svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระพันธุ์" ลั่นเร่งออกกฎหมายคุมราคาน้ำมันกันขึ้นตามอำเภอใจ

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ย้ำกำลังเร่งออกกฎหมายควบคุมราคาน้ำมัน ป้องกันขึ้น-ลงตามอำเภอใจ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาลดค่าครองชีพกลุ่มผู้เปราะบาง 3-4 เดือน แต่สุดท้ายอยู่กับมติครม.  

7 พฤษภาคม 2567 "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะลดลงได้อย่างไร ว่า ตอนนี้องค์ประกอบต่าง ๆ เป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งตนกำลังแก้ไขอยู่ และเมื่อแก้เสร็จแล้ว จะเปลี่ยนใหม่ จะเร่งทำให้เร็วที่สุด

 

"ยอมรับว่าราคาน้ำมันขึ้น-ลง ตามอำเภอใจ ทุกวันนี้ไม่มีใครคุมได้ ผู้ค้าคิดจะขึ้นก็ขึ้น คิดจะลงก็ลง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาคือการแก้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่มีอำนาจ ได้แต่ขอความร่วมมือ ตลกหรือไม่ อยู่กันมาแบบนี้" รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าว  

ส่วนการแก้กฎหมายใช้เวลานานหรือไม่นั้น ซึ่งตนกำลังร่างอยู่ พร้อมยกตัวอย่างว่า การผลิตไฟฟ้าก็ต้องใช้แก๊ส ราคามีความผันผวนเช่นกัน แต่ไม่ได้ปรับราคาขึ้นลงทุกวัน เพราะไฟฟ้ามีกฎหมายกำกับ

อย่างไรก็ตาม แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงทุกวัน ตอนนี้ทำได้แค่เพียงการประกาศให้มีการแจ้งต้นทุน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมาสังคมไม่รู้ต้นทุน

 

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนที่จะเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันนี้ (7พ.ค.) เป็นเรื่องเดิม ที่เคยเข้าครม.ทุกครั้ง โดยเฉพาะการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะขยายเวลาประมาณ 3 หรือ 4 เดือน แล้วแต่มติ ครม. ต้องรอดูความชัดเจน
 

logoline