svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" จี้ "เศรษฐา" ตอบหลักเกณฑ์คัดเลือก "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" ผงาดนั่ง "ผบ.ตร."

"โรม" มองไม่พลิกโผ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" ผงาดนั่ง "ผบ.ตร." คนใหม่ จี้ "เศรษฐา" ตอบกระทู้ในสภา ที่มาหลักเกณฑ์คัดเลือก วอนอย่าปัดรับผิดชอบโยนก.ตร. ลั่น ภารกิจนายกฯ ที่ "กัมพูชา" ส่ง รมว.พลังงาน ไปแทนได้

27 กันยายน 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า ตนไม่ได้แปลกใจอะไร และเป็นที่คาดหมายของคนในสังคม แต่แน่นอนจะเป็นคำถามไปสู่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

เพราะไม่ว่าใครจะเป็น ผบ.ตร. นายกรัฐมนตรี ต้องตอบคำถามในการตัดสินใจว่าใช้กระบวนการแบบไหนคัดเลือก จึงควรจะมีคำตอบให้กับทุกฝ่ายว่าใช้หลักเกณฑ์อะไร เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีตั๋วช้าง หรือ เรื่องของเส้นสายเกิดขึ้นในวงการตำรวจ
\"โรม\" จี้ \"เศรษฐา\" ตอบหลักเกณฑ์คัดเลือก \"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์\" ผงาดนั่ง \"ผบ.ตร.\"
โดยตามกฎหมายไม่ได้เรียงตามอาวุโสอยู่แล้ว และการเลือกก็ให้อำนาจนายกฯเป็นคนเลือก ซึ่งไม่ว่าอย่างไรนายกฯ ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเป็นคนเลือกก่อน ซึ่งถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ไม่มีการเสนอชื่อมากกว่า 1 คน และไม่มีการแข่งขันกัน เชื่อว่ามีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย นายกรัฐมนตรีจะต้องมีหลักเกณฑ์ไหม ในการที่จะเลือกบุคคลต่าง ๆ ไม่เช่นนั้นตำรวจจะโดนทำลายความเชื่อมั่น 

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นตั๋วช้างหรือไม่ ตนคงต้องได้ถามนายกรัฐมนตรีว่าสุดท้ายการเลือก ผบ.ตร. เลือกอย่างไร เป็นตั๋ว หรือไม่เป็นตั๋ว
\"โรม\" จี้ \"เศรษฐา\" ตอบหลักเกณฑ์คัดเลือก \"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์\" ผงาดนั่ง \"ผบ.ตร.\"
นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนจะมีเรื่องการเตะตัดขาเพื่อแย่งชิงตำแหน่งหรือไม่ นั้น มองว่าบรรยากาศการเลือก ผบ.ตร. รอบนี้ ค่อนข้างตึงเครียด รุนแรง และมีวิธีการที่ไม่ใช่แค่พิจารณาจากโปรไฟล์แล้ว แต่อาจจะรวมไปถึงการใช้วิธีการที่เรียกว่าเตะตัดขากันก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามเตะตัดขาสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ให้สังคมลองพิจารณา แต่ต้องบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้โผอะไร เป็นเรื่องที่รับรู้รับทราบอยู่แล้ว

"ยืนยันวันพรุ่งนี้ ผมจะตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเรื่องปัญหาในองค์กรตำรวจ และการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หวังว่านายกรัฐมนตรี จะมาตอบด้วยตัวเอง จึงอยากให้ส่งรัฐมนตรีพลังงานไปทำภารกิจแทน ที่กัมพูชา เพราะองค์กรตำรวจ มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย รักษาความมั่นคง แต่ตอนนี้ตำรวจร้อนเป็นไฟ เพราะ คดีกำนันนก และคดีเว็บพนัน ซึ่งชัดเจนว่าองค์กรตำรวจ เกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย รวมถึงความขัดแย้งแย่งชิง ผบ.ตร. จึงเป็นเรื่องใหญ่ที่นายกรัฐมนตรี จะเพิกเฉยไม่ได้เด็ดขาด และต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ในการตอบคำถามสังคม" 

\"โรม\" จี้ \"เศรษฐา\" ตอบหลักเกณฑ์คัดเลือก \"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์\" ผงาดนั่ง \"ผบ.ตร.\"