svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โผ ครม." เขย่ารายวัน ล่าสุดนายกฯไม่ควบ "กลาโหม" แล้วไปอยู่ไหน

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โผ ครม."เขย่ารายวัน ล่าสุดนายกฯไม่นั่งควบกลาโหมแล้ว สรุปไปอยู่ไหน ขณะที่รัฐมนตรีบางคนเคยมีชื่อถูกปรับออก ตอนนี้เกาะขาเก้าอี้แน่น

ความคืบหน้าการ ปรับ ครม. ช่วงนี้มีการเขย่าโผกันทุกวัน เก้าอี้รัฐมนตรีที่ว่านิ่งแล้ว บางกระทรวงก็ยังมีการเปลี่ยนแปลง “NationSTORY”  พามาอัปเดตข้อมูลแบบวันต่อวัน

นายกฯ ไม่ควบกลาโหมแล้ว?

ก่อนหน้านี้กระแสข่าวการ ปรับ ครม. ตามโผ ที่ถูกพูดถึงและมั่นใจมาตลอดว่า นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี จะโยกเก้าอี้จาก รมว.คลัง ไปนั่งควบที่ กลาโหมแทน แต่ล่าสุด เหมือนว่า เก้าอี้ รมว.กลาโหม ของ “บิ๊กทิน” ถูกหยุดเขย่าแล้ว เหตุผลเพราะมีเสียงท้วงติงและข้อห่วงใยมากมาย ว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่ละเอียดอ่อน มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งประเด็นนี้ กำลังหารือเพื่อหาทางออกให้ทุกอย่างออกมาสมดุลที่สุด ดังนั้นอาจทำให้นายเศรษฐา อาจนั่งแค่ตำแหน่งนายกฯเพียงตำแหน่งเดียว และนายสุทินยังเป็น รมว.กลาโหม เหมือนเดิม หรือไม่ เรื่องนี้คงต้องลุ้นกันต่อไป

“เกรียง” เกาะขาเก้าอี้ รมช.มหาดไทยแน่น

ส่วนอีกชื่อที่ถูกพูดถึงในเชิงเสี่ยงถูกปลดออกพ้นจากครม. นั่นคือ  “เกรียง กัลป์ตินันท์” แกนนำกลุ่ม สส.อีสานใต้ จากอุบลราชธานี เจ้าของตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ล่าสุดได้รับการันตี ยังยึดเก้าอี้ไว้ได้อย่างแน่นมี

โดย “เกรียง” เป็นที่ทราบกันดีว่า ใกล้ชิดสนิทแนบกับผู้ใหญ่ใน “ตระกูลชินวัตร”  ตั้งแต่เป็น “อดีตนายกฯคนแดนไกล” จนถึงกลับเมืองไทย เรียกว่าไปวนเวียนอยู่ใกล้ๆตลอดไม่เคยห่าง

"โผ ครม." เขย่ารายวัน ล่าสุดนายกฯไม่ควบ "กลาโหม" แล้วไปอยู่ไหน

3 รัฐมนตรีเพื่อไทย เสี่ยงหลุดโผลุ้นตัวโก่ง

สำหรับรัฐมนตรีที่เสี่ยงหลุดเก้าอี้ 3 คนของเพื่อไทย ยังคงเป็นชื่อเดิม ซึ่งทั้ง 3 คน ยังคงภาวนาอย่างมีความหวังให้โผพลิก ประกอบด้วย

  • นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • นพ.ชลน่าน ศรีแก้วรมว.สาธารณสุข

คนในเพื่อไทย หนุน “หมอชลน่าน” นั่ง “รมว.สาธารณสุข” ต่อ

แต่สำหรับกรณีของ นพ.ชลน่าน มีข่าวอีกกระแส ระบุว่า ได้รับแรงหนุนจากคนในพรรคให้นั่งเก้าอี้ต่อไป เพราะช่วงตั้งรัฐบาลเพื่อไทย สลัดดีลก้าวไกล นพ.ชลน่านเป็นผู้แบกรับหน้าแทนหลายๆคน ถือว่ามีความเสียสละ ต้องได้รับการตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ

"โผ ครม." เขย่ารายวัน ล่าสุดนายกฯไม่ควบ "กลาโหม" แล้วไปอยู่ไหน

ประชาชาติ ขอ รมต.เพิ่มเพื่อใคร?

