svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน! "แม่ตั๊ก" เตรียมมอบตัวสู้คดี หลังตำรวจจ่อออกหมายจับในอีกไม่ 1-2 วันนี้

ด่วน! "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" เตรียมเข้ามอบตัว หลัง ตร.จ่ออออกหมายจับข้อหาหนักใน 1-2 วันนี้ "ทนายเดชา" เผยแม่ค้าคนดังซุกตัวแถวรามอินทรา ขณะที่ "เคนโด" เปิดข้อมูลวิธีหาเงิน ให้ผ่อนยันทุเรียน แต่สุดท้ายก็ได้ทุเรียนทิพย์

29 กันยายน 2567 ที่สำนักงานกฎหมายทนายเดชา "ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์" หรือ ทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับคดีทอง "แม่ตั๊ก" กรกนก ว่า จากการพูดคุยกับตำรวจทั้ง 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า "แม่ตั๊ก" และ "ป๋าเบียร์" สองสามีภรรยาเข้าข่ายกันทำความผิด 2 ข้อหา คือ "ข้อหาฉ้อโกงประชาชน" ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. และคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ 

ขณะนี้ตำรวจอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน คาดว่าภายใน 2-3 วัน พนักงานสอบสวนหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรืออาจจะทั้ง 2 หน่วยงาน จะขออำนาจศาลออกหมายจับ "แม่ตั๊ก" และ "๋ป๋าเบียร์" 
แม่ตั๊ก- ป๋าเบียร์
 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนทั้ง 2 หน่วยงาน ยังเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มดารา นักแสดงและ influencer ที่ร่วมไลฟ์สดขายทอง หรือขายสินค้าในธุรกิจของแม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากการเข้าร่วมในไลฟ์สดดังกล่าวนั้น เป็นตัวสนับสนุนให้ประชาชนตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียง และมีความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งทนายเดชามองว่า การที่อ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์  หรือไม่รู้ข้อเท็จจริงว่า สินค้าที่ขายเป็นสินค้าผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น และเกรงว่าจะเป็นมาตรฐานที่ไม่ถูกต้อง 

นอกจาก 2 คดีที่อยู่ในมือตำรวจแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องภาษีสรรพากร และความน่าสงสัยว่า จะเข้าข่ายฟอกเงินหรือไม่ ซึ่งตอนนี้กรมสรรพากรและ ปปง. ได้ลงมาตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างละเอียดแล้ว 
แม่ตั๊ก
 

ทนายเดชา ยังเปิดเผยอีกว่า คนสนิทของแม่ตั๊กได้ติดต่อมาหาตนว่า แม่ตั๊กและป๋าเบียร์ต้องการมอบตัวต่อสู้คดี คาดว่าจะเข้ามอบตัวเร็ว ๆ นี้ โดยในบางประเด็นที่ทำผิดจริง ก็พร้อมยอมรับสารภาพ และชดใช้เยียวยา ขณะนี้ทั้งคู่ยังไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศ ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ยังคงอยู่แถวรามอินทรา 

ส่วนกรณีทรัพย์สินโดยเฉพาะรถหรู ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า หายไปจากบ้านนั้น ตนเชื่อว่า สาเหตุที่หายไป เนื่องจากบางคันเป็นรถไฟแนนซ์ และอาจจะเป็นรถของคนอื่น ไม่ใช่รถทุกคนเป็นกรรมสิทธิ์ของทั้งคู่ตามที่เห็นในโซเชียล 
ด่วน! \"แม่ตั๊ก\" เตรียมมอบตัวสู้คดี หลังตำรวจจ่อออกหมายจับในอีกไม่ 1-2 วันนี้

ส่วนกรณีที่ปรากฏภาพตำรวจ ร่วมรับประทานอาหารกับสองสามีภรรยาคู่นี้นั้น จากการตรวจสอบพบว่า คนหนึ่งเป็นรองผู้กำกับของ ปคบ. ส่วนอีกนายเป็นตำรวจ สอท. ซึ่งเป็นตำรวจในสังกัดของหน่วยงานที่รับผิดชอบคดี และทำให้ผู้เสียหายบางคนเกิดความไม่มั่นใจในเรื่องของคดี ดังนั้น จึงอยากฝากถึงพนักงานสอบสวนทั้ง 2 คดีว่า ขอให้พนักงานสอบสวนทำหน้าที่แทนประชาชน ด้วยความเป็นกลาง ไม่ใช่ทำหน้าที่ทนายให้กับผู้ต้องหา
 

คดีนี้ควรเป็นคดีตัวอย่าง ให้กับผู้ที่คิดจะทำธุรกิจหลอกลวงประชาชน ต้องเร่งสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบเส้นทางการเงิน ไปถึงตัวการใหญ่ด้วย เพราะเชื่อว่า คดีนี้เป็นขบวนการใหญ่ ที่ต้องมีบิ๊กใหญ่อยู่เบื้องหลัง ส่วนกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง แม่ตั๊กและป๋าเบียร์ เป็นตำรวจยศใหญ่ในภาคใต้ ตนยังไม่ทราบประเด็นนี้ ขอเวลาในการตรวจสอบข้อมูล 


ด้าน นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือ เคนโด้ เจ้าของเพจเคนโด้ช่วย ด้วยในฐานะผู้รวบรวมผู้เสียหาย ระบุว่า จากการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายพบว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียหายจากกรณีทองแม่ตั๊กสูงกว่า 300 กว่าราย รวมมูลค่าความเสียหายสูงถึง 4 ล้านบาท อีกทั้งยังพบว่า สองสามีภรรยาคู่นี้ นอกจากทำธุรกิจขายทองแล้ว ยังทำธุรกิจออมทอง ขายสินค้าจำพวกอาหารเสริม และการปล่อยสินเชื่อในลักษณะของการผ่อนสินค้า ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า จะมีธุรกิจแบบนี้เกิดขึ้น เช่น ผ่อนค่าน้ำค่าไฟ ยิ่งไปกว่านั้นคือผ่อนทุเรียน ซึ่งลูกหนึ่งมีราคาเกือบ 5,000 บาท แต่จนถึงขนาดนี้ ยังไม่มีผู้เสียหายที่ได้ทุเรียนไปทาน 

นอกจากนี้เคนโด้ยังเปิดเผยอีกว่า หลังจากคดีแม่ตั๊กดังขึ้นมา ก็มีเคสใหม่เกิดขึ้นอีก 2 เคสที่ร้องเรียนผ่านเพจของตน เป็นเคสเกี่ยวกับวงแชร์ มีความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท และมีเคสขายตรงใน จ.เชียงใหม่ ที่มีความเสียหายสูงถึงพันล้านกว่าบาท ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมผู้เสียหายและจะดำเนินการแจ้งความในอนาคต
ด่วน! \"แม่ตั๊ก\" เตรียมมอบตัวสู้คดี หลังตำรวจจ่อออกหมายจับในอีกไม่ 1-2 วันนี้