svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"สุโขทัย" ท่วมซ้ำ หนักทุกพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำมหาศาลจาก แพร่

"สุโขทัย" อ่วม น้ำท่วมซ้ำ แม่น้ำยมเอ่อล้นทะลักท่วมพื้นที่รอบ 2 หลายพื้นที่จมบาดาลขยายเป็นวงกว้าง เตือน ชาวบ้านเตรียมรับมวลน้ำมหาศาลจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่จะไหลบ่าเข้าสู่ จ.สุโขทัย ถึง 28 ก.ย.นี้

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. จากภาพมุมสูงที่แสดงถึงจุดกระแสน้ำจากแม่น้ำยมที่พนังกั้นน้ำบริเวณสะพานสิริปัญญารัตน์ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลวังใหญ่ อ.ศรีสำโรงจ.สุโขทัย ไหลทะลักตัดพังเส้นทางถนนสายทางหลวง 1195 ตอนเตว็ดใน - วังไม้ขอน ระยะทางยาวเกือบ 1 กม. ในพื้นที่ต่อเนื่องหมู่ 6 ตำบลวังใหญ่ และ หมู่ 8 ตำบลวังทอง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย จนทำให้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตรของ 2 หมู่บ้านขยายเป็นวงกว้าง บางจุดสูงกว่า 2เมตร มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 ครัวเรือน 

\"สุโขทัย\" ท่วมซ้ำ หนักทุกพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำมหาศาลจาก แพร่

ขณะเดียวกันในพื้นที่หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 6 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก และ หมู่ที่ 3,4,6 และ หมู่ที่ 7 ต.ท่าทอง อ สวรรคโลก จ.สุโขทัย ก็ไม่รอดจากกระแสน้ำในแม่น้ำยมที่ระดับน้ำล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในที่ลุ่ม บางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำยังไหลผ่านข้ามถนนสายสวรรคโลก - ศรีสำโรง จนต้องปิดการจราจร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ บนทางหลวงหมายเลข 1195 ช่วง กม. 25+500 - กม. 27+700 (บริเวณทางเข้าสนามบินสุโขทัย) ม.2 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรทั้งสองฝั้งตั่งแต่แยกทางเข้าสนามบินสุโขทัย ไปจนถึงบริเวณสามแยกทางข้ามสะพานคลองกระจง เนื่องจากบางจุดน้ำท่วมหลังถนนสูงกว่า 60 เซนติเมตร รถยนต์เล็กทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ 

\"สุโขทัย\" ท่วมซ้ำ หนักทุกพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำมหาศาลจาก แพร่

ด้านนายประวิทย์ ศรีสุวรรณ อายุ 51 ปี ชาวบ้าน ต.คลองกระจง เล่าให้ฟังว่า น้ำท่วมรอบนี้เป็นรอบที่ 2 ภายใน 2 เดือน โดยน้ำแม่น้ำยมเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำมาเร็วและแรงมาก ส่วนปริมาณน้ำ พอ ๆ กับน้ำท่วมเมื่อครั้งที่ผ่านมา ซึ่งบ้านของตนอยู่บริเวณทางน้ำไหลผ่านมาพอดี ทำให้น้ำท่วมสูงเกือบถึงหน้าอก แต่ก็ต้องยอมเสี่ยงเดินลุยน้ำออกมา เพื่อมาหาซื้ออาหารและน้ำดื่ม 

ขณะที่ รายงานสถานการณ์น้ำล่าสุด ปริมาณน้ำของแม่น้ำยมจากทางตอนเหนือของจังหวัดสุโขทัย ที่อำเภอวังชิ้น จ.แพร่ มีมวลน้ำมหาศาลไหลบ่าตามแม่น้ำยมเข้าสู่พื้นที่ จ.สุโขทัย ในปริมาตร 1,624.80 ลบ.ม./วินาที มวลน้ำมหาศาลที่ไหลเข้าสู่ จ.สุโขทัย ทำให้ต้องมีการแจ้งเตือนประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำยม เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมไปตลอดยาวถึงวันที่ 28 ก.ย นี้

\"สุโขทัย\" ท่วมซ้ำ หนักทุกพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำมหาศาลจาก แพร่