ข่าวการขยับคุณหมอชลน่าน มีหลายคนเชื่อ เพราะกระทบชิ่งไปถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีข่าวจะขยับ “วันนอร์” ออกจากประธานสภา เปิดทางให้ “หมอชลน่าน” ไปนั่งแทน

สิ่งที่น่าสนใจคือ นายวันนอร์ ออกมาให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข่าวนี้แบบดุเดือด จนทำให้หลายคนต้องคิดตามว่ากำลังโดนเลื่อยขาเก้าอี้จริง ถึงออกมาปฏิเสธแรงขนาดนี้ ถึงขั้นการันตีกับสมาชิกพรรค 400 คนที่มาพบที่สภาว่าไม่มีการเปลี่ยนตัวแน่นอน

ความน่าสนใจอยู่ที่ท่าทีของ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่ง ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันประชุมใหญ่พรรค ว่าประชาชาติหวังเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง จะได้ทำงานให้ประชาชนมากขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะพรรคประชาชาติมี สส. 9 ที่นั่ง ได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ พรรคชาติไทยพัฒนา มี สส. 10 ที่นั่ง ได้เก้าอี้ 1 รัฐมนตรีว่าการเช่นเดียวกัน แถมยังได้กระทรวง พม. หรือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีคนมองว่าเกรดไม่เท่ารัฐมนตรียุติธรรม

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนั้น พรรคประชาชาติยังได้เก้าอี้ประธานสภาฯ ในฐานะประมุขนิติบัญญัติไปด้วย ก็คือ นายวันนอร์ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรม นายวันนอร์ ไม่ได้อยากเป็นประธานสภาตั้งแต่แรก แต่จำต้องรับตำแหน่งเพื่อแก้ปัญหาระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล ที่ช่วงชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ยอมลงให้กัน ช่วงก่อนตั้งรัฐบาล

ดังนั้นมองแนวทางของ พ.ต.อ.ทวี ได้ 2 แนวทาง

  1. เพื่อสยบข่าว หรือต่อรองข่าวที่ออกมากดดันนายวันนอร์ให้พ้นจากตำแหน่งประธานสภา จึงยื่นเงื่อนไขขอเก้าอี้รัฐมนตรีมาแลก ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ กระทบโควตาพรรคอื่น โดยเฉพาะชาติไทยพัฒนาที่มี สส.มากกว่า ทำให้เป็นไปได้ยาก จึงมองได้ว่า เสนอเรื่องนี้เพื่อหยุดข่าวกดดันเก้าอี้ประธานสภาของนายวันนอร์
  2. อยากได้เก้าอี้รัฐมนตรีจริง อาจจะเป็นรองนายกฯ หรือรัฐมนตรีช่วยกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ถ้ารองนายกฯ ให้นายวันนอร์สลับจากประธานสภามานั่ง ก็จะพอสมศักดิ์ศรี  ส่วนรัฐมนตรีช่วย ให้น้องชาย นายวันนอร์ คือ นายซูการ์โน มะทา มานั่งแทน ซึ่งเป็นการแทนโควตาของนายวันนอร์ / โดยอาจารย์วันนอร์ก็จะหลุดวงโคจร ไปขับเคลื่อนงานพรรคประชาชาติแทน เหมือนในสภาชุดที่แล้วที่ยอมสละตำแหน่ง สส.ให้ พันตำรวจเอก ทวี เมื่อครั้งเป็นเลขาธิการพรรค

สูตรนี้น่าสนใจ เพราะสถานการณ์ของพรรคประชาชาติมีปัญหาค้างคา ตั้งแต่ต้องเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกล

ทั้งนี้ดีลเดิมของพรรคประชาชาติ คือ ได้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์มา 2 ตำแหน่ง ได้แก่ นายวันนอร์ กับ พ.ต.อ.ทวี  มีการตกลงกับผู้สนับสนุนพรรคว่า นายวันนอร์จะลาออกจาก สส. เพื่ิอเปิดทางให้ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 3 คือ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ เข้ามาเป็น สส. โดยนายสมบูรณ์ คือสายตรงผู้สนับสนุนพรรค ปัจจุบันได้รับตำแหน่งปลอบใจคือ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่เมื่อนายวันนอร์ ต้องรับตำแหน่งประธานสภา ทำให้ลาออกจาก สส.ไม่ได้ นายสมบูรณ์ จึงไม่ได้ขยับเป็น สส.

งานนี้หากต้องเสียตำแหน่งประธานสภา พรรคประชาชาติจึงต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรีมาตอบแทน อย่างน้อยคือรัฐมนตรีช่วย เพื่อให้นายสมบูรณ์มาดำรงตำแหน่ง หรืออาจให้นายซูการ์โนมานั่งก่อนในรอบแรก แล้วสลับให้นายสมบูรณ์เข้ามานั่งแทน ในการปรับ ครม.ครั้งหน้า โดยขณะนี้ให้นายสมบูรณ์ ขยับเป็น สส.แทน นายวันนอร์ ไปก่อน

นี่คือแผนลึกของพรรคประชาชาติ ส่วนจะเป็นความหวังดี หรือเขย่าเก้าอี้กันเอง...เพื่อใคร ต้องรอดู

logoline