svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยมีลุ้นจัด F1 ในปี 2027 คาดดึงนักท่องเที่ยว เม็ดเงินเข้าประเทศได้มหาศาล

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยมีลุ้นจัดแข่ง F1 ในปี 2027 รัฐบาลคาดดึงนักท่องเที่ยวได้ถึง​ 3 แสนคน​ สร้างรายได้ถึง​ 12,000 ล้านบาท สร้างอาชีพ​ 6 พันตำแหน่ง

23 เมษายน 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การมาเยือนของนาย Stefano Domenicali ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Formula One Group วานนี้​ (22​ เมษายน ​2567) โดยเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง วัตถุประสงค์​คือเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ของการจัดการแข่งขัน Formula One (F1) ในประเทศไทย หลังจากเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ประชุมหารือกันเบื้องต้นทางแอปพลิเคชั่น Zoom ซึ่งหากผลออกมาว่าจะมีการจัดในไทยจริง ๆ การจัดงานต้องใช้เวลาเตรียมตัว 3 ปี  โดยคณะจัดงานเล็งเป้าไว้ให้เกิดขึ้นในปี 2027 
นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้หากการจัดงานประสบผลสำเร็จ อาจนำไปสู่การจัดงานในทุกปี (Annual​ Event) ในประเทศไทยได้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะทำให้ไทยเป็นหนึ่งในเจ้าภาพหลักของการจัดงานที่ใหญ่ระดับโลก (Worldclass Event) อย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก​ เพราะนอกจากจะเป็นกระตุ้นการท่องเที่ยว​ ก​ระตุ้นเศรษฐกิจ​ สร้างรายได้ให้กับไทยเป็นอย่างมากแล้ว​ งานนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ และภาพจำที่ดีในสายตาชาวโลกอีกด้วย
ผู้บริหารบริษัท Formula One Group เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการประมาณ​การ​ การจัดการแข่งขัน Formula One​ นั้นจะสามารถดึงดูนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ถึง​ 300,000 คน​ สร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง​ 12,000 ล้านบาท​ ที่นำไปสู่การจัดเก็บรายได้เข้าสู่ระบบภาษีได้ถึง​ 280 ล้านบาทเลยทีเดียว​  นอกจากนี้​ ยังประมาณการได้ว่าจะสร้างการจ้างงานได้ถึง​ 6,000 กว่าตำแหน่ง

“การจัดงานดังกล่าว  สอดคล้องกับหนึ่งในหัวข้อของวิสัยทัศน์ IGNITE TOURISM THAILAND 2025 นั่นคือการเป็นศูนย์กลาง อีเว้นท์ ระดับโลกตลอดทั้งปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Tourism Hub และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก​  ประเทศไทยมีความพร้อมในหลายด้าน​ ด้วยเรามีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่ง่ายต่อการเดินทาง​ มีโรงแรมและภาคบริการที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว​ มีมาตรการ​ผ่อนปรนวีซ่าให้กว่า​ 64​ ประเทศ​  ฉะนั้นขอชวนพี่น้องคนไทยให้มาตื่นเต้น​ ลุ้น​ และเชียร์​ไปด้วยกันกับความเป็นไปได้ครั้งนี้”  รองโฆษกฯ​ รัดเกล้า​ กล่าว
ไทยมีลุ้นจัด F1 ในปี 2027 คาดดึงนักท่องเที่ยว เม็ดเงินเข้าประเทศได้มหาศาล
 

ไทยมีโอกาสจัดการแข่งขัน Formula One หรือไม่ 

สำหรับจัดการแข่งขัน Formula One ซึ่งเป็นรถแข่งที่มีความเร็วสูงมากนั้น สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญคือเส้นทางที่จะใช้สำหรับการแข่งขัน โดยเฉพาะถนนที่ต้องมีความพร้อม เพราะถนนที่ใช้จัด Formula One ได้นั้น ต้องเป็นถนนที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ หรือ FIA ว่า เป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน FIA Grade 1 ซึ่งสนามแข่งในประเทศไทย มีสนามแข่งระดับ FIA Grade 1 อยู่ 1 แห่ง คือ สนามบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต (BRIC) หรือ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จังหวัดบุรีรัมย์

และหากประเทศไทยต้องการจัดการแข่งขัน F1 บนท้องถนนจริง หรือที่เรียกว่า Street Track เหมือนกรณีการแข่งขัน Thailand Super Series ที่บางแสน ชลบุรี ประเทศไทยจะต้องลงทุนปรับสภาพถนน ให้เหมาะกับการแข่งรถ รวมถึงจัดอุปกรณ์และพื้นที่อำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ของแต่ละทีมทำงาน การจัดพื้นที่สำหรับผู้ชม รวมไปถึงสร้างรั้วสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวรถหรือชิ้นส่วนใดๆ เลยออกไปทำลายอาคาร หรือสิ่งของที่อยู่โดยรอบหากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากไม่ได้มาตรฐาน  FIA Grade 1 ก็จะต้องมีการลงทุนสร้างใหม่
ภาพจากเว็บไซต์ แสนสุขCITY

นอกจากนี้ ยังมีค่าสัญญาซื้อสิทธิในการจัดการแข่งขันที่ต้องจ่ายให้กับ Formula One Group ทุกปี ในปี 2023 ค่าสัญญานี้มีมูลค่าขั้นต่ำประมาณ 740 ล้านบาทต่อปี (ในโมนาโก) และ สูงสุด 2,111 ล้านบาทต่อปี (ในอาเซอร์ไบจาน)

ดังนั้นนการจัด แข่งขัน Formula One จึงเป็นการลงทุนที่มหาศาล และหากรัฐบาลไทยพร้อมที่จะลงทุน ประเทศไทยก็อาจมีหวังได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน Formula One ได้ หากทาง Formula One พิจารณาแล้วเห็นว่า ไทยมีสถานที่เหมาะสม ส่วนจะคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกครั้ง
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก F1 Thailand Fanclub
 

logoline