svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

19 เม.ย. 1882 ครบ 142 ปี การจากไป "ชาร์ลส์ ดาร์วิน" ผู้คนพบทฤษฎีวิวัฒนาการ

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 เม.ย. 1882 เป็นวันจากไปของปูชนียบุคคลสำคัญของโลก อย่าง "ชาร์ลส์ ดาร์วิน" นักธรรมชาติวิทยา ผู้จุดประกายเรื่อง วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิต และการคัดสรรโดยธรรมชาติ

"ชาร์ลส์ ดาร์วิน" เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 1809 ที่เมืองชรูว์สเบอรี ประเทศอังกฤษ โดยเกิดในตระกูลที่มีฐานะ ซึ่งพ่อของเขา "โรเบิร์ต วอริง ดาร์วิน" เป็นนายแพทย์ และมีความฝันอยากให้ "ดาร์วิน" ดำเนินรอยตาม เมื่อเขาโตขึ้นจึงส่งไปเรียนแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง

กระทั่ง 2 ปีผ่านไป เขาจึงตัดสินใจลาออก เนื่องจากสาเหตุเพราะทนไม่ได้กับวิชาผ่าตัด จากนั้นพ่อของ "ดาร์วิน" เลยส่งเขาไปเรียนต่อทางด้านศาสนาและเทววิทยาที่ไครสต์ส คอลเลจ ในเมืองแคมบริดจ์

และมีโอกาสได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสิ่งมีชีวิต ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาได้ออกท่องโลกตามหมู่เกาะต่าง ร่วมกับอาจารย์ของเขา 2 คน ที่เป็นผู้ชักชวน โดยเขาใช้เวลาสำรวจกว่า 5 ปีกับเรือบีเกิล ซึ่งนานกว่ากำหนดที่วางไว้ 2 ปี ก่อนจะกลับมาประเทศอังกฤษอีกครั้ง   

 

จากการเดินทางครั้งนั้น ทำให้เขาได้พบกับสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือพืชนานาพันธุ์ และใช้เวลานานกว่า 20 ปี ไปกับการศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต และได้ตั้งเป็นทฤษฎีว่า สิ่งมีชีวิตในปัจจุบันนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตในอดีต ก่อนต่อมาจะมีหนังสือและผลงานมากมายตามมาจนกลายเป็นที่รู้จัก

กระทั่งวันที่ 19 เม.ย. 1882 เขาได้เสียชีวิตด้วยอาการป่วยที่สะสมมาตั้งแต่สมัยครั้งเดินเรือออกสำรวจ ในวัย 72 ปี 

โดยมีการจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ และถูกฝังร่างไว้เคียงข้างกับ จอห์น เฮอร์เชล และ ไอแซก นิวตัน เขาได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ 

ที่มา

www.scimath.org/article-science/item/11329-16-charles-robert-darwin
https://th.wikipedia.org/wiki/ชาลส์_ดาร์วิน

logoline