svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"มท.1" สั่ง "เอกพจน์" พ้นนายกเล็กคลองหลวง กรณีทุจริตซื้อถุงยังชีพโควิด

"รมว.มหาดไทย" สั่ง "เอกพจน์ ปานแย้ม" พ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีคลองหลวง หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลกรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพโควิด-19

26 กันยายน 2567 ที่ จ.ปทุมธานี มีรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้มีคำสั่งให้ นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ลงนามในหนังสือเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา กรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงตามความเห็น และหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานในเรื่องที่มีการกล่าวหา นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กับพวก เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพโดยมิชอบและโดยทุจริตเพื่อเอื้ออำนวยให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้มีสิทธิเข้าเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองคลองหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2564 
นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง
 

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของ นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศนตรีเมืองคลองหลวง มีมูลความผิดทางอาญา และมีมูลความผิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ปรากฏตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่รายงานมาว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ได้อนุมัติจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อปี พ.ศ. 2564 

โดยออกประกาศรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 และประกาศรับลงทะเบียน (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 แต่ในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายเอกพจน์ ปานแย้ม ได้ยื่นญัตติต่อสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมจำนวน 11,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อถุงยังชีพ จำนวน 20,000 ชุด ชุดละ 550 บาท 
\"มท.1\" สั่ง \"เอกพจน์\" พ้นนายกเล็กคลองหลวง กรณีทุจริตซื้อถุงยังชีพโควิด
 

การที่นายเอกพจน์ ปานแย้ม ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อซื้อถุงยังชีพ 20,000 ชุด ก่อนมีการสำรวจและรับลงทะเบียน โดยมีการตกลงจำนจำนวนถุงยังชีพที่จะซื้อไว้ล่วงหน้าแล้ว ระหว่างนายเอกพจน์ ปานแย้ม กับเจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนมีการดำเนินการจัดซื้อตามขั้นตอนของกฎหมาย 

จนกระทั่งภายหลังบริษัทเอกชนได้ส่งมอบพัสดุถุงยังชีพ ต่อเทศบาลเมืองคลองหลวงแล้ว นายเอกพจน์ ปานแย้ม ก็ไม่สามารถแจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่ประชาชน ตามวัตถุประสงค์ของการจัดซื้อได้ เนื่องจากมีการซื้อเกินกว่าจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอรับถุงยังชีพ อันเป็นการบริหารราชการที่ไม่สอดคล้อง กับความต้องการได้รับความช่วยเหลือ ด้านดำรงชีพที่แท้จริงของประชาชน และเกินความต้องการของประชาชน 

ส่งผลโดยตรงทำให้ไม่สามารถแจกถุงยังชีพได้ครบตามจำนวนที่จัดซื้อ อันกระทำไปโดยมีมูลเหตุจูงใจเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ และมีลักษณะเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเหตุให้เทศบาลเมืองคลองหลวงได้รับความเสียหาย จึงให้นายเอกพจน์ ปานแย้ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง
\"มท.1\" สั่ง \"เอกพจน์\" พ้นนายกเล็กคลองหลวง กรณีทุจริตซื้อถุงยังชีพโควิด
\"มท.1\" สั่ง \"เอกพจน์\" พ้นนายกเล็กคลองหลวง กรณีทุจริตซื้อถุงยังชีพโควิด
\"มท.1\" สั่ง \"เอกพจน์\" พ้นนายกเล็กคลองหลวง กรณีทุจริตซื้อถุงยังชีพโควิด