svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" พร้อมถูก ป.ป.ช. สอบหลัง "หมอวรงค์" ยื่นให้วินิจฉัยปมช่วย "ทักษิณ"

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" พร้อมและยินดีให้ตรวจสอบ หลัง "หมอวรงค์" ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดคนช่วยเหลือ "ทักษิณ" รอดนอนคุก ย้ำมีคนร้องกันเยอะแล้ว ยันยึดตามกฎหมาย ปัดต่อรองเพิ่มเก้าอี้เสนาบดี ชี้ต้องให้เกียรติ "ชาติไทยพัฒนา" เพราะมี สส. ใต้มากกว่า 

23 เมษายน 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การที่ "นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" ประธานพรรคไทยภักดี ได้ยื่นเรื่องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการช่วยเหลือ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าป่วยจริงหรือไม่ จนทำให้ไม่ต้องติดคุกนั้น ซึ่งเรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีการร้องเรียนกันมาหลายรอบ และคงไม่มีอะไร ดังนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบเพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องได้ และถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน 

 

"แต่ก็ขอยืนยัน การปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าอะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้ เราก็จะไม่ทำ และถึงแม้ทำได้ เราก็จะต้องดูความเหมาะสม ส่วนใครที่สงสัยก็ยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช. ก็สามารถถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว" พ.ต.อ.ทวี ระบุ 


ส่วนที่ นพ.วรงค์ ใช้คำแรงกับรัฐมนตรีที่ออกมาระบุให้ไปเอาผิดกับรัฐบาลชุดที่แล้วที่ออกกฎหมายมาแบบนี้นั้น คงไม่ได้อ่านกฎหมาย ว่าเป็น กฎหมายที่ต่อเนื่องกันมา เพียงแต่ที่ตนพูดไปนั้น ยังไม่รู้รายละเอียด แต่ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมาชี้แจงแล้วในประเด็นต่างๆ

สำหรับรายละเอียดอยู่ที่ดุลพินิจของ ป.ป.ช. ซึ่งส่วนตัวยินดีให้ตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องที่ดี ถ้ามีการสงสัย และจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ ก่อนหน้านี้ทราบว่า เคยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมาแล้ว โดย นพ.วรงค์ ก็พูดเองว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยุติการสอบเรื่องนี้ไปแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเสียขวัญ ถ้าไม่ทำตามกฎหมาย หรือทำตามอำเภอใจ ก็ยืนยันว่าไม่สามารถ ทำตามอำเภอใจของใครได้ ต้องทำตามกฎหมาย 

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีการระบุว่า พรรคประชาชาติมีความชอบธรรมที่จะได้รัฐมนตรีอีกหนึ่งตำแหน่งนั้น พรรคไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น เพียงแต่ว่าตามกฎเกณฑ์แล้ว ประชาชาติได้โควตาเพียงคนเดียว และได้สื่อไปในทำนองว่า ถ้ามีโอกาสในการเลือกตั้งครั้งหน้า และพรรคได้ สส.มากขึ้น

 

"เพราะภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เราอยากให้มีคนดูแล โดยเฉพาะคนที่รู้พื้นที่ดี ซึ่งประชาชาติ มี สส.เขต ที่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เลือกมา แต่ในฐานะที่มาร่วมรัฐบาลนี้ สส.ก็จะได้สะท้อนปัญหาของประชาชน เราไม่ได้พูดว่าต้องมาอีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะพรรคที่มี สส. มากกว่าประชาชาติ คือ พรรคชาติไทยพัฒนา เราก็ต้องเคารพในการกติกาตรงนี้ด้วย" รมว.ยุติธรรม ระบุ 


 

logoline