svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มผู้สนับสนุน "ดิไอคอน" ร้องนายกฯ พ้อเสียประโยชน์ขายสินค้าไม่ได้

กลุ่มผู้สนับสนุน "ดิไอคอน" ร้องนายกฯ หลังเสียประโยชน์ขายสินค้าไม่ได้ วอนสังคมเข้าใจธุรกิจ มีขายได้-ขายไม่ได้ ยังเชื่อมั่น “บอสพอล” ไม่เคยหลอกให้ลงทุนเป็นขั้นบันได ชี้ลงทุน 2.5 แสนบาท ต้องขยันขาย เทวดาไม่ได้มาเลี้ยง

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ "บอสพอล" พากลุ่มผู้ขายสินค้าของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป หรือ กลุ่มผู้สนับสนุน เดินทางเข้าร้องเรียนนายกรัฐมนตรี หลังได้รับผลกระทบจากกรณีมีผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษว่า บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กระทำความผิดต่อประชาชน และความผิดฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายฐานความผิด กระทั่งท้ายที่สุดถูกพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งข้อกล่าวหา ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้การขายสินค้าดังกล่าวส่งผลดีต่ออาชีพ และการดำรงชีวิตของบุคคลในครอบครัวเรื่อยมา การที่บริษัทฯ และพวกถูกใส่ความ และถูกดำเนินคดี กระทั่งมีการอายัดทรัพย์ รวมทั้งการเสนอข่าวทำให้ผู้ขายได้รับผลกระทบ จึงมาขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี

โดยหนึ่งในตัวแทนผู้ขาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระแสข่าว และการเผยแพร่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางโซเชียลมีเดียที่ไปทิศทางเดียว ทำให้ฝ่ายผู้ขายที่ขายสินค้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีลูกค้าขอยกเลิกออเดอร์กะทันหัน ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ส่วนตัวเพิ่งเข้ามาช่วงเดือนมิถุนายน กิจการเจริญรุ่งเรืองเติบโตไม่มีผลเสีย ซึ่งตนได้ทำงานตามระบบที่บอสบอกมีลูกค้าประจำ แต่เมื่อเกิดกระแสสังคมที่โจมตีบริษัท ทำให้ของไม่สามารถขายของได้ขาย เบิกสินค้าไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบ ส่วนที่บอกว่าส่งของไม่ทันขอยืนยันว่า บริษัทมีของส่งให้ตลอด และโอนเงินตรงตามเวลาตลอด ดังนั้น วันนี้ตนและผู้ขายบางส่วน จึงมาขอความเป็นธรรม ในฐานะผู้เสียหายที่ขายสินค้าได้มาตลอด

ขณะที่ตัวแทนผู้ขายอีกราย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีทั้งบุคคลที่ขายสินค้าได้ และขายไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการขายสินค้าออนไลน์ ตนก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เมื่อ 3 ปีที่แล้วได้เปิดบิล 250,000 บาท ตนรู้ว่ากำลังของตนอยู่แค่ไหน ที่ผ่านมาครู โค้ช และพี่เลี้ยงบอกหมดว่า การเปิดบิลมีระดับแบบไหนอย่างไร ซึ่งเราต้องประเมินตัวเองว่า เราไหนแค่ไหน แต่ตนเมื่อลงทุนไปแล้วไม่ได้รู้สึกกลัว แต่รู้สึกว่า ต้องทำ ด้วยการไปเรียนไปขาย ซึ่งปัจจุบันก็ยังขายอยู่ วันนี้ที่พวกเรามาคือ พวกเราได้รับผลกระทบจากกระแสสังคม เพราะที่ผ่านมาเราขายสินค้าได้ 

และเป็นสินค้าที่เรากิน เราใช้ ไม่อยากให้โจมตีกันไปมา แต่อยากให้เปิดใจรับฟังความเห็นที่แตกต่าง หากสินค้าไม่ดีจริงก็คงขายไม่ได้ โดยกลุ่มผู้ขายสินค้าได้ยกตัวอย่างที่มีคนบอกว่า ไม่เคยเห็นสินค้าของบริษัทดิไอคอนฯ จึงขอพูดในฐานะผู้บริโภคว่า บางแบรนด์หรือบางยี่ห้อ ตนก็ไม่รู้จัก ซึ่งก็ไม่เคยไปว่าบริษัทนั้นเลย ในอดีตตนเคยขายมาหลายบริษัท ก็เคยสต๊อกสินค้า แต่เป็นเพราะว่าตนไม่มีศักยภาพในการขายเท่านั้น แต่วันนี้ตนได้มาเรียนรู้และขายออนไลน์กับดิไอคอนกรุ๊ป จึงอยากให้ทุกคนเปิดใจ
    
นอกจากนี้ ขอยืนยันว่า ที่มาวันนี้ไม่มีใครจ้างมา กล้าสาบานต่อหน้าไฟว่า วันนี้มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มาเพื่ออะไรทั้งนั้น และไม่ต้องการแบ่งแยกกับใคร เข้าใจหัวอกผู้เสียหายทุกคน แต่พวกตนก็เสียหายจากกระแสสังคมเช่นกัน จึงอยากให้มีการตรวจสอบว่า บุคคลที่บอกว่าเสียหายเสียหายเรื่องอะไร และได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง

ทั้งนี้ มองว่าการขายสินค้าออนไลน์ไม่เคยตาย ตัวเรื่องรายได้ หากขยันมากก็ได้มาก แต่หากขยันน้อยก็ได้น้อย ไม่สามารถระบุเป็นตัวเงินได้ บางเดือนหากขี้เกียจก็ยังได้หลักพัน ซึ่งในส่วนของตน ขณะนี้ได้ทุนคืนมาหมดแล้ว     

เมื่อถามว่า มีการหลอกให้ลงทุนหรือบังคับให้ลงทุนเป็นขั้นบันไดหรือไม่ ทุกคนต่างตะโกนพร้อมกันว่า ไม่มีใครบังคับ เป็นการค้าปลีก ค้าส่ง และดิลเลอร์ตามที่บอสได้แบ่งปัน พร้อมตะโกนพร้อมกันอีกครั้งว่า ยังเชื่อมั่นในตัว “บอสพอล” เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีคำพูดคำไหนของ "บอสพอล" ที่ไปส่อเสียดเบียดเบียนผู้อื่น มีแต่สอนและให้คุณธรรม

ขณะที่ตัวแทนผู้ขายอีกราย ระบุว่า การลงทุน 250,000 บาท จะให้เหมือนกับการปลูกต้นไม้ หรือปลูกบ้านแล้วรอให้เทวดามาเลี้ยง หากไม่ศึกษาข้อมูลไม่กินขายขยายส่งต่อ และประเมินผล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นพวกคุณทำผิดเงื่อนไขที่เอาคนมาขยายต่อ แต่ไม่คิดที่จะเรียนรู้ไปกับมัน ซึ่งมีบทสอนอยู่ และบอสก็สอนว่าต้องทำอย่างไร ฉะนั้นบุคคลที่มาร้องเรียน เพราะคุณไปทำผิดกฎ ที่ไม่ยอมกินขายขยายส่งต่อ และไม่ทำอะไรเลย แล้วมาบอกว่าเสียหาย การเอาเงินมา 250,000 บาท เทวดาไม่ได้เลี้ยง