงเดินทางไปตรวจติดตามและเร่งรัดการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ณ ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี