svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจชุมชน หลังไฟไหม้ "มาบตาพุดแทงค์" ชาวประมงเผยขาดรายได้

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำรวจชุมชน หลังไฟไหม้ "มาบตาพุดแทงค์" ที่ จ.ระยอง พบชาวบ้านในพื้นที่ออกมาใช้ชีวิตกันตามปกติ-ยังกังวลใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ ชาวประมงเผยขาดรายได้ หวั่น ไม่มีคนรับซื้อหอยแมลงภู่ วอนเจ้าหน้าที่ให้ความชัดเจน เพื่อยืนยันว่าสินค้าปลอดภัย กินได้

10 พฤษภาคม 2567 จากกรณีไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" หรือ "ไพแก๊ส" โดย ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ EMCC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ที่ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ลงพื้นที่ไปสำรวจชุมชนในรัศมี 1-3 กิโลเมตร จากจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว อย่างบริเวณชุมชนวัดตากวน พบว่า บริเวณนี้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณเกือบๆ 3 กิโลเมตร แต่ก็ได้ยินเสียงระเบิดชัด และได้เห็นควันลอยพุ่ง 

ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (10 พ.ค. 67) ชาวบ้านก็ออกมาใช้ชีวิต ออกไปทำงาน ออกไปค้าขายกันตามปกติแล้ว หลังจากอพยพกันไปพอเหตุการณ์สงบเมื่อวานตอนเย็น ก็ทยอยกันกลับมาบ้านเรือนของตัวเอง โดยชาวบ้านในพื้นที่ยังคงมีความกังวลใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชาวประมง เผย ยังกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น - ขาดรายได้

ส่วนอีกชุมชน ที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไป คือ หมู่บ้านชาวประมง หรือกลุ่มประมงเรือเล็กตากวน จุดนี้ อยู่ใกล้ถังสารเคมีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ไม่เกิน 1 กิโลเมตร ส่วนมากชาวบ้านที่นี่ทำอาชีพประมงเป็นหลัก จากการพูดคุยกับชาวประมงบางราย วันนี้เขาก็ไม่ได้ไปตัดหอย ไม่ได้ออกไปหาปลา เรือจอดนิ่งริมหาดเลย เพราะยังกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชาวประมงรายหนึ่ง ได้พาไปดูจุดต่างๆ ของบ้านที่ได้รับผลเศษควันดำตกลงมาใส่ เป็นจุดๆเป็นคราบดำๆ แต่เมื่อวานมีฝนตก อาจจะจากลงไปบ้างแล้ว เขาบอกเลยว่า ไม่ได้ออกไปทำงานก็ทำให้รายได้หายไป และยังไม่รู้จะได้ออกไปเมื่อไรคงต้องรอความชัดเจนก่อน

สำรวจชุมชน หลังไฟไหม้ \"มาบตาพุดแทงค์\" ชาวประมงเผยขาดรายได้

วอนหน่วยงานให้ความชัดเจน 

จากการลงพื้นที่สำรวจยังพบว่า ส่วนมากชาวประมงที่นี่ส่วนใหญ่จะทำประมงหอยแมลงภู่ วันนี้หลายเจ้าก็ไม่ได้ออกไปตัดหอย เพื่อนำไปขาย เพราะเมื่อวานไปตัดขึ้นมาแล้วเสียหายหมด 

อย่างเจ้าของแพหอยรายหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า เมื่อวานตอนเกิดเหตุการณ์ เขาพึ่งจะตัดหอยจากแพขึ้นมา 300 กิโลกรัม และระหว่างเอาเรือกลับก็เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ขึ้น คนที่รับจ้างคัดหอย รับจ้างตัดหอย ก็กระจัดกระจายหนีอพยพออกจากพื้นที้กันหมด ตัวเขาเองก็อพยพออกไปด้วย ทิ้งหอยทั้งหมดตากแดดอยู่ในเรือ สุดท้าย หอยแมลงภู่เสียหายทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 7,000-8,000บาท พี่เขาบอกเลยว่า หลังจากนี้ไม่รู้จะได้ไปตัดหอยมาขายอีกเมื่อไหร่ เพราะหากตัดมาก็กังวลว่าจะไม่มีคนรับซื้อ เพราะพอข่าวออกไปแล้วแม่ค้าประชาขนก็กลัวกัน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบเพื่อยืนยันให้ชัดเจนว่าสินค้าปลอดภัย
สำรวจชุมชน หลังไฟไหม้ \"มาบตาพุดแทงค์\" ชาวประมงเผยขาดรายได้
ขณะที่ คุณศรีประภา ที่ทำอาชีพประมงมา 15 ปี บอกว่า เขาต้องเสียรายได้ที่ไม่ได้ขาย วันละประมาณ 3,000-4,000บาท และเชื่อว่าทางบริษัทคงมีการบริหารจัดการนำที่ดีคงไม่ปล่อยน้ำสารเคมีออกมา แต่ก็กังวลว่าถ้าเอาหอยไปขายตอนนี้ จะขายไม่ได้ เพราะไม่มีใครกล้าซื้อ อยากจะยืนยันว่า "หอยเราปลอดภัย กินได้"

นอกจากนี้ พอเจ้าของแพหอย ไม่ไปตัดหอย เพื่อนำมาขายไม่ได้ ยังส่งผลกระทบถึงคนที่ทำอาชีพรับจ้างเคาะหอย  ตัดแต่งทำความสะอาดหอย ซึ่งได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 3 บาท ถ้าหอยมาก พวกเขาก็จะได้เงินกันมากหน่อย แต่ถ้าหอยน้อยรายได้ก็น้อย

จากการพูดคุยกับครอบครัวที่คนที่ประกอบอาชีพรับจ้างตัดแต่งทำความสะอาดหอย ซึ่งวันนี้ครอบครัวนี่เขาก็เร่งรีบทำกัน เพราะเมื่อวาน ขาดรายได้กันไปมาก ได้กันมาคนละไม่ถึงร้อยบาท เพราะยังทำไม่เสร็จต้องวิ่งหนีอพยพกันไป เอาชีวิตรอดกันไว้ก่อน พวกเขามีความกังวลว่า จะเกิดผลตามมา ทำให้หอยขายไม่ได้ แล้วพวกเขาจะทำมาหากินอะไรกัน

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันชาวบ้าน ชาวประมงเขาก็จับกลุ่มพูดคุย และติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ด้วย เพราะถ้ามองเข้าไปในถังสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ จะเห็นชัดว่ายังมีการฉีดน้ำลดอุณหภูมิเป็นระยะ ทำให้ชาวบ้านเขาก็ยังไม่ค่อยสบายใจ

logoline