svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสทช. ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ของดเสนอภาพเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้

กสทช. ออกหนังสือด่วนที่สุด ขอให้งดนำเสนอภาพเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ ชี้ละเมิดสิทธิฯ ซ้ำเติมสภาวะทางจิตใจ ตอกย้ำความทุกข์โศกของคนในครอบครัว

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.67) นายฉันทพัทธ์ ขำโคกกรวด นักวิชาการนโยบายและแผนเชี่ยวชาญ รักษาการแทน รองเลขาธิการ ปฏิบัติการแทน เลขาธิการ กสทช. ได้ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด ถึง องค์กรวิชาชีพด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เรื่อง การนำเสนอข่าวเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน โดยระบุว่า

ด้วยปรากฏเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนบนถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีบุคคลที่ได้รับผลกระทบเป็นเด็กและบุคคลในครอบครัวเป็นจำนวนมาก การนำเสนอเนื้อหาที่เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิของเด็ก หรือการนำเสนอข้อมูล เนื้อหา ภาพ หรือสัมภาษณ์ในลักษณะที่เป็นการบ่งชี้ถึงตัวตนของเด็ก นอกจากจะขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อแล้ว อาจจะส่งผลกระทบหรือเป็นการซ้ำเติมสภาวะทางจิตใจ ตลอดจนเป็นการตอกย้ำความทุกข์โศกของบุคคลในครอบครัวและสังคมในวงกว้าง

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จึงขอให้ท่านในฐานะองค์กรกำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน พิจารณาดำเนินการติดตามตรวจสอบและกำชับแนวทางการนำเสนอข่าวเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน และการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก ซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี บริบูรณ์ หรือผู้ปกครองหรือบุคคลในครอบครัวของเด็ก รวมถึงคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่ตกเป็นข่าว เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนที่ท่านมีความเกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

กสทช. ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ของดเสนอภาพเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้