svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เมืองเชียงรายวิกฤต น้ำท่วมหนักรอบ 60 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมเมืองเชียงรายยังน่าเป็นห่วง หลังจังหวัดแจ้งเตือนด่วน มวลน้ำระลอกใหม่กำลังทยอยมาสมทบ ระดับน้ำอาจท่วมสูงขึ้นอีกเท่าตัว ด้าน ชาวบ้านบอกอยู่มา 60 ปี เพิ่งจะเคยเจอหนักขนาดนี้ ตอนนี้เหมือนเริ่มศูนย์ใหม่

11 กันยายน 2567 ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งตั้งเเต่ช่วงเวลาประมาณ 06.52 น.เมื่อช่วงเช้า มวลน้ำ จากเเม่น้ำกก บริเวณเชิงสะพานขัวพญามังราย จนถึงบริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เขตเทศบาลนครเชียงราย เเละ คาดว่ามวลน้ำจะเอ่อเข้าท่วมชุมชนเกาะลอย ต.เวียง อ.เมือง ทั้งหมด พร้อมกับเตือนผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ขอให้เก็บของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย รถยนต์ใช้ไฟฟ้า (EV) และ มอเตอร์ไซค์ควรหลีกเลี่ยง 

นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งปิดช่องทางการจราจร ขาล่อง ไปทางเชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ หน้า โรงเรียนเทศบาล 6 ต.ริมกก อ.เมือง นครเชียงราย ชั่วคราว บริเวณแยกศูนย์ราชการป่าแดง เนื่องจากมีน้ำท่วมผิวจราจร ระดับน้ำในเเม่น้ำกกจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำกก เช้านี้ทางจังหวัดได้สั่งอพยพคนออกจากพื้นที่ศาลากลางทั้งหมด โดยเฉพาะชุมชนเกาะลอย ที่น้ำท่วมสูง เพราะน้ำท่วมเข้าไปในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย  ศูนย์ราชการต่างๆ สำนักงานสรรพสามิตร โรงเเรม ร้านค้า นอกจากนี้ น้ำได้ท่วมผิวจราจร มาถึงห้าเเยกพญาเม็งราย ไหลลงสู่ที่ต่ำ รถยนต์ไม่สามารถไปยังอำเภอเเม่สาย อำเเม่จัน เเละ เชียงเเสน ได้ น้ำท่วมเช่นกัน 

เมืองเชียงรายวิกฤต น้ำท่วมหนักรอบ 60 ปี
เมืองเชียงรายวิกฤต น้ำท่วมหนักรอบ 60 ปี

จากการสอบถามชาวบ้านชุมชนรั้วเหล็กใต้ ซอยมิตรอนันต์ พวกเขาบอกว่า น้ำท่วมถึงคอเเล้ว น้ำมาตูมเดียว เก็บข้าวของไม่ทัน อยู่ที่นี่จนอายุ 60 ปีแล้ว เพิ่งจะเจอหนักขนาดนี้ ทำอะไรไม่ทัน ตอนนี้เหมือนเริ่มศูนย์ใหม่ เเม้จะมีการเเจ้งตือน เเต่ไม่คิดว่ามันจะท่วม

ส่วนอีกจุดหนึ่ง คือ บริเวณเชิงสะพานขัวพญามังราย จนถึงบริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เขตเทศบาลนครเชียงราย ตอนนี้ต้องใช้รถยกสูงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งจุดบริเวณนี้  มีรถยนต์จมน้ำ ชาวบ้านยังมีความกังวล หลังจะมีมวลน้ำมาสมทบ

เมืองเชียงรายวิกฤต น้ำท่วมหนักรอบ 60 ปี
ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงข้อกังวลน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ ตัวอำเภอเมืองเชียงราย โดย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า มีความกังวลและหนักใจที่น้ำจ่อเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของอำเภอเมืองเชียงราย แต่ก็มีมาตรการป้องกันแล้ว ซึ่งก็ต้องดูปริมาณน้ำ และฝนว่าจะตกมาเพิ่มอีกหรือไม่

ตลาดเเม่สาย รถจมเพียบ ฝ่าน้ำช่วยคนติดค้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. มวลน้ำจากเเม่น้ำสาย ยังคงไหลทะลัก บริเวณด่านพรหมเเดนฝั่งตลาดท่าขี้เหล็กของเมียนมา เเละ ฝั่งตลาดสายลมจอย อ. เเม่สาย เชียงราย ระดับน้ำที่ทะลักเข้ามายังอยู่ในระดับสูง รถยนต์ของประชาชน จำนวนมากจอดจมอยู่ในน้ำ รวมถึงยังมีชาวบ้าน ที่ลุยฝ่ากระเเสน้ำหลาก เพื่อไปช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ด้านในตั้งเเต่เมื่อวานที่ผ่านมา รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากมูลนิธิต่างๆ ใช้เรือ นำอาหารไปให้ เเละ เร่งอพยพขนคนออกมา

สำหรับจุดบริเวณถนนพหลโยธิน จนถึงหน้าด่านพรหมเเดนไทย-เมียนมา ในประวัติการณ์ ไม่เคยถูกน้ำท่วมหนักเเบบนี้มาก่อน หลังจากที่เคยเผชิญ ฝน 100 ปี เมื่อปี 2565

ขณะที่เวลานี้ ฝนในเขตอำเภอเเม่สาย ยังตกลงมาเป็นระยะ เเละ จากคาดการณ์ของเเบบจำลองสภาพอากาศ จะมีฝนตกตลอดทั้งวัน ไปจนถึงคืนวันนี้ (11 ก.ย. 67)