svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก

ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก เหตุยังรับราชการอยู่ ลุ้นยื่นฟ้องก่อนหมดอายุความในอีกไม่กี่วัน ย้อนสำนวนหลังถูกดองคดีวิสามัญไว้ 19 ปี ก่อนเพิ่งส่ง อสส.

2 ตุลาคม 2567 ความคืบหน้าในคดีที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ,ร.ต.ณัฐวุฒิ เลื่อมใส ,นายวิษณุ เลิศสงคราม ,ร.ท. วิสนุกรณ์ ชัยสาร, นายปิติ ญาณแก้ว, พ.จ.ต. รัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ ,พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ ,ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์ ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากเหตุการสลายผู้ชุมนุมจากหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ไปยัง ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 คน  ซึ่งผู้ต้องหา 8 คน ในสำนวนคดีวิสามัญฆาตกรรม มี พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร.5 เป็นจำเลยที่ 1 ส่วนอีก 7 คน เป็นพลขับ ในการนำตัวผู้เสียชีวิตทั้ง 78 คน ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร 

โดยอัยการสูงสุดมีคำวินิจฉัยว่า แม้จำเลยทั้ง 8 คน จะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตายก็ตาม แต่การจัดหารถเพียง 25 คัน ในการบรรทุกผู้ชุมนุมกว่าพันคน อันเป็นการแออัดเกินกว่าวิธีการบรรทุกคนที่เหมาะสม เป็นเหตุให้ผู้ตายทั้ง 78 คน ขาดอากาศหายใจ ระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่  การกระทำของจำเลยทั้ง 8 คน จึงเป็นความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ซึ่งทางอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นส่งกลับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตำรวจติดตามตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มารับทราบข้อหากล่าว เเละให้อัยการจังหวัดปัตตานียื่นฟ้องก่อนคดีหมดอายุความ วันที่ 25 ตุลาคม 2567 
ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก
 

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางไปยื่นคำร้อง ขอออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 8 คนเพื่อนำตัวมาเเจ้งข้อหา เเละยื่นคำร้องฝากขังตามขั้นตอน ก่อนที่จะนำตัวส่งพนักงานอัยการอัยการปัตตานี ยื่นฟ้องเป็นจำเลยตามคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด

โดยศาลปัตตานีพิจารณาเเล้วเห็นสมควรออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย โดย 3 ราย ที่ศาลยังไม่ได้ออกหมายเนื่องจากเห็นว่า ทั้ง 3 ยังรับราชการอยู่ จึงเห็นสมควรให้ออกหมายเรียกก่อน และมีรายงานจากอัยการในพื้นที่ภาค 9 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการนำตัวผู้ต้องหารายใด มาส่งตัวให้พนักงานอัยการยื่นฟ้อง 

ส่วนรายละเอียดหมายจับ 5 คน มีการออกหมายจับใครบ้าง ต้องถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยสำนวนฟ้องของอัยการสูงสุด มีการส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเเล้วเพื่อดำเนินการให้ได้ตัวผู้ต้องหามาฟ้อง 
ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก
 

ทั้งที่เหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบเมื่อปี 2547 นี้ มีการยื่นคำร้องไต่สวนชันสูตรพลิกศพ และมีการโอนคดีไปศาลจังหวัดสงขลา ในปี 2548 ศาลจังหวัดสงขลาได้ไต่สวนเสร็จสิ้น และมีคำสั่งว่าผู้ตายทั้ง 78 คน ตายที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือ ผู้ตายทั้ง 78 คน ขาดอากาศหายใจ ในระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่ หลังจากศาลมีคำสั่งได้ส่งคืนคำสั่งพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงานอัยการ เเละเมื่อศาลมีคำสั่งสำหรับสำนวนดังกล่าว

และในปี 2548 พนักงานอัยการได้ส่งเอกสารที่ได้รับจากศาลพร้อมถ้อยคำสำนวนทั้งหมด คืนให้กับพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการส่งเอกสารทั้งหมด พร้อมสำนวนวิสามัญฆาตกรรม ให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา เเต่กลายเป็นว่าสำนวนคดีนี้ อัยการสูงสุดได้รับสำนวนคดีวิสามัญฆาตกรรม และสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพของศาลจังหวัดสงขลา จาก พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผช.ผบ.ตร.รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะนั้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 นี้เอง โดยความเห็นของพนักงานสอบสวน เห็นควรสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างว่าผู้ต้องหาทั้งหมดปฏิบัติราชการตามหน้าที่

จนอัยการสูงสุดพิจารณามีความเห็นกลับ เเละมีคำสั่งฟ้องข้อหาฆ่าคนตาย เเละนำไปสู่การออกหมายจับในปัจจุบัน ก็ต้องดูว่า เหลือระยะเวลา 20 กว่าวัน จะนำตัวผู้ต้องหามายื่นฟ้องก่อนหมดอายุความได้หรือไม่ 
ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก

สำหรับคดีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งคดี นอกเหนือจากที่ คดีที่ญาติผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้ ออกหมายจับจำเลย 6 คน และหมายเรียก 1 คน รวม 7 คน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น , ร่วมกันฆ่าผู้อื่น และกักขังหน่วงเหนี่ยว จากการสลายการชุมนุม 7 คน และจากการลำเลียงใส่รถบรรทุกไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี จนขาดอากาศหายใจ 78 คน รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดถึง 85 คน นั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้เช่นกัน
ศาลปัตตานี ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่วนอีก 3 รายให้ออกหมายเรียก