svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เทศบาลเมืองเชียงใหม่ คาด 2-3 วัน น้ำลดสู่สภาวะปกติ (มีคลิป)

ระดับในเเม่น้ำปิงเมืองเชียงใหม่ที่ผ่าน ลดลงอยู่ในเกณฑ์พ้นระยะวิกฤต เเต่ยังมีพื้นที่ติดริมน้ำปิง ยังรอการระบาย เทศบาลนครเชียงใหม่ ประเมินอีก 2-3 วัน เข้าสู่การฟื้นฟู

มวลน้ำปิงที่เข้าท่วม 2 ระบอกในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งเเต่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่เกิน 50% ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้รับผลกระทบ

 

27 กันยายน 2567 ล่าสุด มวลน้ำปิงลดระดับลง อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่ง 4.19 เซนติเมตร ขณะที่วอร์รูมติดถามสถานการณ์น้ำเมืองเชียงใหม่ ซึ่งจะมีภาพ CCTV ติดตามซึ่งฝ่ายปฏิบัติการช่าวเเขงกาวิละเมืองเชียงใหม่ 

 

พบว่า ตอนนี้จุดที่ยังมีสถานการณ์ก็คือ โซนช้างคล้านทั้งหมด เช่นสามเเยกหน้ามงฟอร์ด สามเเยกโรงเรียนพระหฤทัย เเละ ถนนเจริญราษฎ์ื เเละ เเยกบัวระภา ตัดถนนระเเกง หน้าโรงเเรมลานนาเพลส ประเทศที่ติดริมเเม่น้ำปิง ซึ่งเวลาทางเทศจัดเตรียมข้อมูลที่จะรายงานต่อนายหรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ วัดเมืองสาตรหลวง ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ 

โดย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า น้ำที่มาสมทบทำให้ระดับน้ำในเมืองลงช้า เเต่ผ่านพ้นวิกฤตเเล้ว ประเมินความเสียหาย มีความเป็นหวสงคุณภาพชีวิตประชาชนหลังน้ำลดด ที่จะส่งทีมเเพทย์เข้าไปเยียวยาจิตใจท ก่อนจะซ่อมเเซมบ้านบ้าง จะเเจ้งก่รบริหารจัดการนำ รวมถึงเเผนฟื้นฟู ตอนนี้อยุ่ระหว่างการเร่งช่วยเหลือ ตอนนี้สำรวจมีหลายพันครัวเรือน ทำอาหารแจก หมื่นกล่องต่อมื้อ จะฟื้นฟูเมือง พร้อมเคลียร์เส้นหลัก ประเมินความเสียหาย ใกล้เคียงกับปี 54

สำหรับจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก เเละเป็นเขตเศรษฐกิจช้างคลาน ประชาชน กลับมาทำความสะอาดบ้านเรือน อยู่เชียงใหม่ มา 30 ปี น้ำท่วมหนักๆ ครั้งนี้ ครั้งที่สาม ไม่คิดว่ามันจะหนัก อยากให้ช่วยจัดการเรื่องน้ำ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว ไม่งั้นนักท่องเที่ยวจะหาย เจ้าหน้าที่ทำงานหามรุ่งหามค้ำอย่างเต็มที่ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำกันตลอด

 

คลิป