svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่พลิก!"ปดิพัทธ์" นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 "พิเชษฐ์" นั่งรอง 2

สภาฯมีมติเลือก"ปดิพัทธ์"นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 ขณะที่เสนอ"พิเชษฐ์" นั่งรองประธานสภาคนที่ 2 ไม่มีผู้ท้าชิง

4 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่อาคารรัฐสภาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกวันนี้ หลังจากเข้าสู่วาระได้มีมติเลือกนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นได้เปิดให้เสนอชื่อ รองประธานสภาคนที่ 1 โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ส่วนนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ท้าชิง ทำให้ ทั้ง 2 คนต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ก่อนการลงคะแนน ซึ่งภายหลังการลงคะแนนโดยลับผลปรากฎว่า

นายปดิพัทธ์ ได้รับคะแนน 312 คะแนน นายวิทยา ได้คะแนน 105 คะแนน งดออกเสียง 77 คะแนน และบัตรเสียง 2 คะแนน รวม 496 คะแนน ซึ่งไม่ตรงกับจำนวนผู้มาประชุม 497 คน ดังนั้นจึงคาดว่ามี ส.ส. 1 คนที่ไม่ลงคะแนน

ไม่พลิก!\"ปดิพัทธ์\" นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 \"พิเชษฐ์\" นั่งรอง 2

จากนั้น นายวิโรจน์ เปาอินทร์ ทำหน้าที่เป็นประธานสภาชั่วคราว ขาดคะแนนทั้งหมด และประกาศว่าที่ประชุมมีมติเลือก นายประดิพัทธ์  ผู้ได้รับคะแนนในการลงคะแนนสูงสุด เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 

จากนั้นเข้าสู่การเสนอชื่อรองประธานสภาคนที่ 2 โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.สพรรคประชาชาติ เสนอนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยไม่มีพรรคใดเสนอท้าชิง นายพิเชษฐ์ จึงลุกขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ว่า ตนจะปฏิบัติตามพระราชดำรัสยึดมั่นในระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฟื้นฟูสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรประจำภาคต่างๆ ให้กลับมาเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ประชาชนสามารถเข้าถึงสภา มีความใกล้ชิดกับประชาชนในทุกภาคเป็นเบื้องต้น

ไม่พลิก!\"ปดิพัทธ์\" นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 \"พิเชษฐ์\" นั่งรอง 2

ให้โอกาสสมาชิกได้นำความเดือดร้อนของประชาชนมาหารือในสภา จากคนละ 2 นาทีเพื่อเป็นคนละ 3 นาที เพื่อให้แก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น ดำเนินการประชุมให้เรียบร้อยยุติธรรมมีความเป็นกลาง ให้เกียรติสมาชิกทุกคนและปฏิบัติตาม ประธานในที่ประชุม ตามที่ได้มอบหมายในเรื่องต่างๆ

พร้อมเร่งรัดให้สมาชิกมีคุณภาพมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนกอบกู้เกียรติยศศักดิ์ศรีของสภา ให้สามารถทำหน้าที่ถ่วงดุลกับอำนาจตุลาการและอำนาจบริหารได้ สร้างความเข้มแข็งอำนวยความสะดวกให้แก่คณะกรรมาธิการสามัญ วิสามัญ และให้ความสำคัญกับระบบรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาให้มีความเข้มแข็ง 

โดยเมื่อนายพิเชษฐ์ได้แสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น พล.ต.ท.วิโรจน์ ประธานสภาฯชั่วคราวได้สั่งปิดการประชุมทันทีเวลา 13.51 น.