svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

นักเรียน รร.ดังเมืองชุมแพ รวมตัวประท้วงขับไล่ ผอ.

นักเรียนมัธยมดัง เมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น กว่าร้อยคน รวมตัวประท้วงขับไล่ ผอ.โรงเรียน หลังไม่สนับสนุนกิจกรรมนักเรียนไม่พาไปทัศนศึกษา และประพฤติตนไม่เหมาะสม

วันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 12.00 น. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ชุมแพ กว่าร้อยคน ร่วมกันถือป้ายผ้าที่มีการเขียนข้อความต่าง ๆ เดินทางมาพร้อมกับเครื่องขยายเสียงโดยประกาศว่า ไม่เอาผู้อำนวยการ และวิงวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ พร้อมร้องเรียนให้นายอำเภอชุมแพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยกลุ่มนักเรียนอ้างว่า ผู้อำนวยการฯ ไม่สนับสนุนกิจกรรมนักเรียน และประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 

โดย น.ส.อ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ และ นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงมารับหนังสือร้องเรียนกับตัวแทนนักเรียน และยืนยันจะให้ความเป็นธรรม หลังจากนี้จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบและดำเนินการต่อไป ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

ขณะที่ ตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา ใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เนื่องจากเพื่อนๆ นักเรียนในโรงเรียนไม่ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมาย และสิทธิ์ตามที่รัฐบาลจัดให้ ทั้งที่นักเรียนทุกคนจ่ายค่าเทอมมาเรียน เช่น การไปทัศนศึกษา ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จะได้ไปเฉพาะ ม.3 และ ม.6 รวมถึงต้องจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัว ทั้งการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมต่าง ๆ เอง นอกจากนี้ มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้วาจาไม่สุภาพกับนักเรียน จึงตัดสินใจรวมตัวมายื่นหนังสือให้นายอำเภอตรวจสอบการบริหารโรงเรียน โดยมีข้อร้องเรียนทั้งหมด 7 ข้อ 

  1. ไม่ให้นักเรียนไปทัศนศึกษาทุกคน มาเป็นเวลา 2 ปีการศึกษาแล้ว 
  2. ไม่ส่งเสริมกิจกรรมให้นักเรียน ในการเข้าร่วมการแข่งขันประกวดทักษะต่างๆ 
  3. ผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่เคยร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง หรือกิจกรรมที่สำคัญของโรงเรียน 
  4. พูดจาไม่สุภาพ กับนักเรียน และกับครู 
  5. จะสร้างห้องสมุดที่สัญญากับนักเรียนและผู้ปกครองไว้เมื่อปี 2565 ยังไม่คืบหน้า
  6. การปรับปรุงอาคารโรงเรียนที่นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมบริจาคมีราคาสูงเกินไป 
  7. ใช้น้ำมันหลวงเติมรถยนต์ส่วนตัว โดยเขียนบิลน้ำมันให้ตนเอง เบียดบังเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้ส่วนตัว 

ต่อมา นายฉัตร สิงห์บุราณ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ทราบข่าวจึงเดินทางมาที่ว่าการอำเภอชุมแพ เพื่อพบกับนายอำเภอทันที โดยได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในเรื่องนี้ตนเองทราบว่า มีกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ได้ส่งข้อความผ่านทางไลน์ให้กับคณะครูในโรงเรียน รวมทั้งตนเองด้วย บอกว่า วันนี้จะมีการชุมนุม ตนเองจึงมาดูว่าเด็กนักเรียนมาทำอะไร อย่างไร ซึ่งตนเองก็ไม่ได้มีปัญหา ยินดีให้ข้อมูลทุกอย่าง และการเดินทางมาวันนี้ก็เพื่อยืนยันยืนความบริสุทธิ์ ทำทุกอย่างถูกต้อง พร้อมให้ตรวจทุกเรื่องและขอความเป็นธรรมให้กับตนเอง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักเรียนได้ใช้เวลาปราศรัย ประมาณ 1 ชั่วโมง และพอใจจึงได้แยกย้ายเดินทางกลับ 
 

นักเรียน รร.ดังเมืองชุมแพ รวมตัวประท้วงขับไล่ ผอ.