svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"แม่เล็ก แสงเดือน" ขอบคุณทุกคนที่ช่วย ยืนยันอพยพช้าง แต่น้ำมาเยอะ (มีคลิป)

"ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม" โพสต์ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ ยืนยันจะไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก ขณะที่หลายปางกลับมาเปิดให้เที่ยวแล้ว

7 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ผ่านเฟสบุ๊ก "แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert"

 

 

\"แม่เล็ก แสงเดือน\" ขอบคุณทุกคนที่ช่วย ยืนยันอพยพช้าง แต่น้ำมาเยอะ (มีคลิป)

 

 

พร้อมขอบคุณผู้ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ และขอโทษที่ผ่านมายังไม่ได้ขอบคุณหรือกล่าวถึง เนื่องจากในช่วงเกิดน้ำท่วม  ตามหาช้าง ช้างตาย ตนมีเรื่องให้ทำมากมาย

 

จึงไม่ได้กล่าวขอบคุณ หรือไม่ได้เจอกับคนที่มาช่วยครบทุกคน สำหรับท่านที่ยังไม่ได้เอ่ยนามดิจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดมาขอบคุณท่านในหน้าเพ็จมูลนิธิฯต่อไป

ส่วนในกรณีที่มีการบอกว่า เราไม่ได้ย้ายช้างนั้น ไม่เป็นความจริง เราได้ย้ายช้างตามที่มีการแจ้งเตือนแล้ว ซึ่งเราได้ย้ายช้างที่อยู่พื้นที่เสี่ยงแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เราพลาดไปคือน้ำมามากและเร็วกว่าทุกปี ทำให้จุดที่คิดว่าปลอดภัยนั้นมถูกน้ำเข้าท่วม

 

\"แม่เล็ก แสงเดือน\" ขอบคุณทุกคนที่ช่วย ยืนยันอพยพช้าง แต่น้ำมาเยอะ (มีคลิป)

โดยภายในโพสต์ระบุว่า

เรียนเพื่อนๆและคนรักช้างที่ติดตามเพ็จทุกท่านดิฉันต้องขออภัยที่ไม่ได้อัพเดทข่าวสารหลายวันเนื่องจาก


ตั้งแต่วันเกิดเหตุการน้ำท่วมพวกเรามีภารกิจมากมายที่ต้องทำเพื่อสัตว์ที่ยังเหลือตกค้างในศูนย์ของเราและเพื่อตามช้างหมาวัวควายและสัตว์อื่นๆที่เหลือในวันที่เกิดเหตุมันเป็นความโกลาหลอลม่าน ตื่นตระหนกไปทั้งบริเวณ

 

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องที่ยากจะลืมและมันเป็นสิ่งแจ้งเตือนให้ทราบว่าตั้งแต่นี้เป็นต้นไปอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นมันจะรุนแรงมากกว่าเดิม และเราจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นกับครอบครัวของเราอีก 


ในวันเกิดเหตุมีหน่วยงานกู้ภัยมาช่วยเรามากมายแต่เนื่องจากในวันที่โกลหลนั้นดิฉันได้มีเรือกู้ภยจากอุตรดิตซึ่งเป็นเรือชุดแรกที่เข้าไปถึงได้พาดิฉันเข้าถึงตัวช้างและหลังจากนั้นดิฉันก็จะอยู่ในบริเวณกลางน้ำเพื่อคอยพูดกับช้างไม่ให้พวกเขาตื่นตระหนก มีสื่อขี่เรือมาถึงดิฉันมาถามว่าช้างหายไปกี่ตัวใน

 

ตอนนั้นมันสรุปอะไรไม่ได้เพราะช้างที่เราเร่งช่วยออกไปก่อนหน้านั้นติดอยู่กระจัดกระจายแต่สอบถามจากควาญที่พายเรือเข้ามาว่ากำลังหาอยู่หลายตัวที่เป็นช้างด้านบนที่อพยพรอบแรกมาอยู่จุดที่เราคิดว่าน้ำไม่ท่วม 


ในช่วงเวลาที่เราไม่มีสัญญานโทรศัพท์ที่ติดต่อกันมันเป็นความยากลำบากมาก และไม่ทราบว่ามีใครหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยพวกเราบ้าง ถ้าหากดิฉันไม่ได้ขอบคุณท่านดิฉันต้องขออภัยต่อทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

 

เรื่องการมาช่วยเหลือช้างในพื้นที่ที่ดิฉันยืนเฝ้าช้างอยู่มีทีมเรือกู้ภัยของ ตชด.ทีมเรือกู้ภัยแม่โจ้ ทีมมูลนิธิวินวินและทีมเดอะอาร์ค ที่เข้ามาช่วยลากช้างออกและมีเจ้าของแค้มป์ แก่งกึ้ดคุณเบิ้มมาช่วยควาญเราเอาช้างออกไป

 

 หลังจากเที่ยงคืนดิฉันได้พบควาญอีกคนที่มาจากทีมแฮปปี้แอลลิแฟ้นแค้มป์ที่ยังอยู่ช่วยเราขนหมากับหน่วยกู้ภัยแจ้งดิฉันว่าได้ช่วยนำช้างหลายตัวออกและถ้าหากทีมไหนที่ยังไม่ได้เอ่ยนามดิฉันขออภัยด้วยและจะขอบคุณทุกท่าน

 

เมื่อได้สรุปทุกรายชื่อเมื่อวานเป็นวันแรกที่เราได้มีการติดต่อสื่อสารกันเพราะสัญญานโทรศัพท์สามารถใช้ได้แล้ว ดิฉันฉันได้ให้พนักงานที่รับโทรศัพทฺ์ให้สรุปว่าใครหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือพวกเราบ้าง

