svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้ใช้แรงงานเฮ รัฐบาลประกาศ 1 ต.ค. ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใช้แรงงานเฮ รัฐบาลประกาศ 1 ต.ค. ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 77 จังหวัดทั่วประเทศ เร่งคุยเจ้าของกิจการปลดล็อกปัญหา ตั้งเป้าเดินตามนโยบายรัฐบาลค่าแรง 600 บาท ในปี 70

1 พฤษภาคม 2567 ที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2567 โดยมีการรับข้อเรียกร้อง 10 ข้อ จากตัวแทนผู้ใช้แรงงาน โดยนายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะเรื่องการปรับค่าจ้างแรงงาน ต้องได้รับความเห็นชอบจากหลายฝ่าย ต้องใช้การโน้มน้าว การอธิบาย แต่ความมุ่งมั่นของรัฐบาล 

โดยนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานว่า จะต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทให้ได้ เพราะมีความสำคัญเช่นเดียวกับดิจิทัลวอลเล็ต และเราต้องการเห็นสวัสดิภาพสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน แสดงความยินดีล่วงหน้าที่จะได้รับขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม  

เนื่องในวันแรงงานนายกฯ และรัฐบาลขอให้ผู้ใช้แรงงาน มีกำลังกายกำลังใจเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของสังคมไทยให้ก้าวหน้า เพราะเราคือทีมเดียวกัน ในการยกระดับแรงงาน และยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานไทย และของประเทศ 
ผู้ใช้แรงงานเฮ รัฐบาลประกาศ 1 ต.ค. ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ
 

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า วันนี้คือวันของพวกเราผู้ใช้แรงงานทุกคน ปีนี้มีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ และได้สรุปหลาย ๆ เรื่อง ที่จะมีการประกาศออกมาในอนาคต และมีการลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อคืนนี้ คือ การคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน ซึ่งได้ประกาศใช้เป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล คือ ต้องได้ค่าแรงขั้นค่ำ 400 บาท ตามได้ประกาศไปแล้ว จะใช้ได้วันที่ 1 ต.ค. 2567 นี้

ส่วนเหตุผลที่ล่าช้าเนื่องจากต้องดูว่า วิชาชีพไหนที่พร้อมและไม่พร้อมเหลือเวลาต่อจากนี้ 5-6 เดือน ก็ต้องติดต่อประสานงานกับนายจ้างเจ้าของกิจการว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร และเมื่อประกาศใช้ไปแล้วก็ต้องให้ความสำคัญกับ  SMEs ให้เดินต่อไปได้เช่นกัน นอกจากนี้จะมีการเตรียมการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้กับแรงงานเพื่อเพื่อตอบโจทย์กับ ความต้องการของนายจ้าง
ผู้ใช้แรงงานเฮ รัฐบาลประกาศ 1 ต.ค. ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ
 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกอาชีพ เป็นภาพรวมเท่ากัน พร้อมกันทั่วประเทศ ส่วนอาชีพใดที่ไม่ไหว ก็ให้แจ้งรัฐบาลมา เพื่อจะได้เข้าไปช่วยสนับสนุนให้เดินต่อไปได้ เราจะได้ค่าแรงขั้นต่ำในความเท่าเทียมกันในทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดปัตตานี นราธิวาส เพราะที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่า มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดเพียงแค่ 2 บาท

ฉะนั้นการปรับครั้งนี้ จะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนเท่าเทียมกัน และหลังจากวันที่ 1 ตุลาคม 2567 จะต้องทำการศึกษา การที่เราจะก้าวขึ้นไปสู่ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ในปี 2570 จะต้องทำอย่างไร และสิ่งที่ต้องทำเป็นก้าวแรกคือ เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท  

ส่วนถามว่า มีความกังวลหรือไม่ ตลอดระยะ 8 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 เพราะเรามีความกังวล จึงต้องมีการลงในรายละเอียด และต้องประเมินดูว่า เมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ผ่านไปแล้วเกินกว่า 6 เดือน เศรษฐกิจของเราดีในภาคส่วนใดบ้าง และการประกาศนำร่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทใน 10 จังหวัด เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

ยอมรับว่ามีความกังวล ตนจึงหารือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักลงทุนชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการในประเทศไทยว่า สิ่งที่มีการประกาศเพิ่มขึ้นนี้รับไหวหรือไม่ และต้องการให้รัฐบาลช่วยในด้านใดบ้าง ซึ่งตนรวมถึงปลัดกระทรวงแรงงาน และข้าราชการในกระทรวงแรงงาน ต่างก็ได้มีการลงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้
ผู้ใช้แรงงานเฮ รัฐบาลประกาศ 1 ต.ค. ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ
 

logoline