svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แจ้งข้อหา “โชเฟอร์” รถบัสไฟไหม้ สารภาพหนีเพราะตกใจ

ตร.แจ้งข้อหา “โชเฟอร์” รถบัสไฟไหม้แล้ว สารภาพหนีเพราะตกใจ พร้อมเล่านาทีเกิดเหตุ ก่อนรถเสียหลักขูดกับเเบริเออร์จนทำให้เกิดประกายไฟ

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2567 เวลาประมาณ 12.15 น. รถบัสนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดเหตุไฟไหม้ระหว่างเดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 23 ราย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ได้สั่งการให้พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ 1 พล.ต.ต.ยุทธนา จอมขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี และ บก.สส.ภ.1 เร่งรัดติดตามจับกุมตัวผู้ขับขี่รถบัสคันดังกล่าวมาดำเนินคดี ทราบชื่อต่อมาคือนายสมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ต่อมา นายสมานฯ ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ก่อนจะมีการควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.คูคต

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนำตัวนายสมานมาถึง สภ.คูคต เวลาประมาณ 23.30 น.ของเมื่อคืนนี้ ได้มีการสอบปากคำนายสมาน ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาเบื้องต้นคือ "ขับรถโดยประมาท หรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล แล้วไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ ไม่แสดงตัวและไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน เป็นเหตุให้บุคคลอื่น ถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(4) , 78 , 157,160 วรรค 2 ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

แจ้งข้อหา “โชเฟอร์” รถบัสไฟไหม้ สารภาพหนีเพราะตกใจ

ด้าน พล.ต.ต.ยุทธนา จอมขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเก็บภาพกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุไว้หมดแล้ว ส่วนของเจ้าของรถ ก็จะต้องรอทางพิสูจน์หลักฐาน และขนส่ง เข้ามาตรวจสอบสภาพรถ ตรวจพยานหลักฐานทั้งหมด ว่าจะมีการพิจารณาข้อหาอีกที

ทั้งนี้ นายสมาน ให้การรับว่า ตนเองขับรถบัสมาโดยใช้ความเร็วประมาณ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นคันที่ 2 จากทั้งหมด 3 คัน พอมาถึงจุดเกิดเหตุคล้ายรถตกหลุม หรือยางระเบิด หรือถุงลมแตก เนื่องจากระบบเบรกเป็นถุงลม จากนั้นรถได้ดึงขวา แล้วไปเฉี่ยวชนกับทางรถเบนซ์ ก่อนที่จะไปขูดกับเเบริเออร์ทางด้านขวาทำให้เกิดประกายไฟ

ซึ่งหลังเกิดเหตุได้วิ่งไปเอาถังดับเพลิงที่รถคันหลัง จากนั้นด้วยความตกใจจึงได้หลบหนีไปที่บ้านญาติ

โดยรถจอดไว้ที่ อนุสรณ์สถาน มีเจ้าหนา้ที่ รปภ. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เฝ้าไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากนี้จะได้มีการตรวจสอบอย่างระเอียดอีกครั้ง ส่วนอาการของเด็กทั้ง 3 คน มี 2 คนที่เป็นผู้ป่วยสีแดง ซึ่งได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว ส่วนอีก 1 ราย ที่เป็นเด็ก 14 ปี ตอนนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเเพทย์รังสิต เนื่องจากทางโรงพยาบาลยังคงรักษาตัวได้

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลจากกรมขนส่งพบว่า รถคันดังกล่าว โดยจดทะเบียนครั้งแรกแจ้งการใช้รถตั้งแต่ปี 2513 และจดแจ้งในการติดตั้งระบบแก๊ส ปี 2561 และมีการดัดแปลงเครื่องยนต์รถ (เครื่อง BENZ) ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ได้ต่อภาษีครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2567 ที่ผ่านมา

ส่วนการการเยียวยาเบื้องต้น นอกเหนือจากการเยียวยาของบริษัท ทางบริษัทประกันรถยนต์จะจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 500,000 บาท ( ของ บ.วิริยะ ) ,ประกันกลุ่ม รายละ 80,000 จ่ายให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต และประกันประเภท 3 ภาคสมัครใจของบริษัทประกันภัย ( ทุนประกัน 10 ล้าน ) จ่ายให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 500,000 บาท ส่วนค่ารักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ ควบ 2 บริษัทที่ทางบริษัททำประกันเอาไว้ จะมีเงินช่วยเหลือเยียวยาจำนวน 130,000 บาทให้เบื้องต้น