svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน

เนชั่นกรุ๊ป ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านไม้ลุงขน เตรียมระดมทีมช่วยเหลือฟื้นฟู-ซ่อมแซมอาคารเรียน สัปดาห์หน้า ร่วมกับ มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า ขณะที่โรงเรียนยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน หลังพังเสียหายจากภัยน้ำท่วม

29 กันยายน 2567 โครงการเนชั่นปันน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม นำโดยคุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร เนชั่น ทีวี วันนี้ ไปสำรวจความเสียหายที่ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากได้ประสานมาที่โรงเรียนบ้านไม้ลุงขน เพื่อจะเข้ามาช่วยฟื้นฟูโรงเรียน โดยได้มีการประสานงานกับทางมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า และลงพื้นที่มาร่วมกัน

ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมด้วย นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารเนชั่นทีวี ลงพื้นที่มาติดตามการฟื้นฟูโรงเรียน เพื่อมาสำรวจความเสียหายเพื่อวางแผนการฟื้นฟู

เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน
โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบว่า ปัญหาใหญ่คือระบบระบายน้ำที่มันตัน ท่อระบายร้ำที่ตันหมดแล้ว สิ่งสำคัญจึงต้องเปิดท่อระบายน้ำทั้งหมดเพื่อเคลียร์โคลน ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย โดยได้ประสานกับกรมชลประทาน จะระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือมาลอกท่อในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่สาย

ด้าน นายสุพจน์ พันธ์พืช ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน บอกว่า ทางโรงเรียนยังต้องงการความข่วยเหลือทุกอยาาง ทั้งอาคารเรียนและอุปกรณ์ เพราะได้รับความเสียหายแบบ100%

ขณะที่ นายดนัยวัฒน์ ทองซิว ครูชำนาญพิเศษของโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน บอกถึงภาพรวมของการฟื้นฟูด้วยว่า ขณะนี้ เร่งดำเนินการฟื้นฟูไปแล้ว 50% ตอนนี้เหลือแค่โคลนเหลวๆเท่านั้น เพราะโคลนที่อัดแน่นหายไปหมดแล้ว เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วย รวมถึงวันนี้มูลนิธิธรรมนัส เข้ามาช่วยเหลือด้วย ซึ่งก็จะฟื้นฟู ห้องอนุบาลทั้งหมด4ห้อง รวมถึงอุปกรณ์ภายใน อุปกรณ์สำนักงาน สื่อการเรียนการสอนทั้งหมด แต่ยังมีอีกหลายห้องที่หาเจ้าภาพ

เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน

ทั้งนี้ สิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆ ที่โรงเรียนยังต้องการ มีทั้งห้องดุริยางค์ ห้องนาฎศิลป์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องพละศึกษา อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เลาท์เตอร์อินเตอร์เน็ต สมาร์ททีวี โดยจะต้องมีการหารือกันว่ายังขาดเหลืออะไรอีกบ้าง เพราะช่วงที่ผ่านมา มุ่งไปที่การเอาโคลนออก และหลังจากนี้จะเร่ฝฟื้นฟูให้ไว้ที่สุดเท่าที่โรงเรียนจะทำได้เพื่อให้ทันในการเปิดการเรียนการสอน

ส่วนโรงเรียนที่จะเปิดในวันที่ 5 จะเรียนแบบออนแฮนด์ คือครูจะทำแบบฝึกหัด ทำใบงานพร้อมอุปกรณ์การเรียน แล้วเอาไปส่งตามบ้าน   ยังเรียนออนไลน์ไม่ได้เพราะโทรศัพท์เด็กจมน้ำหายไป ระบบอินเตอร์เน็ต การสื่อสารในแม่สายก็ยังขัดข้องอยู่ โดยจะเรียนออนแฮนด์ไปเป็นเวลา1เดือน  เพราะอม้จะเอาโคลนออกได้แล้ว แต่ยังต้องล้างผนัง ล้างห้องเรียนและกำจัดไวรัสต่างๆที่มากับโคลนอีก

สำหรับโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน เนื่องจากเสียหายแบบ 100% แล้วเนชั่นกรุ๊ป จึงได้เตรียมที่จะวางแผนในการช่วยฟื้นฟูโรงเรียนด้วย

โดยร้อยเอกธรรมนัส บอกเพิ่มเติมหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของโรงเรียนอีกว่า กว่าราชการจะสำรวจความเสียหายไม่ใช่เรื่องง่าย อาคารเรียนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และอาจจะช้า รวมถึงพื้นที่โรงเรียนเป็นพื้นที่ต่ำด้วย จะต้องการสร้างอาคารยกสูงเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม ทั้งนี้เพื่อเด็ก400กว่าชีวิต หากระบบราชการล่าช้า งบประมาณขาด ก็จะใช้กลไกของทางมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า และ เครือเนชั่นกรุ๊ป ในการระดมทุนเพื่อมาร่วมกันสร้างอาคารเรียน และมาช่วยเหลือให้เด็กๆกลับมาเรียนให้ได้โดยเร็วที่สุด

เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน
ทั้งนี้หลังจากสำรวจความเสียหายแล้ว ในสัปดาห์หน้าเครือเนชั่นกรุ๊ป จะระดมทีม และลงพื้นที่มาร่วมกันช่วยฟื้นฟูทั้งอาคารเรียน และพื้นที่ของโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนฯด้วย

ธรรมนัส-อัครา พร้อมด้วยผู้บริหารเนชั่น ติดตามการฟื้นฟูบ้านถ้ำผาจม อ.แม่สาย และให้กำลังใจผู้ประสบภัย   

ต่อมา ช่วงบ่ายวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า, นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อม ผู้บริหารเนชั่นทีวี ลงพื้นที่ต่อไปติดตามการฟื้นฟู ที่บ้านถ้ำผาจม ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และติดตามกันทำพนังกั้นน้ำ และวางถุงบิ๊กแบ็ก ป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว บริเวณหัวฝายด้วย และให้กำลังใจผู้ประสบภัย

เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน
ซึ่งจุดนี้ มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า ได้สนับสนุนเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อมาช่วยฟื้นฟูชุมชน ร่วมกับ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก, มูลนิธิไอแคร์ประเทศไทย, ทหาร, กรมชลประทาน, และจิตอาสา โดยขณะนี้การฟื้นฟูดำเนินการไปแล้วกว่า 50% จากผลกระทบทั้งหมด 157 หลังคาเรือน




เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน
เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน เนชั่นกรุ๊ป เตรียมผนึกกำลังมูลนิธิธรรมนัสฯ ระดมทีมช่วยฟื้นฟู รร.บ้านไม้ลุงขน


ภาพโดย : NationPhoto