 

ซึ่งดิฉันจะทยอยลงข้อความขอบคุณทุกท่าน จากการสอบถามพนักงานเมื่อคืนนี้ทราบว่ามีทีมหมอและควาญจากศูนย์อนรักษ์ช้างไทยและทีมปางช้างหลายปางเท่าที่ทราบว่ามาจากปางแม่แตงและปางหางดง เข้ามาช่วยควาญเราเอาช้างออก

 

หากมีทีมอื่นที่ได้ทำงานในพื้นที่อื่นที่ดิฉันไม่เห็นและยังไม่ได้เอ่ยนามถ้าหากดิฉันไม่ได้ขอบคุณทุกท่านต้องขออภัยต่อท่านด้วย และจะนำรายชื่อท่านมาขอบคุณภายหลัง

 

ในกรณีแจ้งว่าควาญของเราไม่มาเอาช้างออกมาปล่อยให้ควาญข้างนอกทำอย่างเดียวนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ควาญที่นี่ช่วยกันเอาช้างที่อ่อนแอช้างรักษาตัวที่คลินิคออกก่อน แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่มาแรงและเร็วมากใน

 

ช่วงระหว่างนั้นพวกเราไม่มีเรือจึงยังพยายามช่วยตัวเองไปเอาช้างออกให้มากที่สุดจากการที่ควาญต้องทำงานแต่เช้ามืดเพื่อเอาช้างควาญช้างออกให้มากที่สุดควาญที่อยู่ในศูนย์ทั้งหมดไม่มีโอกาสกลับไปเก็บเสื้อผ้าของตัวเอง ทำให้สูญเสียเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มทั้งหมดและพวกเราขอขอบคุณทุกท่านที่นำเอาผ้าห่มผ้าเช็ดตัวมาบริจาคให้พวกเขาควาญที่นี่มีร้อยกว่าคน

 

เรามีควาญสำรองไว้ในกรณีวันหยุดและควาญสำรองจะเป็นคนดูแลช้างแทน ช้างบางตัวที่มาใหม่อย่างเช่นน้ำทิพย์จะใช้ควาญสองคนเพื่อความปลอดภัยของตัวควาญด้วย ที่นี่ช้างทุกตัวจะมีมีควาญดูแลประจำ และพวกเขารักและผูกพันช้างที่พวกเขาดูแล ขอบคุณทุกๆน้ำใจที่ส่งอาหารสัตว์ ยารักษาสัตว์ หญ้าให้ช้าง

 

\"แม่เล็ก แสงเดือน\" ขอบคุณทุกคนที่ช่วย ยืนยันอพยพช้าง แต่น้ำมาเยอะ (มีคลิป)

 

 

กราบขอบพระคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทุกท่านที่โทรเข้ามาติดต่อสอบถามเพื่อหาทางช่วยเหลือ ขอบคุณท่าน มท 4  ท่านรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ตัวแทน ท่าน ผบทบ ท่านอธิบดีกรมอุทยาน ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่อย่างทันที ท่านผู้ว่าเชียงใหม่ ท่านรองผู้ว่า หม่อมหลวงน้ำผึ้งคุณไทด์คุณท้อป บัณลือฤทธิ์ ที่มาถึงที่ นำเงินและอาหารสัตว์เข้ามาช่วยเหลือ 

ทางเราจะลงรายละเอียดการช่วยเหลือ ทั้งหมดอีกครั้งค่ะ ขอบคุณท่านนายอำเภอแม่แตง นายกอบต กึ้ดช้างและบ้านช้างที่ทำหน้าที่ประสานงานให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ทั้งส่งพัสดุสิ่งของเข้ามาช่วย สำหรับท่านที่ยังไม่ได้เอ่ยนามดิฉันจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดมาขอบคุณท่านในหน้าเพ็จมูลนิธิฯต่อไปค่ะ

 

 

\"แม่เล็ก แสงเดือน\" ขอบคุณทุกคนที่ช่วย ยืนยันอพยพช้าง แต่น้ำมาเยอะ (มีคลิป)

 

อุทกภัยเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียที่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นทางเราจะนำไปเป็นบทเรียนเพื่อความปลอดภัยในอนาคต ปัจจุบันนี้พื้นที่ศูนย์ของเราจมอยู่ใต้โคลนทั่วบริเวณต้องใช้เวลาในการบูรณะเก็บกวาดหลายเดือน ที่อยู่โรงนอนช้างบางที่ถูกน้ำพังหมด ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มระเนระนาด ท่อนซุงและขยะที่ไหลมาตามน้ำต้องทำการเก็บกวาดให้ไว้ที่สุด และดิฉันจะนำเรื่องราวทั้งหมดมาอัพเดทให้ท่านทราบต่อไปค่ะ


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ ชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้ข้อมูลว่า ตอนนี้ในพื้นที่ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  ได้เข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูแล้ว มีหลายปางช้างที่ได้เปิดให้บริการ นักท่องเที่ยวก็กลับเข้ามาเที่ยวในพื้นที่แล้ว แต่ก็ยังมีบางแห่งที่ได้รับผลกระทบมาก ก็ยังไม่สามารถเปิดได้ เพราะมีโคลนที่เกิดจากน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก


สำหรับประเด็นที่ถามว่า จะมีการตรวจสอบ Elephant Nature Park ในกรณีของการย้ายช้างก่อนเกิดน้ำท่วมหรือไม่  ก็คงยังไม่มีการตรวจสอบประเด็นนี้ เนื่องจากไม่ได้เป็นคดีความ และความเสียหายที่เกิดขึ้นก็เป็นความเสียหายของ Elephant Nature Park เอง

 

ดูคลิป