svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ซ้อมพิธีเสมือนจริง ส่ง 23 ครู-นร. เหยื่อรถบัสมรณะ สู่สวรรค์พรุ่งนี้

ซ้อมเสมือนจริง พิธีพระราชทานเพลิงศพ เตรียมความพร้อมส่ง 23 ครู-นร. เหยื่อรถบัสทัศนศึกษามรณะ สู่สวรรค์พรุ่งนี้ เพื่อนนักเรียนร่วมอุทิศกุศลบวชหน้าไฟ 36 รูป เเม่ครูสาวขอบคุณทุกฝ่ายช่วยจัดงานให้ลูกอย่างสมเกียรติ

7 ตุลาคม 567 ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี สำหรับความคืบหน้าการจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ ครูและนักเรียน เสียชีวิตรวมจำนวน 23 คน หลังจากเจ้าหน้าปรับพื้นที่เสร็จสิ้นแล้ว และเจ้าหน้าที่กลุ่มจิตอาสา ที่สนับสนุนเตาเผาศพโมบายปลอดมลพิษ จำนวน 7 เตา ได้ดำเนินการติดตั้งบริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียน ฝั่งทิศตะวันตกของสนามเสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (6 ต.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งทั้งหมด 7 เตา และยังมีการติดตั้งเตาเผาสำรองไว้เพิ่มอีก 2 เตาด้วย

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ดำเนินการปูแผ่นไม้บริเวณด้านหน้าของเตาเผา เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตไปทำพิธีก่อนเข้าสู่เตาเผา รวมถึงเป็นพื้นที่ให้ประชาชนนำดอกไม้จันทน์ไปวางอีกด้วย และหลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตกแต่งดอกไม้บริเวณรอบเตาเผาไฟฟ้า และพื้นที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) 
ซ้อมพิธีเสมือนจริง ส่ง 23 ครู-นร. เหยื่อรถบัสมรณะ สู่สวรรค์พรุ่งนี้

 

ขณะที่บริเวณสนามฟุตบอลอีกฝั่ง เจ้าหน้าที่ติดตั้งเต็นท์โดมขนาดใหญ่ 4 หลังเสร็จแล้วเช่นเดียวกัน โดยในพื้นที่เต็นท์จากนั้นจะนำไม้พาเลซ อีกจำนวนกว่า 2,000 แผ่น มาวางเรียงกันพร้อมกับจัดเตรียมเก้าอี้จำนวน 5,000 ตัว เพื่อเป็นพื้นที่รองรับ สำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมรถเข็นศพจำนวน 7 คัน เพื่อใช้ในการเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิต ออกจากอาคารอเนกประสงค์มาที่เตาเผาศพไฟฟ้า โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังคงมีญาติของผู้เสียชีวิตและประชาชนเดินทางมาภายในงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมทำบุญบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลในช่วงเวลา 11:00 น.

พล.อ.สุรยุทธ์ เป็น ปธ.พระราชทานเพลิว 23ครู นักเรียน

ขณะที่พิธีพระราชทานเพลิงศพพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 23 คน เข้าร่วมภายในอาคารอเนกประสงค์ ได้ครอบครัวละ 10 คน เพื่อลดความแออัด นอกจากนั้นให้ประกอบพิธีบริเวณเต็นท์โดมสนามฟุตบอลของโรงเรียน โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. ข้าราชการ ประชาชนผู้ที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ เดินทางมาถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม หลังจากนั้น 09.00 น.พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิต 
ซ้อมพิธีเสมือนจริง ส่ง 23 ครู-นร. เหยื่อรถบัสมรณะ สู่สวรรค์พรุ่งนี้

กลุ่มเพื่อนบวชหน้าไฟ 36 รูป อุทิศให้ครู-นร.

ขณะที่วันนี้ ที่พระอุโบสถวัดเขาพระยาพายเรือ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีพิธีบวชสามเณรบวชหน้าไฟ จำนวน 36 รูป เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครู และนักเรียนผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้ที่บวชทั้ง 36 คน เป็นญาติและเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิต โดยมีพระครูอุทัยวิริยสุนทร เจ้าคณะอำเภอลานสัก เป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้สามเณรทั้ง 36 รูป จากนั้นสามเณรทุกรูป จะจำวัดที่วัดเขาพระยาพายเรือ เตรียมพร้อมเข้าพิธีพระราชทานเพลิงศพช่วงเช้าพรุ่งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย ซึ่งมีหนึ่งในน้องนักเรียนชายที่อยู่บนรถบัสคันที่ 1 และรถบัสคันที่ 3 ร่วมบวชสามเณรหน้าไฟครั้งนี้ด้วย
ซ้อมพิธีเสมือนจริง ส่ง 23 ครู-นร. เหยื่อรถบัสมรณะ สู่สวรรค์พรุ่งนี้

เพื่อนบ้าน ชื่นชมความกล้าหาญ "น้องปูอัด"

