svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ข้องใจ "บิ๊กโจ๊ก" ร้อง ป.ป.ช.สอบปมแต่งตั้ง "บิ๊กต่อ" เป็นผบ.ตร.

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ข้องใจ "บิ๊กโจ๊ก" ร้องซ้ำปมตั้ง "บิ๊กต่อ" เป็น ผบ.ตร. ชี้ทุกอย่างเอกฉันท์ตามที่ประชุม ก.ตร. ยันมั่นใจทำถูกต้องตามกฎหมายชี้เเจงได้ เผย คกก. ตรวจสอบ "2 บิ๊กสีกากี" กำลังดำเนินการ ลั่นไร้ธงเอาผิด ให้ความเป็นธรรมทั้งคู่ 

22 เมษายน 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 กรณี "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ยื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการแต่งตั้ง "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผบ.ตร.นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีผู้ร้องไปแล้วครั้งหนึ่ง ก็เป็นการร้องซ้ำอีก

 

"ผมมั่นใจว่าชี้แจงได้ ยืนยันแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม โดยในกระบวนการแต่งตั้ง ก็มีวิธีรับฟังความคิดเห็นทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้าง ถึงจะมีการสรุป" นายเศรษฐา กล่าว 

 

 

ส่วนการที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อ้างว่าตนเองเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ซึ่งการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ทำให้ไม่ได้เป็น ผบ.ตร. โดยคะแนนในวันนั้นก็ชัดเจน 9 ต่อ1 ว่าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็เป็นอะไรที่บอกได้ชัดเจน ว่ามีผู้ไม่ออกเสียงหนึ่งคะแนน และมีผู้ลงคะแนนให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร. และมีอีกหนึ่งเสียงไม่เห็นด้วย ก็เป็นเอกฉันท์  

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังร้องนายกฯ ต่อ ป.ป.ช. กรณีการย้ายมายังสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนส่งตัวกลับ และมีคำสั่งให้ออกจากราชการ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอมา และที่ส่งไปตนก็เพื่อทราบเฉยๆ

 

"จริง ๆ แล้ว ถ้าผมไม่ปฏิบัติตาม ก็จะโดนมาตรา 157 มากกว่า จึงเป็นเรื่องเพื่อทราบและมั่นใจว่า ผมทำตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง" นายกฯ ระบุ 

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตหรือไม่เพราะการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เกิดมาตั้งนานแล้ว แต่ทำไมมาร้องวันนี้  โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ตนก็สงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้รับเอียงกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 

ส่วนความคืบหน้าคณะกรรมการตรวจสอบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กรณีเว็บพนันออนไลน์ ได้มีการรายงานความคืบหน้าอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยัง ซึ่งเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์โดนนั้นเป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ก็ดำเนินการต่อไป ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ตนได้เจอกับ "นายฉัตรชัย พรหมเลิศ"  อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบ เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ก็ได้ถามความคืบหน้า และได้รับแจ้งว่ากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ทั้งกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์  และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยให้ความเป็นธรรมไม่ได้เร่งของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้มีธงว่าใครคนใดคนหนึ่งต้องผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด 


 

logoline