svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดพื้นที่แม่สายน้ำท่วมขังอีก 2- 3 วัน

ปลัด มท. ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดตามการช่วยเหลือผู้สบอุทกภัยเร่งด่วน ขณะที่ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดน้ำท่วมขังอีก2-3 วัน

วันที่ 11 กันยายน 2567 สถานการณ์อุทกภัยที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักคือ ซอย 4 ซอย 6 ถนนเหมืองแดง ซึ่งน้ำท่วมสูงถึงระดับศีรษะ และยังไหลเชี่ยวกราก แต่เนื่องจากการเข้าไปถึงเป็นไปด้วยความยากลำบากทำให้ชาวบ้านยังติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ 

ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ต.บุญญทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นางอทิตาธร วันไชยธนงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประชุมหารือโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย 

โดยขอให้เจ้าหน้าที่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากน้ำลดระดับ และเร่งสำรวจความเสียหายเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากประชาชนในพื้นที่แม่สายส่วนใหญ่ ยังคงรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เช่น อาหารปรุงสำเร็จ น้ำดื่ม และสิ่งของใช้ที่จำเป็น ลงสู่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมขอให้ทุกส่วนงานปฏิบัติงานอย่างเติมความสามารถ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและความเสียหาย และให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลืออพยพผู้ประสบอุทกภัยให้เร็วที่สุด 

ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดพื้นที่แม่สายน้ำท่วมขังอีก 2- 3 วัน

"เราจะไม่มีการสูญเสียบุคลากร หรือประชาชนในพื้นที่ไปมากกว่านี้ ต้องเร่งระดมทุกสรรพกำลัง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างไม่ย่อท้อ และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมทุกมิติ และจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ด้วยตระหนักว่าความเดือดร้อนของประชาชนคือความสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาของเรา ประชาชนสำคัญที่สุด"  นายสุทธิพงษ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์มวลน้ำในแม่น้ำสาย ซึ่งไหลลงแม่น้ำรวก และแม่น้ำรวกจะไหลลงแม่น้ำโขง ส่งผลให้สถานการณ์น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยวันนี้วัดระดับน้ำได้ 8.7เมตร สูงกว่าเมื่อวาน ( 10 ก.ย.2567) ที่วัดได้แค่ 7 เมตรกว่า ทำให้การไหลของน้ำตามธรรมชาติทำได้ช้า จึงคาดว่าน้ำจะท่วมขังอย่างนี้อีกอย่างน้อย 2-3 วัน