นางยุพิน ผู้ปกครองผู้รอดชีวิตนักเรียนชั้น ป.5 ซึ่งนั่งรถบัสทัศนศึกษาคันที่ 3 เล่าทั้งน้ำตาว่า วันนี้พาหลานชายมาบวชสามเณรหน้าไฟ  อุทิศส่วนกุศลให้กับน้อง ปูอัด หนึ่งในผู้เสียชีวิต และ เป็นฮีโร่ช่วยเพื่อนๆ บนรถบัส เนื่องจากบ้านของน้องปูอัดอยู่ตรงข้ามกับบ้านของตัวเอง ทำให้หลานชายกับน้องปูอัดสนิทกัน เขาเป็นเด็กนิสัยดีมาก ส่วนตัวมีความภูมิใจที่น้องกล้าหาญ เสียสละเข้าไปช่วยจนทำให้เพื่อนรอดชีวิต
นางยุพิน ผู้ปกครองผู้รอดชีวิตนักเรียนชั้น ป.5 ที่รอดชีวิต

เเม่ครูสาวขอบคุณทุกฝ่าย ช่วยจัดงานศพลูก สมเกียรติ

ด้าน แม่ของครูสาวน้อย และครูมิ้ม  ที่อยู่ในงานก่อนเริ่มพิธีซักซ้อมการลำเลียงร่างนักเรีย และคุณครู เพื่อที่จะนำไปบรรจุในเตาเผาศพที่ตั้งไว้ด้านนอกอาคารอเนกประสงค์  เป็นการซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษในวันพรุ่งนี้  ทั้งสองให้ข้อมูลว่าขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

แม้ว่าครอบครัวตนเองจะเป็นครอบครัวผู้สูญเสีย แต่จากภาพรวมงาน ขอขอบคุณที่ช่วยจัดงานครั้งนี้ เพราะตนก็คิดไม่ออกว่า ถ้าหากครอบครัวจัดเองคงไม่ยิ่งใหญ่ และสมเกียรติ  ซึ่งตลอดงานส่วนใหญ่จะมีนายชาดา และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่คอยมาให้ข้อมูลญาติผู้เสียชีวิต และ เตรียมการจัดงานเป็นงานในครั้งนี้

ปชช.หลั่งไหล สวดอภิธรรม 23 ครู-นร.คืนสุดท้าย

ขณะที่วันนี้ (7 ต.ค.) บรรดาข้าราชการครู นักเรียน เเละ ชาวอุทัยธานี ร่วมหลั่งไหล ร่วมพิธีสวพระอภิธรรมเป็นคืนสุดท้าย ขณะที่ นายชาดาไทยเศรษฐเผย เตรียมความพร้อมรองรับประชาชนห้าพันคน ที่จะมาร่วมงาน พร้อมยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือ นักเรียนที่บาดเจ็บสาหัส

โดยพิธีสวดพระอภิธรรมในคืนสุดท้าย นักเรียน ครู 23 ราย ที่วัดเขาพระยาสับฆาราม จะเริ่มขึ้น 19.30 น. ตั้งเเต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีบรรดาครอบครัว ญาติพี่น้อง ที่เดินทางมาร่วมกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียง

นาย เนรมิต ศรีเมือง สัปเหร่อไฮโซ  ในฐานะจิตอาสา เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษแล้ว จะเคลื่อนร่างนักเรียนมารอบละ 7 ร่าง ทำพิธีแพ่งราษฎร  ซื้อที่ดินจากเจ้าที่เจ้าทาง จะไม่มีการเปิดโลงศพให้กับญาติดูเป็นครั้งสุดท้าย เพราะอยากให้จำภาพดีๆ เป็นความทรงจำที่ดี จากนั้นวางดอกไม้จันทน์ นำร่างทั้ง 7 เผาศพทันที น้องนักเรียนเข้าเตาเผาศพเสร็จสิ้นก่อน รอบสุดท้ายจะเป็นครูทั้งสามคน คือ ครูสาวน้อย ครูจอย และ ครูมิ้ม แต่ละร่างใช้เวลาเผา 40-50 นาที วันถัดประกอบพิธีแปรธาตุปกติ ปั้นเถ้ากระดูกและอัฐิกระดูกเป็นรูปคน โปรยดอกไม้ พรมน้ำมนต์ ก่อนนำอัฐิกระดูกไปใส่ลุ้ง ลอยอังคาร เพื่อให้ญาติไปประกอบพิธีลอยอังคารต่อไป

"ชาดา" ย้ำต้องช่วย 3 เหยื่อเจ็บสาหัส ให้อยู่ได้ 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมรองรับได้ประมาณ กว่า 5,000 คน โดยนายชาดา กล่าวซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงราชินี ที่รับการจัดงานไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ เเละขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มาร่วมการจัดงานในครั้งนี้ เชื่อว่าเด็กๆ เเละครู เฝ้ามองอยู่ พร้อมทั้งยังเป็นห่วงเด็กอีก 3 คน ที่อยู่โรงพยาบาลว่า ยังต้องได้รับการเยียวยา ทั้งร่างกาย เเละจิตใจ ในส่วนของผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยาพอสมควร เเต่ในส่วนของผู้บาดเจ็บ จะต้องใช้เงินรักษา เเละเยียวยา อย่างน้อยคนละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งให้ทุกคนมองเห็นตรงนี้ เเละด้วยความเป็นห่วง ในฐานะชาวอุทัย ยืนยันว่า จะไม่ทอดทิ้งผู้ที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับพิธีการพระทานเพลิงศพ จะเริ่มตั้งแต่ 07.00 น. วันพรุ่งนี้ ก่อนจะพระราชทานเพลิง 12.30 น. บุคคลสำคัญที่จะมาร่วม ทางรัฐบาลส่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เเละ รมว.กลาโหม มาร่วมงาน รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน มาในนามส่วนตัว