svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่ใบหนาด" ตั้งโต๊ะไกล่เกลี่ย ขายทองทิพย์ผ่านทางออนไลน์มีเหยื่อครึ่งพัน

มาอีกแม่! "แม่ใบหนาด" ควงทนายตั้งโต๊ะไกล่เกลี่ย หลังขายทองทิพย์ออนไลน์ให้ลูกค้ากว่า 500 คน จนเสียหายหลายสิบล้าน ต้องรวมตัวออก "เนชั่นทีวี" เพื่อตามหาตัว

29 กันยายน 2567 จากกรณีที่มีผู้เสียหายจำนวนมากร้องเรียนว่า ได้มีการซื้อทองผ่านผู้ค้าออนไลน์ ที่มีชื่อว่า "ใบหนาด" แต่ปรากฎว่า เมื่อมีการจ่ายเงินไปแล้ว กลับไม่ส่งทองมาให้ จนมีผู้เสียหายกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท จนกลายเป็นดราม่า ตามหาตัว "ใบหนาด" หลังไม่สามารถติดต่อได้ จึงเกรงว่าจะหลบหนี 


ซึ่งต่อมากลุ่มผู้เสียหายพร้อมทนาย ได้มาเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านทางรายการ "ล้วงข่าว" ทางเนชั่นทีวี ก่อนที่ "ใบหนาด" และทนาย จะมาเผชิญหน้ากับผู้เสียหายในรายการ พร้อมชี้แจงว่า เหตุเกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดของตน ไม่ได้หลอกลวง ยืนยันไม่คิดหลบหนี และขอโอกาสได้ทำงาน เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ให้กับผู้เสียหายทุกคน โดยจะขอไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหาย ตามที่นำเสนอผ่านรายการล้วงข่าวไปนั้น 

 

ล่าสุด ช่วงสายวันนี้ (29 ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต ผศ.ดร.ธรรมชาลัย ประธานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต พร้อมด้วย "ใบหนาด" และว่าที่ร้อยตรีศักดิ์นรินทร์ นรินทร์รักษ์ ทนายความ ได้มีการตั้งโต๊ะให้ผู้เสียหายทองใบหนาด มาเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย 

ว่าที่ร้อยตรี ศักดิ์นรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ในการไกล่เกลี่ย เราได้เสนอทางเลือกให้กับกลุ่มผู้เสียหายว่า การไกล่เกลี่ยไม่เป็นการทำให้คดีอาญายุติลง แต่เป็นการให้ผู้เสียหายเข้ามาพูดคุยกับใบหนาด ให้เกิดข้อยุติกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้เสียหายว่า จะยุติกันอย่างไร 

ส่วนมาตราการทางแพ่ง เราได้เสนอทางเลือกนี้ให้กับผู้เสียหาย เพื่อมีทางออกร่วมกัน ขณะมีผู้เสียหายรวบรวมได้ประมาณ 300 กว่าราย วันนี้เข้ามาไกล่เกลี่ยประมาณ 40-50 ราย สามารถไกล่เกลี่ยจนจบไปหลายราย ซึ่งตนขอขอบคุณศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ ที่เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนคดีแพ่งตนย้ำว่า ใบหนาดต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำลงไป และต้องขอโทษผู้เสียหายทุกท่าน และจะโอนเงินคืนให้ทั้งหมด
\"แม่ใบหนาด\" ตั้งโต๊ะไกล่เกลี่ย ขายทองทิพย์ผ่านทางออนไลน์มีเหยื่อครึ่งพัน  
 

ด้าน ผศ.ดร.ธรรมชาลัย กล่าวว่า หลังจากที่มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต ได้ร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิ์เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ก็ได้ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยของพิพาทตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์คุ้มครองสิทธิ์ให้กับพี่น้องประชาชน สามารถที่จะไกล่เกลี่ยก่อนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางหลัก ซึ่งก็ได้มีประชาชนเข้ามาขอไกล่เกลี่ย เพราะว่าคดีจะได้ไม่ถึงชั้นศาล

ส่วนเรื่องของคดีทองใบหนาดนั้น ตนได้เข้าไปดูคำร้องกับผู้ไกล่เกลี่ย ทางศูนย์ก็ได้ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และอยากให้ผู้เสียหายเข้ามาสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยากให้ผู้เสียหายใจเย็น ทางศูนย์ได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้อยู่แล้ว

โดยในวันที่ 6 ต.ค. 67 นี้ ทางศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต ได้เปิดศูนย์ให้ผู้เสียหายเข้ามาเขียนยืนคำร้องได้ตลอดทั้งวัน ส่วนผู้เสียหายที่อยู่ทางไกล ทางศูนย์ก็จะเปิดการไกล่เกลี่ยเป็นระบบทางไกลในวันที่ 7 ต.ค. 67 ต่อไป
\"แม่ใบหนาด\" ตั้งโต๊ะไกล่เกลี่ย ขายทองทิพย์ผ่านทางออนไลน์มีเหยื่อครึ่งพัน