svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

มทร.ล้านนา ระดมข้าวกล่อง-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

มทร.ล้านนา และ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย นำ นศ.เปิดครัวปรุงอาหารสุกมากกว่า 1,000 กล่องต่อวัน รวมทั้ง ผลิตน้ำดื่มสะอาดวันละ 5,000 ขวด แจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมเตรียมแผนให้ความช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด

7 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่เกิดมหาอุกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำป่าไหลหลากในเขตอำเภอแม่ริม อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง ส่งผลให้มวลน้ำก้อนใหญ่ลงสู่แม่น้ำปิง เกิดน้ำล้นตลิ่งทั้งสองฝั่งเข้าท่วมในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ บางจุดน้ำท่วมมิดหลังคาเรือน เกิดผู้ติดค้างในบ้านเรือน ทั้งกลุ่มเปาะบาง ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และชาวบ้านทั่วไป ถนนตัดขาด มีการตัดกระแสไฟฟ้า และระบบโครงสร้างพื้นฐาน น้ำประปาใช้อาหารปรุงสุก และน้ำดื่ม รวมถึงน้ำสะอาดจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

ทำให้ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ กระทรวง อว. ร่วมกับ 9 มทร. ภาคีเครือข่าย และผู้มีจิตศรัทธา เปิดครัวปรุงอาหารสุกเพื่อใช้แจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัยในเชียงใหม่ครั้งนี้ โดยใช้ห้องปฏิบัติการครัว บริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ซึ่งเป็นครัวที่ได้มาตรฐานถูกหลักสุขอนามัยเป็นที่ปรุงอาหาร 

มทร.ล้านนา ระดมข้าวกล่อง-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

โดยมีนักศึกษาและอาจารย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ร่วมกันเป็นพ่อครัวแม่ครัวโดยแจกจ่ายไปแล้วรวม 2 วัน 1,600 กล่อง สามารถทำข้าวกล่องได้ 1,000 -1,500 กล่องต่อวัน

มทร.ล้านนา ระดมข้าวกล่อง-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังนำเครื่องผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure ที่สามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดสูงสุดกว่า 5,000 ขวดต่อวัน ผ่านการกรองด้วยระบบ RO ไว้แจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ซึ่งมีต้นทุนเพียงขวดละ 1.80 บาท ที่ผ่านมามีการแจกจ่ายให้พี่น้องผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วกว่า 10,000 ขวด ทั้งแจกจ่ายเองและแจกจ่ายผ่านหน่วยงานหน่วยงานราชการ ทหาร เทศบาล และมูลนิธิต่างๆ ที่มารับเอง 

ทั้งนี้เครื่องผลิตน้ำดื่มดังกล่าว มทร.ล้านนาได้มีการจัดซื้อเมื่อปี 2554 เพื่อใช้แจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลเมื่อปลายปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยขาดแคลนน้ำดื่มอย่างหนักถึงขั้นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

แต่หลังจากนั้นได้หยุดชะงักไปหลายปี เพราะมีการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จนนำมาสู่การกล่าวหาว่า มหาวิทยาลัยจัดซื้อครุภัณฑ์ผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure ไม่ถูกต้องตามระเบียบ และไม่ใช่หน้าที่ของมหาวิทยาลัยในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยนอกเขตที่ตั้งถึงแม้จะเป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งในความเป็นจริงทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังวินิจฉัยแล้วว่าการดำเนินการของมหาวิทยาลัย ถูกต้องตามระเบียบถูกประการ 

มทร.ล้านนา ระดมข้าวกล่อง-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

โดยในขณะนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า วันนี้รถผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure สามารถผลิตน้ำดื่มแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดน่าน และในเขตจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ รวมแล้วกว่า 50,000 ขวด

มทร.ล้านนา ระดมข้าวกล่อง-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

ผศ.พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดีฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ จังหวัดน่าน เชียงราย ประสบปัญหาน้ำท่วม ทางเราได้ไปทำอาหารสดและผลิตน้ำดื่มให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่สามารถเข้าไปผลิตน้ำดื่มให้กับชาวบ้านได้ ต่อมาจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ เราก็ได้ให้การช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเรื่องของอาหารและน้ำดื่มให้กับประชาชน

เราผลิตทุกวันในช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม หลังจากหลังจากนี้จะทำการประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการไปถึงเมื่อไหร่ ซึ่งคาดว่าน่าจะดำเนินการจนสถานการณ์ คลี่คลาย 

ในเฟสที่ 2 หลังน้ำลดแล้วเราจะนำจิตอาสาซึ่งเป็นนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยไปทำความสะอาดบ้านเรือนอาคารต่างๆ  ให้กลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด 

เฟสที่ 3 เราก็จะเข้าไปช่วยซ่อมสร้างระบบน้ำระบบไฟอาคารรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านที่เสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม  

เฟสที่ 4 จะดำเนินการสร้างอาชีพในด้านการเกษตรซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมกับศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งเราได้ปลูกไว้ที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายได้หลายปีแล้ว แนะนำไปเก็บไว้ที่ห้องเย็นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งก็จะนำเมล็ดพันธุ์ไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชน

"น้ำท่วมครั้งนี้ประชาชนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก น้ำมามากและเร็ว ทำให้ประชาชนและครอบครัวไม่ทันได้เตรียมตัวในเรื่องของอาหารและน้ำดื่ม ทำให้เราต้องช่วยกันเพื่อให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้ ก็ต้องขอขอบคุณผู้จิตศรัทธาที่ร่วมกันช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ด้วย" ผศ.พิสิษฐ์ กล่าว