svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

อำเภอสารภี เชียงใหม่ ตัวเมืองยังอ่วม น้ำท่วมเข้าวันที่ 6 แล้ว

ชุมชนบ้านเชียงขาง อำเภอสารภี เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นต่อจากเขต เทศบาลนครเชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมมานานติดต่อกัน 6 วันแล้ว

29 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้ พื้นที่บ้านเชียงขาง หมู่ 7 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมขังเช่นเดียวกับทุกปี เพราะน้ำจะล้นบ่อดินที่อยู่ท้ายหมู่บ้านทะลักเข้าท่วม

 

อำเภอสารภี เชียงใหม่ ตัวเมืองยังอ่วม น้ำท่วมเข้าวันที่ 6 แล้ว

 

แต่ในปีนี้ต่างไปจากเดิมเพราะน้ำท่วมขังนานเข้าสู่วันที่ 6 ชาวบ้านที่นี่ต่างบอกว่า ทุกปีที่น้ำจะมาไวไปไว เพียงหนึ่งวันก็ลดลงไปจนหมด 

แต่ในครั้งนี้มีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงที่ไหลมาจากฝายพญาคำเอ่อล้นเข้ามาสมทบในหมู่บ้าน รวมไปถึงมีน้ำจากลำน้ำคาวที่ทะลักเข้ามาท่วมในพื้นที่ ประกอบกับสภาพหมู่บ้านที่ขณะนี้กลายเป็นแอ่งกะทะเนื่องจากมีบ้านจัดสรรล้อมรอบ และต่างถมดินยกระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น

 

อำเภอสารภี เชียงใหม่ ตัวเมืองยังอ่วม น้ำท่วมเข้าวันที่ 6 แล้ว

 

 

ทำให้เมื่อมีฝนตกลงมาน้ำจะไหลเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำในหมู่บ้านเชียงขางทั้งหมด ขณะหลายจุดในที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วม ตั้งแต่ 50 เซนติเมตร จนถึงประมาณ 1 เมตร

โดยเมื่อวานนี้น้ำลดลงไปแล้ว แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทำให้ระดับเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนที่อยู่ในบริเวณนี้ รวมทั้งในบ้านจัดสรรที่มีอยู่ประมาณ 1,000 ครัวเรือน ยังต้องจมน้ำ ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

 

เนื่องจากต้องรอให้น้ำปิงและน้ำคาวลดระดับลง มวลน้ำเหล่านี้จึงจะไหลกลับสู่ลำน้ำไป เทศบาลตำบลไชยสถานออกมาช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางและนำอาหารกล่องและน้ำมาแจกจ่าย บรรเทาความเดือดร้อนแล้ว