svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไชยา" สั่งเร่งทำฝนหลวง เติมน้ำเขื่อนทั่วไทย รับมือภัยแล้ง ก่อนหมดฤดูฝน

"ไชยา พรหมา" สั่งด่วน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ทำ "ฝนหลวง" เติมน้ำเขื่อนหลัก 31 แห่ง ทั่วประเทศ รับมือภัยแล้งก่อนหมดฤดูฝน หลังเกิดปัญหาฝนตกทั่วไทย แต่น้ำในเขื่อนกลับเหลือน้อย

24 กันยายน 2566 แม้ขณะนี้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพบว่า  ฝนที่ตกลงมา ยังไม่สามารถเติมน้ำ ให้กับเขื่อนขนาดใหญ่ รวมถึงอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง ที่ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำต้นทุน สำหรับเก็บไว้ในใช้ หลังจากสิ้นสุดฤดูฝน

ซึ่งกรณีนี้ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เกิดจากปรากฏการณ์ "เอลนีโญ"  เป็นสาเหตุหลัก จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมการป้องกัน และบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น 

ตนในฐานะที่กำกับดูแล กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงสั่งให้ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และนายวีรวัฒน์ อังศุพาณิชย์ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ เร่งจัดทำฝนหลวงทันที เพื่อเร่งเติมน้ำให้กับเขื่อนหลักหลายแห่งใน 5 ภูมิภาค เนื่องจากพบว่า มีปริมาณกักเก็บน้ำไม่ถึงร้อยละ 50 ของความจุอ่าง บางแห่งมีปริมาณน้ำไม่ถึงร้อยละ 30 - 40 ของปริมาณความจุอ่าง ทำให้อาจไม่มีน้ำเพียงพอ ให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

โดยเฉพาะ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ที่ปัจจุบัน มีน้ำไม่ถึงร้อยละ 40 หากเกิดฝนทิ้งช่วง ก็จะส่งผลกระทบต่อเขื่อนรองลงมา ที่จะไม่สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกร และพี่น้องประชาชน อุปโภคและบริโภคได้อย่างเพียงพอ 
นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
 

นายไชยา กล่าวว่า ตามแผนการทำฝนหลวงของ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเริ่มในวันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยจะทำการประชุมวางแผน ร่วมกับทีมฝนหลวง ซึ่งมีอยู่จำนวน 11 ศูนย์ทั่วประเทศ จากเครื่องบินที่สามารถใช้การได้ จำนวน 19 ลำ ที่คาดว่า จะสามารถทำให้ฝนตก บริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ได้ภายใน 3 - 4 วันนี้ จากนั้นก็จะทำการทยอยเติมน้ำ ในรูปแบบ "โฟกัสแบบอิ่มตัวด้วยศาสตร์พระราชา”  
 

เหตุผลการทำฝนหลวง คือเติมเต็มเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ เพราะแม้ขณะนี้จะมีฝนตก แต่น้ำฝนก็ไม่ได้ตกเข้าไปในเขื่อน ทำให้น้ำต้นทุนเหลือน้อย หากอนาคตเมื่อเริ่มหมดฤดูฝน ก้อนเมฆบนฟ้า ก็จะไม่มีพลังงาน ไม่มีความชุ่มชื่นเพียงพอ จะเป็นเรื่องยาก ที่จะทำฝนเทียม จึงต้องนำสูตรของศาสตร์พระราชามาใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนที่จะหมดฤดูฝนนี้


\"ไชยา\" สั่งเร่งทำฝนหลวง เติมน้ำเขื่อนทั่วไทย รับมือภัยแล้ง ก่อนหมดฤดูฝน
 

นายไชยา กล่าวว่า สำหรับแนวทางนั้น ในจุดที่มีการปฏิบัติการ ทีมฝนหลวงจะขึ้นบินโปรยสารเคมี เพื่อทำให้ก้อนเมฆเกิดพลังงาน ให้มีการก่อตัวยกตัวขึ้นก่อน จากนั้นทีมฝนหลวง ก็จะทำการโจมตีก้อนเมฆด้วยสารเคมี และทำให้เกิดฝนตกลงมาตรงเป้าหมายได้   

ทั้งนี้ หลังจากปฏิบัติการ ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แล้ว กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะดำเนินการทำฝนต่อเนื่อง เพื่อเติมเขื่อนสำคัญ ๆ ให้ครบ 31 เขื่อน ตามแผนของกรมชลประทาน ในทุกภูมิภาค โดยก่อนการทำฝนหลวง จะคำนึงถึงความปลอดภัย ในพื้นที่ลุ่มน้ำ และความจำเป็นตามแผนเติมน้ำ ของกรมชลประทานต่อไป
\"ไชยา\" สั่งเร่งทำฝนหลวง เติมน้ำเขื่อนทั่วไทย รับมือภัยแล้ง ก่อนหมดฤดูฝน