svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อโนชา" ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อโนชา" ประธานศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 เผยสถิติไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องปีล่าสุดสำเร็จ 92.82 % ทุนทรัพย์ 3 พันกว่าล้าน

25 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ณ อาคารศาลฎีกา สนามหลวง นางอโนชา  ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นางสุวิชา นาควัชระ ประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อธิบดีผู้พิพากษา นายธานี  สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมในพิธี

ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุดสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย แพทยสภา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สภาวิศวกร กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ. ) ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (จำกัด) และบริษัทบริหาร สินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด

\"อโนชา\" ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10
\"อโนชา\" ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

นางอโนชา ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า การจัดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ และยังมีอีก 10 กิจกรรม ที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมจัดทำ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การที่ศาลยุติธรรมได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน- 31 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้รวมพลังในการส่งเสริมให้ประชาชนและคู่กรณีร่วมใจไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยสันติวิธี ลดปัญหาความขัดแย้ง ให้ข้อพิพาทยุติโดยเร็วด้วยความสมานฉันท์ และสร้างความปรองดอง

รวมทั้งเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมแรงร่วมใจนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และยังเป็นการสนองพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ของพสกนิกรชาวไทย ที่มีความว่า "เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"

\"อโนชา\" ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

ด้าน นายอดุลย์ ขันทอง ผู้พิพากษาศาลฎีกา ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ศาลยุติธรรมได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมงานตุลาการจัดกิจกรรมรณรงค์การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้คู่ความได้เจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งบุคลากรในศาล บุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล

รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ซึ่งเป็นนโยบายของประธานศาลฎีกาอยู่แล้ว  ซึ่งจะต้องรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการใกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้กับประชาชน โดยส่งเสริมและพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง ศาลยุติธรรมพร้อมจะยกระดับนำระบบไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องมาใช้เป็นหลัก ควบคู่กับการพิจารณาคดีของศาลและเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถยุติหรือระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีและเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งยังส่งผลต่อการลดปริมาณคดีที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลด้วย

\"อโนชา\" ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

สำหรับสถิติการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จากที่มียื่นคำร้อง 11,296 เรื่อง ไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 88.77 จำนวนทุนทรัพย์ 424,958,551 บาท และในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 - วันที่ 19 เมษายน 2567 มียื่นคำร้อง 26,326 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ92.82 จำนวนทุนทรัพย์ 3,361,590,435 บาท

logoline