svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ยันกฎหมายเดิมทำประชามติได้-"ชูศักดิ์" คาด พ.ค.นี้จะถกแก้หรือไม่

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปธ.สภาฯ" ชี้รัฐบาลทำประชามติกับกฎหมายเดิมได้ ย้ำหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญ เชื่อประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่ง หากทุกคนช่วยกันรณรงค์ ขณะที่ "ชูศักดิ์" คาดเดือน พ.ค.ชัดเจน จะถกแก้หรือไม่

24 เมษายน 2567 "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกฎหมายประชามติที่มีการเรียกร้องให้มีการแก้ไขบางมาตรา ว่า ตอนนี้กฎหมายประชามติมีอยู่แล้ว ถ้ารัฐบาลจะใช้กฎหมายที่มีอยู่ทำประชามติก็สามารถทำได้เลย เว้นแต่ว่ารัฐบาลเห็นว่า อยากจะแก้ไขบางมาตราก่อน ก็เสนอมาแก้ไขได้ในช่วงสมัยวิสามัญ

 

"ผมก็ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอเข้ามาหรือไม่ แต่ความจริงกฎหมายที่มีอยู่ก็สามารถทำประชามติได้ เพราะทำแค่ถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าอยากแก้ไขก็ลงมติว่าแก้ไขถ้าไม่อยากแก้ไขก็ No โหวต" ประธานสภา กล่าว 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่ง เพราะหากทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันรณรงค์ทั้งรัฐบาล สื่อมวลชน ประชาชน เมื่อรณรงค์แล้วจึงไม่คิดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง 

อย่างไรก็ตาม แต่หากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง ก็แสดงว่าประชาชนไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น

เมื่อถามว่า หากการทำประชามติครั้งแรกแล้วประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งจะทำให้งบประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทสูญเปล่าหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เนื่องจากกฎหมายเป็นเช่นนั้น แต่ตนยังมั่นใจว่าประชาชนจะออกมาเกินครึ่ง เพราะเวลาเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับไหน ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่ง ส่วนใหญ่ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็น และระยะหลังมีการรณรงค์มาก ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์ 80 กว่าเปอร์เซ็น 

 

ขณะที่ "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การที่คณะมีมติเห็นด้วยในหลักการแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 นั้น ต้องรอหารือร่วมกันว่าจะพิจารณาได้ในช่วงเวลาใด ทั้งนี้ มีร่างแก้ไขของพรรคเพื่อไทยที่เสนอต่อสภาไว้แล้ว หากรัฐบาลจะขับเคลื่อนต้องรอดูว่าจะมีร่างแก้ไขฉบับของรัฐบาลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่จะมีการเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อาจพิจารณาด้วยว่าจะพิจารณาแก้ พ.ร.บ.ประชามติด้วยได้หรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าในเดือนพ.ค.นี้ จะมีความชัดเจน

logoline