svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" เผย ครม. มีมติเห็นชอบร่างงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" เผยที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท และมีมติเห็นชอบโครงการโคแสนล้าน พร้อมมีเงื่อนไขให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านกู้กับ ธ.ก.ส. โดยตรง เพื่อซื้อโคในพื้นที่ไม่ใช่รัฐจัดหาให้ 

18 เมษายน 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงว่า ที่ประชุใคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเสนอเรื่องโคแสนล้าน นำร่องให้ใช้ทดลองในบางจังหวัดก่อน และรายงานให้ครม. ทราบก่อนที่จะขยายตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ

ทั้งนี้ โดยกำหนดเงื่อนไขในการทำโครงการที่ รมช.เกษตรฯ เสนอ คือ ให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้ให้กู้กับสมาชิกกองทุนโดยตรง และให้เกษตรกรเป็นผู้ซื้อแม่โคในตลาด หรือในพื้นที่ไม่ใช่รัฐเป็นผู้แจก ซึ่งเป็นข้อเสนอของรัฐมนตรีบางคน ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ที่เป็นผู้รับผิดชอบ ก็ได้รับทราบและจะนำไปปฏิบัติต่อไป

 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ครม. ยังได้มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท ตามที่สำนักงบประมาณฯ เสนอ 

นอกจากนี้ ส่วนกำหนดการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่นายกเทศมนตรีเตรียมเสนอรายงานยกฐานะภูเก็ตให้เป็นเขตปกครองพิเศษว่ายังไม่ได้รับทราบรายงานมา แต่ก็จะรวบรวมความคิดเห็นทุกภาคส่วนอยู่ แต่หากได้รับก็จะนำไปพิจารณาต่อไป

 

"ปัจจุบันทางรัฐบาลให้ความสำคัญกับ จ.ภูเก็ตค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นจังหวัดใหญ่ในแง่ของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" นายเศรษฐา ระบุ  

 

ส่วนเรื่องราคาน้ำมัน "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกฯ และรมว.พลังงานกำลังพิจารณาอยู่

logoline