svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องลึก “อรรถกร” นั่ง รมช.เกษตร ฝ่าแคนดิเดตมาได้อย่างไร ใครเป็นคนเคาะ

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องลึก “อรรถกร” นั่ง รมช.เกษตรฯ ฝ่า 3 รายชื่อแคนดิเดตมาได้อย่างไร ใครเป็นคนเคาะ เผย “บิ๊กป้อม” สั่งลุยงาน ลั่นอย่าให้เสียชื่อ

2 พฤษภาคม 2567 ในการปรับ ครม. รอบที่ผ่านมา ตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ เป็นอีกตำแหน่งที่ถูกพูดถึงตัวบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งในส่วนโควตาพลังประชารัฐ มีการส่งชื่อเข้าชิง 4 ชื่อด้วยกัน และทั้ง 4 รายชื่อนี้มีการขับเขี้ยว สลับกันเป็นข่าวในโผ แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ที่ถูกเลือกให้มาทำหน้าที่ดังกล่าวนี้คือ "อรรถกร ศิริลัทธยากร" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ 

นายกฯเคาะชื่อ รมช.เกษตรฯ

ล่าสุดที่ทำเนียบรัฐบาลผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้สัมภาษณ์ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของสาเหตุที่ได้มานั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบตามข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งรายชื่อไป 3-4 รายชื่อ รวมถึงชื่อแคนดิเดตเก่า หลังจากนั้นก็ขึ้นกับนายกรัฐมนตรีที่กรุณาเลือกตนเข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีเพื่อมาทำงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส และเชื่อว่าตนและร.อ.ธรรมนัส จะทำงานร่วมกันได้อย่างดี เพื่อประโยชน์ของประชาชนต่อไป โดยเป้าหมายส่วนตัวจะผลักดันนโยบายต่างๆที่ท่านนายกรัฐมนตรีและร.อ.ธรรมนัส ได้มอบไว้ให้และจะทำให้บรรลุในทุกข้อ

ส่วนเหตุผลที่นายกฯ เลือกตนเข้ามาทำงานตรงนี้ ส่วนตัวมองว่า เป็นโอกาส และสะท้อนให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่มีโอกาสเข้ามาทำงาน และทราบมาว่าครม.ชุดนี้มีคนรุ่นใหม่หลายคนเข้ามา ก็เชื่อว่าจะร่วมมือกันทำงานมิติใหม่ๆเพิ่มขึ้น

เปิดเบื้องลึก “อรรถกร” นั่ง รมช.เกษตร ฝ่าแคนดิเดตมาได้อย่างไร ใครเป็นคนเคาะ

ขอบคุณคน “พปชร.” ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม

เมื่อถามว่ายังมีแรงกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐ อยู่หรือไม่ นายอรรถกร ระบุว่า ต้องขอบคุณพี่น้องเพื่อนในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีข่าวตนได้รับการโปรดเกล้าฯก็มีคนเข้ามาแสดงความยินดี และตนจะตั้งใจทำงานในฐานะที่เป็นตัวแทนของพรรค และคนฉะเชิงเทราที่มีโอกาสเข้ามาทำงานฝ่ายบริหาร และให้สมกับที่นายกรัฐมนตรีให้ความไว้วางใจ

อวยผลงาน “ธรรมนัส” 7 เดือนชิ้นโบว์แดง

นายอรรถกร กล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับมอบหมาย ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร และตั้งแต่วันที่ พล.อ.ประวิตร ส่งชื่อ และตั้งแต่ทราบว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ก็ได้มีการคิดล่วงหน้าและเตรียมความพร้อม ว่าเมื่อเรามีโอกาสได้เข้ามาทำงานในฐานะรัฐมนตรีช่วย  ก็จะทำให้ดีที่สุด

เปิดเบื้องลึก “อรรถกร” นั่ง รมช.เกษตร ฝ่าแคนดิเดตมาได้อย่างไร ใครเป็นคนเคาะ

อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับผิดชอบมาเป็น รมช.เกษตรฯ ซึ่งถือเป็นกระทรวงใหญ่ ดูแลเกษตรกรที่มีจำนวนมากในประเทศไทย แต่ยอมรับว่าก็อาจจะรู้สึกกดดันบ้าง อีกทั้งตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ทำงานไว้ผลงานระดับชิ้นโบว์แดง แม้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณบ้าง แต่ดัชนีชี้วัดต่างๆก็เป็นเชิงบวกอย่างที่ทุกคนเห็นอยู่แล้ว

มั่นใจทำงานร่วม “ธรรมนัส” ได้ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า การที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ดูกระทรวงเกษตรทั้งหมด จะส่งผลดีต่อการบริหารงานอย่างไร นายอรรถกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เป็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่เบื้องต้นเท่าที่ได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรกันอยู่แล้ว ตนเองตั้งใจที่จะทำงานเพื่อแบ่งเบาภารกิจของท่าน และพร้อมสนับสนุนในทุกๆเรื่องที่จะสามารถแบ่งเบาได้ และในฐานะคนรุ่นใหม่ ก็จะทำตามนโยบาย รมว.เกษตรฯ ที่ได้วางนโยบายไว้ คือการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ และใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปทำงาน

ดังนั้นการสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะเกษตรกรที่สูงอายุ โดยเฉพาะเมื่อโลกเปลี่ยนไปหากเราใช้รูปแบบเดิมๆ ผลลัพธ์อาจจะเป็นแบบเดิมหรือน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำเนื่องจากทุกอย่างเปลี่ยนไป โดยเฉพาะภูมิอากาศซึ่งส่งกระทบกับผลผลิต จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ใหม่ ซึ่งกระทรวงเกษตรก็มีหลายหน่วยงาน และนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถจะเข้าไปช่วยตรงนี้ได้

เผย”บิ๊กป้อม” ฝากฝังอย่าให้เสียชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้ามาทำงานตรงนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ฝากฝังอะไรหรือไม่ นายอรรถกร กล่าวว่า “ท่านบอกว่าอย่าให้เสียชื่อ ท่านมอบความไว้วางใจแล้ว ท่านให้โอกาสแล้วก็ต้องทำให้เต็มที่ครับ”

logoline