svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

หมอ ยอมรับผิดสลับตัวทารก พร้อมเยียวยา 2 ครอบครัว

สสจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย บุคลากร รพ.กระทุ่มแบน แถลงยอมรับผิดเหตุสลับตัวทารก เผยจุดบอดที่ทำให้เกิดเรื่อง พร้อมเยียวยาทุกกรณีตามข้อร้องขอของ 2 ครอบครัว

วันที่ 16 กันยายน 2567 เเวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน รองผู้อำนวย และหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ได้ร่วมกันให้ข้อมูล และชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ “สลับตัวเด็กทารก” ภายหลังมีพ่อของเด็กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในเพจข่าวกระทุ่มแบนว่า ลูกของตนเองถูกสลับตัวไป

หมอ ยอมรับผิดสลับตัวทารก พร้อมเยียวยา 2 ครอบครัว

นพ.สุรวิทย์ กล่าวยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริง จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ได้ออกมายอมรับผิดและขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการพูดคุยกับทางพ่อของเด็กที่เป็นคนไทยไปแล้วครั้งหนึ่ง และยังได้มีการนัดทั้ง 2 ครอบครัว มาเจรจาถึงความชัดเจนกันอีกครั้งเกี่ยวกับการเยียวยาทั้งหมดตามที่มีการร้องขอมา 

โดยเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเด็กแรกเกิดทั้ง 2 ราย เป็นบุตรของครอบครัวคนไทยกับคนต่างด้าว(เมียนมา) และเด็กทั้ง 2 ราย มีอาการเจ็บป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฯ จึงได้รับไว้ในตึกผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งช่วงที่ทำการรักษามีเด็กที่ป่วยทั้งหมดกว่า 10 ราย ส่วนเหตุที่ทำให้เกิดการสลับตัวนั้น จากการสอบถามผู้ดูแลเด็กและหัวหน้าตึกก็พอสรุปได้ว่า เด็กทั้ง 2 รายมีอาการติดเชื้อและจำเป็นต้องให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือด กับให้น้ำเกลือ ดังนั้นช่วงที่มีการดูแลด้วยหัตถการทั้งการให้น้ำเกลือและการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้กับเด็กอ่อน จึงต้องมีการตัดสายรัดข้อมือออก จุดนี้เองที่อาจจะทำให้เกิดการผิดพลาดขึ้นจนนำมาสู่การสลับตัวเด็กดังกล่าว 

หมอ ยอมรับผิดสลับตัวทารก พร้อมเยียวยา 2 ครอบครัว

ทั้งนี้ ภายหลังที่ทางโรงพยาบาลรับทราบข้อมูลจากบิดาของเด็กไทย และร้องขอให้มีการตรวจ DNA เด็กนั้น ทางโรงพยาบาลฯ ก็ดำเนินการให้ทันที ซึ่งผลที่ออกมาครั้งแรกเป็นไปตามที่พ่อเด็กไทยสงสัย คือ มีการสลับตัวเด็กเกิดขึ้นจริง จากนั้นก็ได้มีการตามหาตัวเด็กทารกที่สลับกันพบ และส่งคืนให้กับพ่อแม่ตัวจริง อีกทั้งยังได้มีการส่งไปตรวจ DNA ซ้ำ เพื่อยืนยันความชัดเจนอีกครั้งที่โรงพยาบาลรามาฯ ซึ่งผลก็ออกมาเป็นการยืนยันว่ามีการสลับตัวเด็กจริงๆ และเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลก็ยินดีที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงการเยียวยาดูแลรักษาให้บริการทางการแพทย์ในระยะยาวแก่เด็กทั้ง 2 คนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน 

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลยังพร้อมที่มอบเงิน เพื่อเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้นตามที่ทางผู้ปกครองของเด็กไทยได้มีการร้องขอมาด้วย ซึ่งก็จะได้มีการนัดหมายทั้ง 2 ครอบครัว มาชี้แจงทำความเข้าใจที่ชัดเจนกันต่อไป 

ส่วนเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ทางโรงพยาบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง รวมถึงทบทวนมาตรการและกำหนดแนวทางในการเพิ่มความปลอดภัยแก่เด็กทารก ซึ่งมาตรการป้องกันด้วยการใช้สายรัดเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ จะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม และสามารถตรวจสอบได้ทุกมุม ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำกับทางเจ้าหน้าที่ว่าต้องมีความรอบคอบ และรัดกุม ในการดูแลแยกแยะเด็กแรกเกิดให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำได้อีก 

หมอ ยอมรับผิดสลับตัวทารก พร้อมเยียวยา 2 ครอบครัว