svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังคมงง? ร้านทองดังเมืองสุราษฎร์ปัดเป็นสาขา 2 "แม่ตั๊ก" ตร.เตือนนักทำคอนเทนต์ระวังคุก

สังคมงง? ร้านทองดังเมืองสุราษฎร์ กลับลำไม่ได้เป็นสาขา 2 "แม่ตั๊ก" หลังปรากฎคลิปแม่ค้าคนดังไปตั้งโรงทาน รองโฆษก ตร.เตือนนักทำคอนเทนต์ทำแบบนี้ระวังเจอคุก

30 กันยายน 2567 จากกรณีของแม่ตั๊ก และ ป๋าเบียร์ เจ้าของห้างทองดังที่เป็นข่าวในขณะนี้ ทำให้สังคงพากันตั้งคำถามว่า การทำ Content ในลักษณะนี้มีความผิดหรือไม่ เริ่มจากที่ 2 เจ้าของห้างทองชื่อดัง ได้มีการไปจัดตั้งโรงทาน ในพื้นที่ร้านทองแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกับการทำคลิป โดยภายในคลิปมีการพูดคุยใจความเนื้อหา ประมาณว่า ร้านทองดังกล่าวเป็นสาขา 2 ของตนเอง 

แต่ต่อมา หลังเกิดประเด็นถกเถียงเรื่องการซื้อขายทองที่ไม่ได้คุณภาพ เจ้าของร้านทอง ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการออกมาเปิดเผยว่า ร้านทอง ซึ่งเป็นสถานที่จัดโรงทานในครั้งนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับสองสามีภรรยาเจ้าของห้างทองชื่อดัง และทั้งสองก็ไม่ได้เป็นเจ้าของร้านทองดังกล่าวด้วย เป็นเพียงการสร้าง Content ของเจ้าของร้านทองชื่อดังเท่านั้น ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นสร้างความงุนงง ให้กับผู้ที่ติดตามและดูคลิปดังกล่าวอย่างมาก

 

ล่าสุด ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้สอบถามเรื่องนี้กับ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงประเด็นดังกล่าวว่า การสร้าง Content ที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง และสร้างความเข้าใจผิด ให้กับประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งอาจจะนำไปสู่การได้รับผลประโยชน์ทางตรงหรือทางอ้อมจากคลิปดังกล่าว ถือเป็นความผิดหรือไม่ และการทำ Content ที่ไม่เป็นไปตามความจริง จะเข้าข่ายการนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ 

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.คอมฯ ว่าด้วยมาตร 14  ประกอบไปด้วย 5 อนุ อนุ 1 คือ การเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

อนุ 2 คือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน (ข่าวเท็จต่างๆ เช่น มีกราดยิงนะ /มีระเบิด18จุด /จะเกิดสึนามิ) 

อนุ 3 คือ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา (เช่น อาญามาตรา112 /หรือ ความมั่นคงทางภาคใต้) 

อนุ 4 คือ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูล คอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

อนุ5 คือ ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)[การแชร์ข้อมูลต่อ ถือว่าเป็นความผิดด้วยเช่นเดียวกัน

สังคมงง? ร้านทองดังเมืองสุราษฎร์ปัดเป็นสาขา 2 \"แม่ตั๊ก\" ตร.เตือนนักทำคอนเทนต์ระวังคุก

 

ซึ่งในกรณีของสองเจ้าของร้านทองที่มีการอ้างว่า ร้านทองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นของตนเองนั้น ต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นประเด็นแรกคือ ข้อความดังกล่าวนั้นทำให้เจ้าของร้านทองเสียหายหรือไม่ หากได้รับความเสียหายหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง เจ้าของร้านทองรายดังกล่าวสามารถแจ้งความเอาผิดได้ 

ส่วนกรณีที่ 2 คือข้อความดังกล่าวที่อยู่ในคลิป สร้างความเข้าใจผิดให้กับพี่น้องประชาชน สร้างความน่าเชื่อถือจนนำไปสู่ การได้รับความเสียหายหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น เชื่อว่าเป็นเจ้าของร้านทองดังกล่าวจริง จึงเกิดความน่าเชื่อถือและไปซื้อทองกับ 2 ผัวเมียร้านทองชื่อดัง 

แต่ในประเด็นที่ 2 นี้ ความสำคัญอยู่ตรงที่ต้องทำการพิสูจน์ให้ได้ว่า สาเหตุที่ซื้อทองหรือสาเหตุที่สร้างความเสียหายเกิดจากคลิปดังกล่าวจริงๆ จึงจะถือได้ว่า เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะสร้างความเสียหายให้กับประชาชน
สังคมงง? ร้านทองดังเมืองสุราษฎร์ปัดเป็นสาขา 2 \"แม่ตั๊ก\" ตร.เตือนนักทำคอนเทนต์ระวังคุก

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ต้องบอกว่าในปัจจุบันนั้นมีการทำ Content ที่ทั้งเป็นความจริง และเป็นเท็จอยู่ในโซเชียลมากมาย ดังนั้นอยากจะเตือนนักทำ Content ทั้งหลายว่า ให้ทำ Content ที่มีข้อมูลเป็นจริง เพราะเมื่อไหร่ ที่ทำ Content อันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลดังกล่าวนั้น ไปสร้างความเข้าใจผิด จนนำมาสู่ความเสียหาย อาจจะมีความผิดเข้าข่าย นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ได้ด้วยเช่นเดียวกัน


ขอบคุณคลิปจากเพจเฟซบุ๊ก เจ๊นุช เลดี้พลัส