svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ยื่น ป.ป.ช.สอบครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ตหวั่นขัดกฎหมาย

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. พิจารณา หลัง ครม. มีมติให้ความเห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต หวั่นดำเนินการผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

28 เมษายน 2567 "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น โดยในเอกสารของหน่วยงานต่างๆ ที่ใช้ในการพิจารณาประกอบการลงมติของ ครม.มีข้อสังเกตหลายประเด็นที่ควรตรวจสอบ

ทั้งนี้ มติครม. มีหลายหน่วยงานเสนอความเห็นหรือข้อสังเกตในลักษณะที่ชี้ให้เห็นว่า โครงการดังกล่าวยังมีปัญหาหลายประการ และอาจจะไม่เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ได้ร่วมกันออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากหนังสือที่ ป.ป.ช. เคยเสนอต่อ ครม. ไปก่อนหน้านี้ กับข้อเสนอแนะและข้อสังเกตของหน่วยงานต่างๆ เช่น

  • สำนักงบประมาณ
  • คณะกรรมการกฤษฎีกา
  • สภาพัฒน์ฯ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) 


กรณี จึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ดังนี้

กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติครม. และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน รวมถึงจัดให้มีการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวอย่างเหมาะสม ต่อสถานการณ์โดยเคร่งครัดหรือไม่

กระทรวงการคลังได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแหล่งเงินโดยการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวนประมาณ 172,300 ล้านบาท โดยการมอบหมายให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการใช่หรือไม่ และเป็นการดำเนินการที่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์และในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของ ธ.ก.ส. ตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509 

ทั้งนี้ ตามนัยมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 และกระทรวงการคลัง กับ ธ.ก.ส. จะต้องจัดทำแผนบริหารจัดการโครงการ ประมาณการรายจ่าย แหล่งเงินที่ใช้ตลอดระยะเวลาดำเนินการ ประมาณการสูญเสียรายได้ และประโยชน์ที่จะได้รับ และเสนอครม. เพื่ออนุมัติในรายละเอียดก่อนดำเนินโครงการตามนับมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วยหรือไม่

กระทรวงการคลังมีการใช้แหล่งเงินงบประมาณประจำปี เป็นแหล่งเงินสำหรับการดำเนินโครงการ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขทางการคลังและกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ หรือไม่ การดำเนินโครงการในวงเงิน 172,300 ล้านบาท สอดคล้องกับขอบเขตวัตถุประสงค์ และกฎหมายการจัดตั้งหน่วยงานที่จะดำเนินการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ รายละเอียดโครงการดังกล่าวได้เสนอครม.พิจารณาก่อนดำเนินการหรือไม่ การจัดทำแพลตฟอร์มเพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นหรือไม่

ครม.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนและนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดทำแนวทางหรือมาตรการแก้ไขประเด็นปัญหาหรือความเสี่ยงต่างๆ ให้เป็นรูปธรรมด้วย ก่อนที่ครม.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบในกรอบหลักการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปหรือไม่ หากไม่มีการมอบหมายก่อนที่ครม. จะลงมติ จะถือว่า ครม.เข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

จากข้อสังเกตของ สพร. แสดงว่า ครม.ลงมติไปโดยที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการออกแบบ และพัฒนาระบบเพื่อรองรับการใช้จ่ายและการชำระเงินที่เกี่ยวข้องกับ Open Loop ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ การลงมติของครม. จะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่

 

"ในวันนี้ผมจึงได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ไปถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีความพร้อมที่จะทำจริงหรือไม่ โครงการดังกล่าวมีการฝ่าฝืนกฎหมายและเข้าข่ายการทุจริตเชิงนโยบายหรือไม่ มีเจตนาแอบแฝงเพื่อเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ หรือไม่ มีการป้องกันการทุจริตตามข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. หรือไม่ ครม.รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดที่ร่วมกันทำโครงการนี้จะมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่" นายเรืองไกร ระบุ

logoline