svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ทั่วไทย

พายุใกล้เข้ามา "กรมอุตุ" เตือน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" เปิดเส้นทาง "พายุจ่ามี"

พายุใกล้เข้ามา "กรมอุตุ" ประกาศเตือน "พายุจ่ามี" แจ้งพื้นที่ได้รับผลกระทบ "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก พร้อมเปิดเส้นทางพายุโซนร้อนกำลังแรง "จ่ามี" เกี่ยวข้องกับอิทธิพลพายุโซนร้อน "กองเร็ย"

พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\"
26 ตุลาคม 2567 เตือน "พายุจ่ามี" นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 7 (240/2567) ระบุว่า..

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (26 ต.ค. 2567) พายุโซนร้อนกำลังแรง “จ่ามี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 400 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำประเทศจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 26–28 ต.ค. 67 
พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\"

สำหรับ พายุจ่ามี จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะทำให้มีลมฝ่ายตะวันตก ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าหาศูนย์กลางของพายุมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงเหนือจากทะเลอันดามันและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก กับมีลมแรงในช่วงวันดังกล่าว

หลังจากนั้นพายุจะเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนตัวออกห่างจากชายฝั่งประเทศเวียดนามกลับไปทางทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง

ลมตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26–29 ต.ค. 67 ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\"

อิทธิพลของ "พายุจ่ามี" ส่งผลให้จังหวัดที่คาดว่าจะมี "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" มีดังนี้
วันที่ 26 ตุลาคม 2567 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแจังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง : จังหวัดลพบุรี และสระบุรี
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ : จังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล  

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 

  • ภาคเหนือ : จังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา สุรินทร์ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ : จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

วันที่ 28–29 ตุลาคม 2567 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดมุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง : จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.

พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\" พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\"
 

เปิดเส้นทาง "พายุจ่ามี" อัปเดตล่าสุด
ต่อมา เมื่อเวลา 07.52 น. วันนี้ (26 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊ก "กรมอุตุนิยทวิทยา" โพสต์ข้อความแจ้งสถานการณ์ และ "เส้นทางพายุจ่ามี" ระบุว่า..

“ อัพเดทสถานการณ์พายุเวลา 04.00น.(26/10/67) : พายุโซนร้อนกำลังแรง "จ่ามี (TRAMI)" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าใกล้ทางตอนใต้ของเกาะไหลหลำ ประเทศจีน และพายุนี้จะเข้าเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งทางด้านตอนกลาง (ใกล้บริเวณเมืองดานัง) ของประเทศเวียดนาม พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางด้านหน้าของพายุ ในช่วง 26 - 28 ต.ค.67

อาจจะส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมแรง โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร  อุบลราชธานี ศรีสะเกษ) ตามแนวขอบของพายุ

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.67 เป็นฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยถึงปานกลาง จากอิทธิพลของลมที่ตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมที่มีกำลังแรงขึ้น 

สำหรับภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามันด้านรับลม ในช่วงที่พายุเคลื่อนเข้ามาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม  ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป แต่ยังมีฝนปนอากาศเย็น 

หลังจากนั้นพายุจะเคลื่อนตัววกกลับไปในทะเลจีนใต้ จากแรงดึงดูดของพายุโซนร้อน "กองเร็ย" ที่เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมา ก่อนที่จะอ่อนกำลังลง ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ”

พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\" พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\" พายุใกล้เข้ามา \"กรมอุตุ\" เตือน \"ฝนตกหนักถึงหนักมาก\" เปิดเส้นทาง \"พายุจ่ามี\"