svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาเกมพลิก! สะพัดสั่งฟ้อง “อดีตนายกฯ” คดี 112

จับตาเกมพลิก! สะพัดสั่งฟ้องอดีตนายกฯ “คดี 112” งานนี้ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม - อำนาจเก่า - อดีตนายกฯ ” ไม่รู้ใครขี่คอใคร

การต่อรองในเกมอำนาจ โดยวิเคราะห์ผ่านโพลสถาบันพระปกเกล้าที่คะแนนนิยม "ก้าวไกล" ทิ้งห่าง "พรรคอนุรักษ์นิยม" ไม่เห็นฝุ่น จนมีคนสรุปว่า “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม - อำนาจเก่า” กำลังหมดตาเดิน ต้องใช้เพื่อไทยและ "อดีตนายกฯทักษิณ" ในการต่อกรกับก้าวไกล ฉะนั้นจึงไม่มีทาง “หักดีล” นั้น 

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การที่ฝ่ายอำนาจเก่าใช้เพื่อไทยเดินเกม เป็นการใช้แบบถูกเพื่อไทยขี่คอ หรือใช้แบบขี่คอเพื่อไทยกันแน่  

ล่าสุดมีข่าวสะพัดเบาๆ ในแวดวงอัยการว่า คดี 112 ของ "อดีตนายกฯทักษิณ" ที่นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง วันพุธที่ 29 พ.ค.นี้

จับตาเกมพลิก! สะพัดสั่งฟ้อง “อดีตนายกฯ” คดี 112

ล่าสุดแหล่งข่าวยืนยันกับทีมข่าว “เนชั่นทีวี” ว่า “มีแนวโน้มสั่งฟ้อง” โดยเพิ่งมีการทำคำสั่ง ประชุมสรุปกันวานนี้ (27 พ.ค.)

และมีรายงานว่า ทีมกฎหมายของอดีตนายกฯรับทราบแล้ว และกำลังเตรียมแผนรับมือ โดยอาจทำเรื่องเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปก่อน เพราะหากปล่อยไปถึงขั้นมาฟังคำสั่งแล้ว อาจมีปัญหาเรื่องประกันตัวตามมา ถ้าไม่อนุญาตให้ประกัน ก็ต้องถูกส่งเข้าเรือนจำ 

เนื่องจากจังหวะนี้เป็นจังหวะไม่ค่อยดี กลุ่มสามนิ้วและ สส.ก้าวไกลที่โดนคดี 112 โดนศาลตัดสินจำคุกถ้วนหน้า และยังมีกรณีการเสียชีวิตของ “บุ้ง เนติพร” ดังนั้นหากปล่อยให้ฝ่าย "อดีตนายกฯ" สบายตัว รอดคดีแบบค้านสายตา อาจกลายเป็นการจุดกระแสความไม่เท่าเทียมให้บานปลายได้เหมือนกัน 

อีกเหตุผลหนึ่งที่พูดกันในแวดวงก็คือ ปรากฏการณ์ “เบี้ยวดีล” ตำแหน่งแห่งที่ในกระทรวงกลาโหม จากที่ว่าจะเปลี่ยน แล้วไม่เปลี่ยน ทำให้ใครบางคนแต่งตัวเก้อ 

ทั้งนี้ต้องจับตาว่าการขยับครั้งนี้เป็นเพียงแค่การปราม ส่งสัญญาณ หรือหักดิบกัน ซึ่งทำให้ต้องลุ้นกันวันต่อวัน