svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชวนเที่ยวชม "แมงกะพรุนหลากสี" อวดโฉม ที่ จ.ตราด

ชวนเที่ยวชม "แมงกะพรุนหลากสี" ลอยอวดโฉม ที่ บ้านไม้รูด และบ้านคลองสน จังหวัดตราด โดยปีนี้จะมีให้ได้ชมกันประมาณ 1 เดือนเศษๆ เท่านั้น อย่างช้าอาจยาวไปถึงต้นเดือน หรือปลายเดือนพฤศจิกายน

3 ตุลาคม 2567 นางสุรี ผ่องใส ประธานกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลไม้รูด เปิดเผยถึงฝูงแมงกะพรุนหลากสีที่เริ่มออกมาให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้เห็นในช่วงนี้ว่า 2-3 วันที่ผ่านมา ชุมชนชายฝั่งทั้งในตำบลแหลมกลัด อำเภอเมือง และตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีฝูงแมงกะพรนหลากสี ลอยมากับสายน้ำให้เห็น หลังจากที่เงียบหาย ซบเซาไปหลายปี 

โดย นางสุรี บอกว่า เกือบสิบปีก่อน ฝูงแมงกะพรุน จะมีให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเห็นทุกปี ทำให้การท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ คึกคัก นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาท่องเที่ยว ทั้งเที่ยวชมฝูงแมงกะพรุน ชมบรรยากาศท้องทะเล ชายหาด และวิถีชีวิตชาวประมง ซึ่งแมงกะพรุนในช่วงนั้นแม้จะมีหลากสีสัน สวยงาม แต่ฝูงแมงกะพรุนก็ไม่หนาแน่นเท่ากับฝูงแมงกะพรุนในปีนี้ แต่การอวดโฉมของแมงกะพรุนในปีนี้ จะมาช้ากว่าทุกปี เนื่องจากเดือนกันยายนจะมีแมงกะพรุนมาอวดโฉมให้ได้ชมกันแล้ว แต่ปีนี้มาช้าไปเกือบ 1 เดือน สาเหตุจากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ คือฤดูมรสุม คลื่นลมแรงยาวนานขึ้น 

ชวนเที่ยวชม \"แมงกะพรุนหลากสี\" อวดโฉม ที่ จ.ตราด

ชวนเที่ยวชม \"แมงกะพรุนหลากสี\" อวดโฉม ที่ จ.ตราด

นางสุรี และชาวบ้าน บอกด้วยเล่าว่า ฝูงแมงกะพรุนปีนี้มีมากกว่า 1-2 ล้านตัวแน่นอน เฉพาะในทะเลชายหาดบ้านไม้รูด เพราะฝูงแมงกะพรุนจะลอยเป็นแพขนาดกว้างกว่า 200-300 เมตร และทอดไปตามแนวชายหาดยาวกว่า 2- 3 กม.หนาแน่นบ้าง เบาบางบ้าง ส่วนสีสันยังไม่สดใส ชัดเจนมากนัก เนื่องจากมแมงกะพรุนเพิ่งได้รับแสงแดด ต่อจากนี้อีก 2-3 วันแมงกะพรุนจะมีสีเข้ม สดใสมากขึ้น 

โดยแมงกะพรุนจะมีให้ดูได้ตลอดทั้งวัน แต่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วง 7 โมงเช้าเป็นต้นไป เพราะแมงกะพรุนจะลอยผิวน้ำตากแดด และหากไม่มีคลื่นลม จะทำให้ผิวน้ำเลียบ สดใส สามารถเห็นแมงกะพรุนได้จนถึงช่วงเย็น หากมีคลื่นลมมา จะทำใหน้ำขุ่น มองแมงกะพรุนไม่ค่อยชัดเจนนัก โดยองค์การบริหารส่วนตำบลไม้รูด นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน โดยให้ชุมชนพานักท่องเที่ยวออกชมฝูงแมงกะพรุนกันอย่างปลอดภัย ให้มีอุปกรณ์เสื้อชูชีพครบคน และห้ามออกเรือในช่วงคลื่นลมแรง เนื่องจากเรือนำเที่ยวจะเป็นเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก นั่งได้เพียงลำละ 4-5 คน และคิดค่าบริการเพียงคนละ 100 บาทเท่านั้น นักท่องเที่ยวสนใจติดต่อได้ที่ 081-9822725 

ขณะเดียวกันที่บ้านคลองสน ม.9 และ ม.6 ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ฝูงแมงกะพรุนหลากสี ก็ออกมาอวดโฉม ลอยเป็นแพริมชายหาด ให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้ชมเช่นกัน โดยฝูงแมงกะพรุน ออกมาอวดโฉมกันตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567ที่ผ่านมา 

นายสัญญา บุญปลี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่า แมงกะพรุนหลากสีปีนี้ มาช้ากว่าทุกปี สาเหตุเพราะคลื่นลมแรง มรสุมเพิ่งสงบ ทำให้แมงกะพรุนไม่สามารถขึ้นมาลอยอวดโฉมได้ และแมงกะพรุนจะมีวงจรชีวิตสั้น จะอยู่ให้ได้ชมกันไม่กี่เดือนก็จะตายไปตามกาลเวลา โดยปีนี้จะมีฝูงแมงกะพรุนให้ได้ชมกันประมาณ 1 เดือนเศษๆ เท่านั้น อย่างช้าอาจยาวไปถึงต้นเดือน หรือปลายเดือนพศจิกายน

ซึ่งทางชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองสน ต.แหลมกลัด ได้เตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของท้องทะเลและฝูงแมงกะพรุนหลากสี โดยคิดค่าบริการนั่งเรือชมเพียงคนละ 100 บาทท่านั้น และไม่จำกัดเวลาการล่องเรือเที่ยวชม ใครสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.098-9739277 และ 098-4471015



ชวนเที่ยวชม \"แมงกะพรุนหลากสี\" อวดโฉม ที่ จ.ตราด