svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ใครเป็นหนี้และอยากได้รับการช่วยเหลือรัฐเปิดลงทะเบียนทั่วประเทศ 1 ธ.ค.นี้

ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม ใครเป็นหนี้นอกระบบ 1 ธ.ค.นี้ รัฐบาลเปิดลงทะเบียนทั้งประเทศผ่านออนไลน์และวอล์คอินเพื่อขอรับการช่วยเหลือ ด้าน"ก้าวไกล"จวกรัฐย้อนแรงจะแก้แต่มากู้

30 พฤศจิกายน 2566 "นายคารม พลพรกลาง" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มีข้อสั่งการให้มีการต่อยอดนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ดำเนินงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรม และแก้ไขปัญหาหนี้สินรายย่อยเชิงรุกให้กับประชาชน ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ โดย "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขต ดำเนินการตั้ง "ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ" พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหา ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เชิญชวนประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ดังกล่าว สามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

"ในการให้ความช่วยเหลือกระทรวงมหาดไทย จะใช้กลไกทางปกครองและอำนาจตามกฎหมายที่มีในการช่วยไกล่เกลี่ย หากกรณีใดอยู่นอกเหนืออำนาจฝ่ายปกครอง จะรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายคารม ระบุ

"ก้าวไกล"อัดรัฐย้อนแย้งจะแก้หนี้แต่กู้มาใช้เงินหมื่นดิจิทัล

ขณะที่ "นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นเกี่ยวกับมาตรการแก้หนี้นอกระบบ ที่รัฐบาลยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ แม้การแก้หนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอยู่แล้ว แต่เห็นว่าการดำเนินการของรัฐบาล ยังมีความย้อนแย้งในตัวเอง

"เพราะขณะที่กำลังจะแก้หนี้ให้ประชาชน ในเวลาเดียวกันกำลังออก พ.ร.บ.กู้เงิน มาสร้างหนี้สาธารณะให้ประชาชนทุกคนอีก จึงเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันตั้งคำถามด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่" นายณัฐพงษ์ กล่าว