svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิมพ์ภัทรา​" ห่วงหน้าฝนทำกากสารพิษปนเปื้อนลงแหล่งน้ำมอบ ปภ.ทำพนังกั้น

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิมพ์​ภัทรา วิชัยกุล"​ เผย​ขนกากแคดเมียมจากสมุทรสาคร​ไปตาก​ 8 ตู้คอนเทนเนอร์​แล้ว​ รับห่วง​หน้าฝนทำกากสารพิษปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ​ มอบ ปภ.สร้างพนังกั้น ย้ำ​เหตุไฟไหม้​ไม่ใช่วางเพลิงทั่วไป​ มองเป็นภัยมั่นคง​ 

7 พฤษภาคม 2567 "น.ส.พิมพ์ภัทรา​ วิชัยกุล"​ รมว.อุตสาหกรรม​ กล่าวยอมรับว่า เป็นห่วงการขนย้ายกากแคดเมียม​ในเรื่องฝน​ซึ่ง ขณะนี้พยายามขนกากแคดเมียมที่อยู่นอกอาคารเข้าไปเก็บในอาคาร​ และพยายามให้เป็นไปตามแผน ​อันไหนที่ปรับเพื่อคลายความกังวลของประชาชนก็ทำ​ เช่น​ เรื่องรถขนส่ง เปลี่ยนมาใช้ตู้คอนเทนเนอร์​ทั้งหมด​

 

"โดยเมื่อวานนี้ออกจาก จ.สมุทรสาคร ไปแล้ว​ 8 คัน ถึงที่หมาย จ.ตาก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ และตอนนี้กำลังเคลื่อนถุงลงจากรถ​ เราพยายามทำตามกำหนดการ ถ้ามีรถเพิ่มขึ้นก็จะดีที่สุด​" น.ส.พิมพ์ภัทรา​ กล่าว

 

สำหรับเหตุไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรม​บ่อยครั้ง​ ส่วนหนึ่งมาจากอากาศ​ ตอนนี้มีการเฝ้าระวัง​ ล่าสุดคณะกรรมการ​สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ​ ที่มี "พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์​สุวรรณ"​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ เป็นประธาน​ ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัด​ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง​ ออกสำรวจพื้นที่​โรงงานที่มีความเสี่ยง​ ภายใน​ 20 วัน​ และนำรายชื่อเข้าคณะกรรมการ​ และกระทรวง​อุตสาหกรรม​ ​โดยทางกรมโรงงานได้แบ่งคณะไปตรวจเหมือนกัน​ แต่เรื่องนี้คงต้องระมัดระวัง​ ไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่หรือหน่วยงานต้องช่วยกัน​ 

ส่วนที่คณะกรรมาธิการ​ (กมธ.) การอุตสาหกรรม​ สภาผู้แทนราษฎร​ วิเคราะห์ว่าเป็นการวางเพลิง​เพื่อเลี่ยงกฎหมายใหม่ที่จะมาบังคับใช้นั้น​ มองว่าคิดได้หลายมุม​ อันดับแรกกฎหมายบังคับแล้ว​ว่า จะต้องเคลียร์กากตะกอนสารเคมีออกจากโรงงาน​ ถ้าคิดในมุมไม่ดี​ ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่​ การเผาไม่ต้องเสียค่ากำจัด​ ซึ่งผู้ประกอบการต้องยอมรับด้วยว่าการกระทำแบบนี้มีผลกระทบต่อประชาชน​โดยรอบจำนวนมาก​

 

"เรื่องนี้คงเป็นเรื่องการวางเพลิงไม่ได้​ จะต้องยกระดับความรุนแรง​ ปฏิบัติการแบบนี้หมายถึงความมั่นคงแล้ว​ ตนจึงขอความช่วยเหลือจากฝ่ายความมั่น​คง​ ไม่ว่าตำรวจหรือดีเอสไอ​ เข้าไปดูแลเรื่องนี้ด้วย" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว​

 

น.ส.พิมพ์​ภัทรา​ ยังกล่าวอีกว่า​ โรงงานที่ถูกศาลสั่งให้คืนพื้นที่ และต้องจัดการกับสารเคมี ทราบว่ามีกี่เจ้า​ เพียงแต่เวลาทำไม่ดี ทำได้ง่ายกว่า​ คนที่ไม่รับผิดชอบทำง่ายกว่าคนที่รับผิดชอบ​ ซึ่งขณะนี้มีโรงงานในลักษณะ​ดังกล่าว​ 6-10 โรงงาน​

ส่วนจะเอาผิดโรงงานเหล่านี้ได้หรือไม่นั้น  ยืนยันว่าวันนี้ (7พ.ค.) ที่ทำควบคู่กันไป คือ​ กรมโรงงานอุตสาหกรรม​ เสนอแก้กฎหมายเพิ่มโทษ​ พร้อมย้ำว่า​ เรื่องนี้เป็นภัยความมั่นคง​ ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ​ ไม่ได้มองแค่เรื่องไฟไหม้​ แต่ยังมองไปถึงสภาพอากาศที่ชาวบ้านต้องเจอ​ 

ส่วนที่เริ่มเข้าฤดูฝน​ ขณะนี้มีกระทรวงทรัพย์ฯมามอ​นิเตอร์เรื่องสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำ​ ตนเข้าใจว่าประชาชนในพื้นที่เจอปัญหามากที่สุด​ ซึ่งยืนยันได้ลำบาก ว่าน้ำจะปนเปื้อนสารเคมีจากโรงงานลงสู่แหล่งน้ำหรือไม่​ อย่างที่ จ.ระยอง และจ.อยุธยา​ ขณะนี้ได้ขอให้กรมป้องกัน​และ​บรรเทา​สาธารณภัย​ (ปภ.) ​สร้างพนังกั้นน้ำ​ แต่ต้องดูว่าจะสามารถทำได้หรือไม่​ พร้อมยอมรับว่ามีความกังวล

น.ส.พิมพ์​ภัทรา​ กล่าวทิ้งท้ายว่า​ ช่วงนี้กมธ.อุตสาหกรรม เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงไปชี้แจงทุกสัปดาห์​ ซึ่งสัปดาห์นี้หากไม่ติดธุระ​ ตนก็จะไป
 

logoline